Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 17/07/2013, 17:56 PM

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hùng nói chuyện Phật pháp ứng dụng ở chùa làng

Mong sao để chúng ta có thêm nhiều doanh nhân phật tử thành đạt và có tâm như Ts.Nguyễn Mạnh Hùng. Mong sao, có nhiều địa phương có cơ hội làm những chương trình bổ ích và thiết thực như 2 xã An Cầu và Quỳnh Hội, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.

Phật pháp ứng dụng, Phật pháp và văn hóa đọc là nội dung xuyên suốt chương trình nói chuyện, giao lưu với phật tử, giáo viên, học sinh và người dân nông thôn ở chùa Phúc Lộc (thôn Tư Cương, xã An Cầu) và chùa Thiên Phúc thôn Tân Hóa, xã Quỳnh Hội, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình của doanh nhân, phật tử Nguyễn Mạnh Hùng vào ngày 25/7 tới.
 

Chùa Phúc Lộc là ngôi chùa nhỏ, điều kiện vật chất còn eo hẹp, khó khăn ở xã An Cầu, mới thỉnh sư cô Liên Nghiêm về trụ trì. Sư cô Liên Nghiêm là người Hà Nội, tu học ở Huế và về vùng quê nghèo Quỳnh Phụ hoằng pháp, trước tiên ở chùa Vân Linh (thôn Vọng Lỗ, xã An Vũ), và hiện nay cũng đang giúp người dân thôn Tư Cương, xã An Cầu  thờ kính Tam Bảo, khiến họ hiểu về Phật Pháp, kính tín hơn và mang lại an lạc cho đời sống hàng ngày của họ.

Song song với việc hoằng pháp, sư cô còn tìm nhiều cách vận động kinh phí để tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó và chuẩn bị thành lập thư viện Tuệ Tâm tạo điều kiện cho học sinh, phật tử và người dân có nơi đọc, mượn sách, vừa hiểu thêm về Phật Pháp, vừa bồi đắp thêm kiến thức đời sống.

 

Cách chùa Phúc Lộc chừng 3 km là chùa Thiên Phúc hay còn gọi là Thiên Phước, ở thôn Tân Hóa, xã Quỳnh Hội do Sư cô Quảng Phát trụ trì. Sư cô Quảng Phát là người gốc miền Trung, tu học ở Ni viện Phước Long, quận 9, Tp.HCM, ra Bắc hoằng pháp từ năm 2010.

Khi ấy chùa Thiên Phước là ngôi chùa nhỏ bé, chật chội, tường nứt, ngói xô, có nguy cơ đổ sụp, tượng cổ bong tróc, lở lói do nhiều năm dân làng nghèo không có điều kiện tu sửa, ít quan tâm tới di tích của cha ông và cũng chưa biết nhiều về Phật Pháp.

Khi muốn tụng kinh, niệm Phật thì dân làng phải ngồi tràn ra cả ngoài sân. Mặt khác, lúc đó do dân làng chưa hiểu thấu về Phật Pháp và có sự khác biệt giữa tín ngưỡng, văn hóa, phong tục miền Bắc và miền Nam nên họ còn e dè, nhưng bằng sự từ tâm và cả bằng những phương pháp tiếp cận của một cử nhân ngành sư phạm, sư cô đã dần giao hòa, cảm hóa được họ. 

 

Để xây dựng chùa, Sư cô Quảng Phát đã đưa thông tin lên mạng, kêu gọi phật tử trong và ngoài nước hỗ trợ xây dựng lại ngôi Tam Bảo bằng vật liệu hiện đại nhưng vẫn mang dáng dấp ngôi chùa Bắc, tới cuối năm 2012 thì hoàn thành tâm nguyện.

Từ đó, dân làng Tân Hóa có một nơi khang trang để làm nơi nương tựa tâm linh cũng như đời sống tinh thần. Không chỉ dân làng mà cả người dân ở các xã lân cận cũng thường xuyên tới chùa tu học, tham gia các khóa tu, các buổi thuyết giảng của sư cô. 

Cũng là một nhà sư phạm (hiện sư cô còn là hiệu trưởng trường mầm non thuộc Ni viện Phước Long, quận 9, Tp.HCM), nên sư cô Quảng Phát rất quan tâm tới giới trẻ.

Sư cô nói: “Có ra nông thôn miền Bắc thì mới biết các em còn rất thiệt thòi, nên sư cô mong muốn sẽ làm được nhiều việc hỗ trợ cho các em”.

Việc Sư cô quyết định bỏ hàng chục triệu đồng để đóng tủ sách đẹp, mua nhiều đầu sách báo phong phú, phù hợp cũng như tổ chức cho nhiều em tham gia khóa tu mùa hè hàng năm cũng nằm trong kế hoạch đó, giúp bạn đọc, nhất là học sinh được tiếp cận với vốn tri thức của nhân loại cũng như của nhà Phật. 

“Sư cô rất tha thiết mong mời được tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng – chuyên gia nổi tiếng, doanh nhân có tâm Phật, người được mệnh danh là “Tiến sĩ Văn hóa đọc” về nói chuyện với học sinh, phật tử ở chùa.

Đây là chương trình đầu tiên và qua những phật tử là trí thức như tiến sĩ thì học sinh sẽ tìm thấy những điểm sáng để học hỏi, vươn lên, còn phật tử sẽ vững tin hơn vào Tam bảo, người chưa tín tâm cũng sẽ thay đổi cách nhìn của mình về đạo Phật” – sư cô Quảng Phát tâm sự.

Tuy còn nhiều khó khăn của những chùa ở nông thôn vùng xa, nhưng dịp này cả chùa Phúc Lộc và chùa Thiên Phước đều cố gắng tổ chức buổi trao hàng chục, hàng trăm phần quà cho học sinh nghèo học giỏi tại địa phương. Đồng thời nhà chùa và địa phương rất mong muốn mời doanh nhân, phật tử Nguyễn Mạnh Hùng – một trong những diễn giả hàng đầu Việt Nam về văn hóa đọc hiện nay - về chia sẻ Phật pháp, văn hóa đọc với người dân nông thôn. Tất cả cùng mong được truyền ước mơ, khát vọng chính đáng dưới ánh sáng nhà Phật cho lớp trẻ. 

Trao đổi với chúng tôi Ts.Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Mặc dù đang rất bận để tổ chức chương trình đón thầy Huyền Diệu từ Ấn Độ và Nepal về Việt Nam thuyết pháp, nhưng với tâm nguyện của một người con Phật luôn mong muốn đem Phật pháp và văn hóa đọc tới nhiều người, đặc biệt ở nông thôn vùng xa giúp họ tránh xa những mê tín dị đoan, hủ tục, cảm nhận được sự an lạc trong cuộc sống nên ông đã quyết định về để tham gia chia sẻ trong 2 chương trình này. 

 

Thái Bình không phải là mảnh đất lạ với ông Hùng, vì đây vốn quê hương của ông. Ông cũng từng về nói chuyện nhiều lần với bạn đọc trong các chương trình giao lưu Văn hóa đọc ở huyện Quỳnh Phụ, huyện Kiến Xương, huyện Tiền Hải, thành phố Thái Bình, các trường cao đẳng Sư phạm, Kinh tế Kỹ thuật…

Đặc biệt, huyện Quỳnh Phụ là nơi đầu tiên chào đón ông Nguyễn Mạnh Hùng về giao lưu Văn hóa với nông thôn lần 2010 và từ thành công của chương trình khởi đầu này đã tạo nền móng cho nhiều chương trình giao lưu Văn hóa đọc nông thôn huyện Quỳnh Phụ được tổ chức định kỳ những năm sau và lan tỏa ra khắp Thái Bình cũng như một số tỉnh lân cận. Đây cũng là lần thứ hai ông Nguyễn Mạnh Hùng về chùa làng nói chuyện với học sinh, bà con phật tử sau chương trình giao lưu rất thành công trong Khóa tu mùa hè lần 2 – 2013 vừa qua ở chùa An Đức, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương.

Người dân địa phương nhất là các bạn trẻ đang rất hào hứng chào đón sự kiện này. Đối với các thành phố lớn như Hà Nội hay Tp.HCM, để được nghe những doanh nhân thành đạt và nổi tiếng như Ts.Nguyễn Mạnh Hùng đã không dễ, huống chi là những vùng quê xa xôi. Được biết, ngay sau đó, Ts.Nguyễn Mạnh Hùng sẽ trực tiếp có 2 buổi nói chuyện với các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh sinh viên Tp.Hà Nội trong chương trình “Hương sen đại bi” sẽ diễn ra 2 ngày 26 và 27/07 tại chùa Hưng Khánh, xã Phù Lưu Tế, huyện Mỹ Đức. Còn cả ngày 28/07, tức chủ Nhật, TS Nguyễn Mạnh Hùng sẽ cùng những ai thật sự quan tâm có trọn 1 ngày trải nghiệm với chương trình “Khai phá tiềm năng vô hạn trong bạn” tại Thủ đô Hà Nội.   

Mong sao để chúng ta có thêm nhiều doanh nhân phật tử thành đạt và có tâm như Ts.Nguyễn Mạnh Hùng. Mong sao, có nhiều địa phương có cơ hội làm những chương trình bổ ích và thiết thực như 2 xã An Cầu và Quỳnh Hội, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình.


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm