Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 04/01/2019, 06:43 AM

Hiến tạng cứu người sẽ có công đức vô lượng

Xúc động trước câu chuyện của anh Dương Hồng Quý - người đã hiến 7 mô/tạng, sáng ngày 2/1, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã truy tặng “Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân cho anh Dương Hồng Quý”.

>PHẬT PHÁP VÀ CUỘC SỐNG

Bài liên quan

Hiến tạng cứu người là một nghĩa cử cao đẹp và rất ý nghĩa. Gần đây câu chuyện về anh Dương Hồng Quý - nam bệnh nhân chết não đã hiến 7 mô/tạng của mình để cứu sống 6 bệnh nhân đã viết tiếp những nốt nhạc đẹp cho nghĩa cử cao đẹp ấy. Tính đến chiều 26/12, anh Dương Hồng Quý đã hiến 7 mô/tạng của mình cứu sống 6 bệnh nhân nặng khác. Lần đầu tiên ở Việt Nam, y học ghi nhận một trường hợp hiến tạng trọn vẹn về mọi nghĩa.

Xúc động trước câu chuyện của anh Quý, sáng ngày 2/1, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã truy tặng “Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân cho anh Dương Hồng Quý” người đã hiến 7 mô/tạng. "Người mất đi trở về cát bụi nhưng một phần cơ thể sẽ sống trong cơ thể những người khác. Theo quan niệm của một số tôn giáo, trong những thứ cho đi của con người thì cho tạng, hiến tạng là cho lớn nhất của con người", Bộ trưởng Y tế chia sẻ.

Bộ trưởng Y tế trao tặng Kỷ niệm chương cho gia đình anh Dương Hồng Quý. Ảnh: VGP/Thúy Hà

Bộ trưởng Y tế trao tặng Kỷ niệm chương cho gia đình anh Dương Hồng Quý. Ảnh: VGP/Thúy Hà

Nhận bằng khen từ Bộ trưởng, chị Hoàng Thị Phương, vợ anh Quý rớm mắt. "Tôi cảm thấy như chồng mình vẫn tồn tại. Việc anh cứu được nhiều người là niềm an ủi cuối cùng anh dành tặng mấy mẹ con", chị Phương tâm sự.

Bài liên quan

Chị Phương kể, trong suốt quá trình điều trị bệnh, anh Quý nhiều lần bày tỏ nguyện vọng hiến tạng. Nghe lần đầu tiên, chị tưởng chồng trêu đùa. Khi chuẩn bị cho ca đại phẫu, anh một lần nữa nhắc lại nguyện vọng hiến tạng nếu như anh không may mắn qua khỏi.

"Lúc ấy, tôi gạt đi, vì không muốn nói đến điều không may mắn trước ca mổ. Nhưng sau phẫu thuật, bác sĩ thông báo anh sẽ mãi mãi không thể tỉnh lại, tôi mới giật mình nhớ tới lời dặn của chồng nên đã liên lạc mọi nơi để thực hiện di nguyện của anh ấy", người vợ nhớ lại.

Chị Hoàng Thị Phương, thay mặt gia đình anh Quý tại lễ tri ân sáng 2/1. Ảnh: Tuấn Dũng.

Chị Hoàng Thị Phương, thay mặt gia đình anh Quý tại lễ tri ân sáng 2/1. Ảnh: Tuấn Dũng.

Anh Quý đã hiến tặng trái tim, 2 phổi, gan và 2 thận, ghép cho 5 người bệnh nặng. Các bệnh nhân được ghép đều đã ổn định sức khỏe. Trong đó các ca ghép tim, gan, phổi và một thận được tiến hành tại Bệnh viện Việt Đức. Một thận được chuyển vào TP HCM ghép cho một bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Mạch máu của anh Quý lưu trữ tại Ngân hàng mô cũng được nối cho một bệnh nhân ghép gan tại bệnh viện.

Từ nghĩa cử cao đẹp của anh Dương Hồng Quý giúp chúng ta thấy được trong xã hội ngày nay vẫn còn đó những con người có tấm lòng từ bi, hướng thiện, sẵn lòng hiến dâng để cứu giúp sự sống của người khác. Đây là một hành động đẹp và cao cả. Theo luật nhân - quả của Phật giáo thì việc hiến tạng cứu người của anh Quý sẽ giúp anh tích đức cho vợ con và cho cả chính bản thân anh.

Anh Quý cùng vợ những ngày còn điều trị tại bệnh viện

Anh Quý cùng vợ những ngày còn điều trị tại bệnh viện

Phật giáo là một tôn giáo từ bi vô ngã, khuyến khích những người thực hành sự bố thí ba la mật (dana). Hiến tạng là một hành động cao thượng và rất đáng được khuyến khích. Nếu người hiến tạng có từ tâm muốn tặng “một món quà của cuộc sống”, người đó sẽ đồng ý chấp nhận phẫu thuật khi chết não, tùy thuộc vào quyết định của gia đình bệnh nhân.

Vì vậy, khi một người đã đăng ký hiến tặng nội tạng, thẻ hiến tạng như một lời nhắc nhở về sự vô thường. Chúng ta cần phải thức tỉnh và thực hành mặt đối mặt với cái chết mỗi ngày để chuẩn bị cho cuộc hành trình cuối cùng của đời người.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đánh giá cao thành công của các y bác sĩ Bệnh viện Việt Đức. Lần đầu tiên các bác sĩ Việt Nam tự chủ hoàn toàn trong một ca ghép phổi. "Đây là nỗ lực rất lớn các bác sĩ Việt Nam để làm chủ công nghệ cao trên thế giới bao gồm các kỹ thuật ghép tạng cùng lúc, điều phối tạng cũng như ghép phổi", Bộ trưởng Tiến nói.

Từ thành công này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng yêu cầu các bệnh viện nghiên cứu để ghép tuỵ và những kỹ thuật khó hơn. Công tác tuyên truyền, vận động hiến tạng từ người cho chết não cũng được chú trọng đẩy mạnh hơn.

Giáo sư Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cho biết trong năm 2018, bệnh viện đã tiến hành nhiều ca phẫu thuật lớn, phức tạp. Đặc biệt lĩnh vực phẫu thuật ghép mô tạng có nhiều tiến bộ vượt bậc.

Ngân hàng Mô của bệnh viện thành lập trong năm 2018 cho thấy hiệu quả rất lớn. Ngân hàng đã lưu trữ được hơn 1.020 mảnh xương sọ tự thân và sử dụng ghép cho 409 trường hợp, ngoài ra còn lưu giữ van tim, mạch máu, tinh trùng, gân…

Tính đến ngày 21/12/2018, Việt Nam đã thực hiện thành công 3.200 ca ghép thận, 105 ca ghép gan, 27 ca ghép tim, một ca ghép tim và thận, một ca ghép tim và phổi, 3 ca ghép phổi. Riêng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện 756 ca ghép tạng trong đó một ca ghép phổi, 19 ca ghép tim, 680 ca ghép thận, 55 ca ghép gan.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

“Chánh niệm hơi thở để làm mới tâm trí”

Phật giáo và người trẻ 10:19 26/04/2024

Đây là chủ đề khóa tu "Xuất gia gieo duyên" tổ chức tại thiền viện Phước Sơn (Biên Hòa, Đồng Nai), với sự tham gia của 117 thiện tín, Phật tử phát tâm trải nghiệm đời sống tu sĩ trong thời gian ngắn.

Về chùa Phổ Lại và thương…

Phật giáo và người trẻ 10:01 24/04/2024

Chùa Phổ Lại tọa lạc tại xã Phong Sơn, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế. Nơi đây là vùng trung du, đời sống bà con quanh năm gắn liền với đồng ruộng.

Trung thực với chính mình

Phật giáo và người trẻ 11:26 22/04/2024

Lúc mới bắt đầu sự nghiệp Lý thấy mình hiếu thắng lắm. Có thể hình thức mình trông có vẻ dễ thương và trong sáng, nhưng Lý biết mình chả phải vậy lắm đâu.

Tìm hạnh phúc từ bên trong

Phật giáo và người trẻ 09:38 22/04/2024

Harsha Nagaraju là một người Ấn Độ sinh sống ở TP Mysore, không xa đô thị Bangalore lớn nhất ở miền Nam Ấn. Khoảng 15 năm trước, Harsha đã từ bỏ công việc của một kỹ sư hóa học để sống cuộc đời “du mục” sau khóa thiền Vipassana 10 ngày.

Xem thêm