Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 03/06/2018, 09:51 AM

Điều đọng lại là cái tâm chân thành!

Nhưng mỗi mùa Phật Đản qua đi, có thể thấy ngoài các nghi lễ như: tuyên đọc Thông điệp Phật Đản của đức Pháp chủ Giáo hội, Diễn văn Phật Đản của Hòa thượng Chủ tịch HĐTS, lễ tắm tượng Phật truyền thống… hoặc trao tặng quà tới những hoàn cảnh khó khăn… hầu như không có sự thay đổi nào về mặt nội dung, gây ấn tượng và đọng lại trong tâm trí của những người phật tử nói riêng và với người dân nói chung.

Có thể thấy, vào mỗi dịp Phật Đản, trên nhiều tuyến phố, tại các ngôi chùa đều treo cờ phướn rợp trời, hay tượng đức Phật đản sinh được thiết trí trang nghiêm, thu hút sự chú ý của nhiều người cũng như sự hân hoan đón mừng của hàng triệu phật tử trên khắp cả nước. 

Một điều không thể phủ nhận rằng lễ Phật Đản ngày càng được tổ chức quy mô và nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân hơn so với thời gian trước đây. Nhưng mỗi mùa Phật Đản qua đi, có thể thấy ngoài các nghi lễ như: tuyên đọc Thông điệp Phật Đản của đức Pháp chủ Giáo hội, Diễn văn Phật Đản của Hòa thượng Chủ tịch HĐTS, lễ tắm tượng Phật truyền thống… hoặc trao tặng quà tới những hoàn cảnh khó khăn… hầu như không có sự thay đổi nào về mặt nội dung, gây ấn tượng và đọng lại trong tâm trí của những người phật tử nói riêng và với người dân nói chung.

Không thể phủ nhận nỗ lực hoằng dương Phật pháp và công sức tổ chức lễ Phật Đản của các vị thầy trụ trì tại các huyện, thành phố. Nhưng phải chăng nội dung chương trình nên được chú trọng và quan tâm hơn nữa. Điển hình tại các quốc gia khác như Myanmar, Lào, Hàn Quốc,… không đợi đến mùa mùa Phật Đản, các phật tử mới đến chùa và thể hiện tấm lòng thành kính của mình. 

Trong suốt cả năm hoặc trước các sự kiện quan trọng của Phật giáo, như từ đầu tháng 4, các ngôi chùa đã tổ chức khóa tu dành cho các phật tử (cả trẻ em và người lớn). 
 
Lễ Phật Đản tại Myanmar, mọi người cùng nhau tưới tẩm cho cội bồ đề để giúp cây luôn xanh tốt trong mùa nắng nóng nhất trong năm; hoặc vớt những con cá, rùa từ những nguồn nước khô cạn như ao, hồ, suối nhỏ và đem chúng vào những nơi nhiều nước để cứu sống chúng. 
 
Tại Singapore, ở những ngôi chùa Phật giáo, phật tử sẽ thực hiện nghi lễ “ba bước một lạy” (nhất bộ tam bái), cứ đi ba bước lại quỳ xuống; đầu gối, cùi chỏ, bàn tay và trán đều chạm đất. 
 
Hay lễ xuất gia gieo duyên dành cho các em nhỏ tại Hàn Quốc, Thái Lan được tổ chức thường niên cũng là hoạt động ý nghĩa thiết thực mỗi dịp Phật Đản. Bên cạnh việc buông xả về mặt hình thức, mọi người còn được trau dồi, học tập một cách nghiêm túc về ý nghĩa cuộc đời, những giáo lý truyền trao của đức Phật để lại.
 
Đôi khi không có xe hoa, không tổ chức lễ đài, không trình diễn văn nghệ hay nghi thức tắm tượng Phật; nhưng những thứ họ bỏ ra cúng dường đức Thế Tôn, chúng ta khó có thể làm được. Họ đã cúng dường thời gian, cúng dường giới pháp thanh tịnh, cúng dường sự tinh tấn, chánh niệm… Họ đã dành một tuần, mười ngày, thậm chí là một tháng hay hơn thế nữa để vào thiền viện hành thiện. Họ quan niệm “hoa trái” của thiền tập là món quà vô giá để kính dâng lên đức Từ phụ nhân sự kiện đản sinh của Ngài… 
 
Sự tôn kính, lòng tri ân được thể hiện bằng những hành động tu học cụ thể chứ không chỉ qua hình thức. Mọi việc đều xuất phát từ sự tự nguyện, tâm chân thành của mỗi người. 

Điều đọng lại là cái tâm chân thành!...

Tuệ Đức 
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm