Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 18/06/2020, 09:47 AM

Doanh nhân thành tâm sám hối, ấy là người có trí tuệ!

Lau nước mắt trong cuộc gặp mặt với Ban quản trị và cư dân tại cao ốc PNTechcons vào tối ngày 17/6, ông Lưu Xuân Thủy đã thành tâm gửi lời xin lỗi và sám hối trước những hành động thiếu kiểm soát của mình. 

Ý nghĩa và lợi ích của sám hối

Liên quan đến việc doanh nhân dùng súng nhựa dọa bảo vệ chung cư ở TP.HCM trong khi say xỉn cách đây mấy ngày, tối ngày 17/6, Ban quản trị (BQT) cao ốc PNTechcons (Phường 7, quận Phú Nhuận, TP.HCM) đã tổ chức cuộc họp cư dân để cập nhật thông tin và kết luận mới nhất từ phía Công an P.7, quận Phú Nhuận về sự việc trên. 

Tại buổi họp, ông Thuỷ đã bày tỏ thái độ cầu thị, nhìn nhận sai lầm của mình và thành tâm nhận lỗi trước toàn thể dân cư và BQT toà nhà. Đồng thời, ông cũng cam kết không để xảy ra sự việc lần hai.

Ông nói trong nước mắt: “Thưa các cô, các bác và toàn thể anh chị em có mặt ở đây, con rất hiểu nỗi lo lắng và bất an của mọi người sau những hành động thiếu kiểm soát vừa qua của mình. Con xin cúi đầu nhận lỗi và hứa sẽ không để sự việc này xảy ra thêm lần nào nữa. Mong mọi người rộng lượng bỏ qua và cho con cơ hội sửa sai".

Ông Lưu Xuân Thuỷ tự trọng cúi đầu xin lỗi cư dân tại cuộc họp chung cư PNTechcons tối 17/6.

Ông Lưu Xuân Thuỷ tự trọng cúi đầu xin lỗi cư dân tại cuộc họp chung cư PNTechcons tối 17/6.

Trước hành động hối lỗi của ông Thuỷ, nhiều cư dân có mặt tại cuộc họp đã bày tỏ sự hoan nghênh và cho rằng đây là việc làm đúng đắn, hợp tình hợp lý. Cũng trong buổi họp, anh Khổng Chí Hùng - bảo vệ chung cư, người xảy ra xô xát với ông Thuỷ cũng đã có mặt và chia sẻ nhiều thông tin về quá trình hoà giải giữa 2 bên với Công an phường 7 và Công an quận Phú Nhuận. Anh Khổng Chí Hùng khẳng định ông Thuỷ không gây xây xát gì, đã hối hận xin lỗi, anh chấp nhận lời xin lỗi của ông Thuỷ và không có khiếu nại gì khác.

“Tôi cần có trách nhiệm cá nhân đến tận nơi để chân thành xin lỗi bà con cô bác hàng xóm. Tôi nghĩ ai cũng có sai lầm, vấn đề là dũng cảm nhìn nhận ra sai lầm, khắc phục nó bằng sự cầu thị và sự tự trọng, để lòng mình được bình an. May mắn cho tôi là được sống trong một khu cao ốc mà cư dân ứng xử bao dung, văn hoá, Ban quản trị khu dân cư nơi tôi sống cũng đã rất tận tâm, nhiệt tình với việc chung", ông Lưu Xuân Thuỷ chia sẻ sau cuộc họp.

Có thể thấy rằng, hành động và thái độ cúi đầu xin lỗi của ông Thủy rất đáng trân trọng và trong đạo Phật gọi đây là sự sám hối thành tâm. Sám hối là một hành động mạnh dạn nhận ra lỗi lầm để tự mình sửa đổi, là một phương pháp phản tỉnh chính mình. Đức Phật thường ca ngợi "Ở đời có hai hạng người đáng khen: hạng người thứ nhất là người không có lỗi, hạng thứ hai là người có lỗi mà biết ăn năn sám hối". Ngài khẳng định một cách qủa quyết: "Phàm còn xuống lên trong ba cõi, lăn lộn trong sáu đường, thì không một loài nào hoàn toàn trong sạch, không một ai mà chẳng có tội ". Tất cả mọi chúng sanh trong đời sống hằng ngày không ai là không có lỗi lầm do vô tình hoặc cố ý tạo nên. 

Sám hối như thế nào là đúng?

Có thể thấy rằng, hành động và thái độ cúi đầu xin lỗi của ông Thủy rất đáng trân trọng và trong đạo Phật gọi đây là sự sám hối thành tâm. Ảnh minh họa.

Có thể thấy rằng, hành động và thái độ cúi đầu xin lỗi của ông Thủy rất đáng trân trọng và trong đạo Phật gọi đây là sự sám hối thành tâm. Ảnh minh họa.

Đức Phật đã dạy trong kinh Trường A Hàm: "Ai biết sửa đổi lỗi lầm thì người đó có tiến bộ trong giáo pháp của Như Lai" và Ngài cũng khẳng định: "Người có lỗi không biết sửa đổi, diệt trừ nơi tự tâm, thì lỗi ấy sẽ đến thân, như nước chảy về biển, dần dần thành sâu rộng " (Kinh tứ thập nhị chương). Qua đó chúng ta rút ra được những lợi ích như sau:

Mọi hành động trong đời sống không bị sa vào lầm lỡ vì chúng ta đã có ý chí cương quyết biết nhận ra lỗi lầm.

Phẩm giá con người được nâng cao, các hạnh lành càng ngày càng phát triển, vì không tạo nhân xấu trong hiện tại.

Thân tâm luôn luôn nhẹ nhàng vì không lo âu sầu muộn.

Từ câu chuyện trên giúp chúng ta nhận ra rằng, sự sám hối chưa bao giờ là muộn và rất cần thiết. 

Hành động nhân văn của nhà hàng Đại Lâm Mộc trả lại tài sản giá trị cho khách để quên

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đừng lan truyền lầm lỗi của tha nhân

Góc nhìn Phật tử 11:30 12/04/2024

Hãy nhớ rằng nếu ai đó có lỗi thật thì hãy để một mình người đó có lỗi thôi, đừng thêm người thứ hai có lỗi. Người thứ hai ấy là ai?

Nhập thất: Đường lối và công cụ (13)

Góc nhìn Phật tử 18:00 11/04/2024

Tu tập, đi đến giải thoát hoàn toàn thì khác mà điều này chúng ta chưa nói thật với nhau rằng lối đi của chúng ta chưa thật quang đãng, vẫn còn nhiều mâu thuẫn, vẫn còn nhiều vướng kẹt, chưa thông.

Năng lượng sợ hãi sẽ làm mờ đi con mắt trí tuệ và lòng vị tha

Góc nhìn Phật tử 15:00 11/04/2024

Nỗi sợ không đến từ thực tại nhiều mà đến từ tâm trí. Nỗi sợ đến từ những lo lắng về tương lai, về những điều chưa xảy ra. Nỗi sợ đến từ những tưởng tượng do tâm trí tạo ra.

Từ nhà giàu đến Bồ-tát

Góc nhìn Phật tử 21:25 10/04/2024

Theo Phật giáo, thức ăn có hai loại: vật chất và tinh thần. Thức ăn nuôi sống và phát triển phần thân là lương thực, thực phẩm. Thức ăn trí tuệ giúp con người trưởng dưỡng phần tâm hồn, ý tưởng, niềm tin, sống hướng thượng.

Xem thêm