Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 01/04/2019, 12:10 PM

Đoàn Thị Hương hạnh phúc khi sẽ được thả về nhà vào tháng 5

Sán 1/4,Thẩm phán Azmi Ariffin của Tòa Thượng thẩm Shah Alam ở bang Selangor của Malaysia, đã tuyên mức án 3 năm và 4 tháng tù giam đối với Đoàn Thị Hương, bị cáo bị tình nghi ám sát công dân Triều Tiên có tên Kim Jong-nam, được cho là anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

 Thay đổi tội danh, từ tội giết người sang tội cố ý gây thương tích

Tại phiên sáng nay tòa, công tố viên Malaysia đã đề nghị truy tố Đoàn Thị Hương tội cố ý gây thương tích bằng biện pháp nguy hiểm thay cho tội giết người trong vụ án giết công dân Triều Tiên Kim Chol. Công tố viên nói họ đưa ra quyết định trên sau khi nhận được đơn yêu cầu của đại sứ quán Việt Nam ở Malaysia và đoàn luật sư bào chữa cho Hương. 

Sau khi cáo trạng được đọc, Hương đã nhận tội. Cô mỉm cười và nói "Tôi rất hạnh phúc". 

Đoàn Thị Hương tại tòa án Malaysia (Ảnh: Reuters)

Đoàn Thị Hương tại tòa án Malaysia (Ảnh: Reuters)

Đoàn Thị Hương thoát án tử hình, nhận mức án 3 năm 4 tháng tù giam tại phiên tòa ở Malaysia sáng 1/4."

Tôi rất vui, đây là một bản án công bằng, phán quyết công bằng. Tôi cảm ơn chính phủ Việt Nam và chính phủ Malaysia", Hương nói.

Đoàn Thị Hương bị xử 3 năm 4 tháng tù giam, sẽ được trả về vào đầu tháng 5/2019

Bài liên quan

Tuy nhiên, luật sư của Đoàn Thị Hương cho biết việc giảm án thường được áp dụng trong hệ thống pháp luật Malaysia và cô sẽ được trả tự do vào tháng sau. "Cô ấy sẽ về nhà vào tuần đầu tiên của tháng 5", luật sư Hisyam Teh Poh Teik nói với phóng viên.

Hisyam trước đó cho biết nội dung cơ bản của lá đơn thứ hai là đề nghị Bộ trưởng Tư pháp Malaysia xem xét lại việc ông ấy từ chối yêu cầu trả tự do trước đó. Việc Hương được giảm nhẹ cáo buộc giết người trong phiên tòa lần này đã được các luật sư dự đoán.

Kim Chol, người mà Mỹ và Hàn Quốc khẳng định là anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bị sát hại tại sân bay Kuala Lumpur, Malaysia tháng 2/2017. Hương và Siti Aisyah, công dân Indonesia, bị cáo buộc dùng chất độc thần kinh VX để sát hại nạn nhân.

Trong phiên xét xử ngày 11/3, công tố viên Malaysia rút lại cáo buộc giết người với Aisyah nhưng không nêu lý do. Cô được phóng thích ngay sau phiên tòa và nhanh chóng về nước. Tuy nhiên, tại phiên biện hộ ba ngày sau, Trưởng công tố Malaysia Muhammad Iskandar Ahmad quyết định tiếp tục phiên tòa với Hương dù nhóm luật sư của cô đã gửi đề nghị phóng thích.

Nụ cười của Đoàn Thị Hương khi nghe tòa tuyên án (Ảnh: Mohd Rasfan - Getty Images)

Nụ cười của Đoàn Thị Hương khi nghe tòa tuyên án (Ảnh: Mohd Rasfan - Getty Images)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng hôm 28/3 cho biết Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo hộ ngoại giao, lãnh sự, pháp lý ở mức cao nhất, để đảm bảo Đoàn Thị Hương được xét xử công bằng, khách quan và được trả tự do.

Sau khi Đoàn Thị Hương chấp nhận đề nghị được giảm án từ tội danh giết người sang tội cố ý gây thương tích cho người khác bằng vũ khí nguy hiểm, tòa án Malaysia đã tuyên án 3 năm 4 tháng tù đối với cô, tính từ tháng 2/2017 kể khi bị bắt. Với các tình tiết giảm nhẹ, Hương sẽ được trả tự do vào tháng 5.

Cứu một người bằng xây bảy toà tháp, hay “cứu được một người phúc đẳng hà sa” (cứu được một mạng người tạo phúc đức như cát sông) - cha ông ta tổng kết vậy.

Đoàn Thị Hương may mắn đã được xét xử đúng tội danh, với bao tấm lòng thiện nhân của những người quan tâm thương cảm tới số phận của một cô gái bồng bột, nay đã được thoát tội giết người, thật là một điều may mắn cho Hương.

Hy vọng những năm tháng sống ở Việt Nam, Hương sẽ chọn con đường sống hướng thiện, và có ích cho cộng đồng, nhất là những người trong và ngoài nước đã nỗ lực âm thầm hỗ trợ em.

Việt Nam sẽ tiến hành các biện pháp cần thiết để đưa Đoàn Thị Hương về nước. Đây là khẳng định của người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng ngày 01/04/2019, khi trả lời câu hỏi phỏng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước phán quyết của Tòa án Malaysia đối với công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm