Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 28/12/2019, 06:14 AM

Độc đáo kiến trúc những ngôi chùa có tuổi đời hàng trăm năm

Những ngôi chùa Trà Vinh nổi tiếng với công trình kiến trúc không thua kém ngôi chùa ở Thái Lan như chùa Âng, chùa Vàm Ray hay chùa Hang…

 >>Chùa Việt

Chùa Âng

Là một tỉnh có nhiều đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nên Trà Vinh mang một vẻ đẹp độc đáo, thể hiện qua các công trình kiến trúc nổi tiếng, nhất là những ngôi chùa. Chùa chiềng ở Trà Vinh có rất nhiều, đặc biệt là các ngôi chùa vàng được thiết kế theo lối kiến trúc Khmer đặc trưng. Trong đó, chùa Âng là một điểm đến mà du khách không thể bỏ qua.

doc-dao-kien-truc-nhung-ngoi-chua-co-tuoi-doi-hang-tram-nam

Chùa Âng còn có tên gọi là Wat Angkor Raig Borei, nằm ở tại Phường 8, thành phố Trà Vinh, về hướng Tây Nam. Được thiết kế theo lối kiến trúc Khmer đặc trưng, ngôi chùa có tổng diện tích hơn 3,5 ha mang vẻ đẹp cổ kính với gam màu vàng nổi bật.

doc-dao-kien-truc-nhung-ngoi-chua-co-tuoi-doi-hang-tram-nam_1
Bài liên quan

Từ xa nhìn vào, bạn sẽ thấy những tòa nhà trong chùa với lối kiến trúc hình tháp vươn thẳng lên trời, mang nét đẹp nguy nga, tráng lệ nhưng cũng không kém phần trang nghiêm. Ngôi chùa vàng này có nhiều hạng mục như Chánh Điện, Tăng Xá, Giảng Đường dạy chữ Paly và nhiều tòa nhà quan trọng khác. Theo lịch sử ghi lại, ngôi chùa này đã được xây dựng cách đây khoảng 10 thế kỷ, là một trong những ngôi chùa đẹp ở Trà Vinh có tuổi đời cao nhất. Trải qua nhiều cuộc trùng tu và sửa chữa, chùa Âng vẫn giữ được vẻ đẹp và linh hồn riêng của kiến trúc Khmer.

doc-dao-kien-truc-nhung-ngoi-chua-co-tuoi-doi-hang-tram-nam_2

Điểm nhấn của ngôi chùa là Chánh Điện được xây dựng bằng 18 chiếc gột gỗ quý, mái ba cấp lợp ngói công phu, tinh xảo. Các diềm mái được trang trí bằng hình rồng với vảy rồng uốn cong ngược, mang vẻ đẹp trang nghiêm, ấn tượng. Bên trong chánh điện có 12 trụ cột trang trí hình rồng và sơn son thếp vàng, tạo nên không khí uy nghiêm cho khu vực thờ Phật.

Chùa Vàm Ray 

Dù Trà Vinh có nhiều điểm đến hấp dẫn nhưng du khách gần xa đều muốn một lần ghé thăm chùa Vàm Ray. Bởi đây là ngôi chùa Phật giáo Nam tông lớn nhất Việt Nam, được xây dựng theo phong cách Angkor Khmer với vẻ đẹp nguy nga, cổ kính, không kém những ngôi chùa đẹp ở Thái Lan hay Campuchia.

doc-dao-kien-truc-nhung-ngoi-chua-co-tuoi-doi-hang-tram-nam_3

Chùa Vàm Ray tọa lạc tại ấp Vàm Ray, xã Hàm Tân, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh với lịch sử hình thành khoảng 600 năm. Toàn bộ ngôi chùa đều được sơn mạ vàng rực rỡ và nổi bật, kết hợp với phong cách kiến trúc Ankor, tạo nên một vẻ đẹp tráng lệ.

doc-dao-kien-truc-nhung-ngoi-chua-co-tuoi-doi-hang-tram-nam_4

Từ xa nhìn vào, ngôi chùa vàng này trông như một cung điện. Mỗi chi tiết trên cổng chùa, các điện thờ đều được trang trí, chạm khắc với những hoa văn tỉ mỉ, đẹp mắt.

doc-dao-kien-truc-nhung-ngoi-chua-co-tuoi-doi-hang-tram-nam_5

Điểm nổi bật nhất trong khuôn viên chùa Vàm Ray chính là điện thờ tượng đức Phật Thích Ca nhập Niết Bàn với tổng chiều dài 54m. Tượng Phật được đặt trên bệ cao, được sơn phủ thiếp vàng hết sức nguy nga. Dạo khuôn viên sân chùa, bạn sẽ bắt gặp một tháp nhỏ có hình trụ, được nâng đỡ bởi những cây cột nhỏ có hình rắn thần Naga 5 đầu.

doc-dao-kien-truc-nhung-ngoi-chua-co-tuoi-doi-hang-tram-nam_6

Chùa Hang

Chùa Hang là một trong những ngôi chùa Khmer đẹp bậc nhất Trà Vinh với thiết kế cổng chùa như một cái hang. Đó là lý do mà ngôi chùa độc đáo này được gọi tên chùa Hang như một cách thể hiện nét đặc trưng riêng mà ít nơi nào tại Việt Nam có được.

doc-dao-kien-truc-nhung-ngoi-chua-co-tuoi-doi-hang-tram-nam_7

Chùa Hang tọa lạc ở khóm 3, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh, còn có tên gọi khác là Kompông Chrây. Lịch sử ghi lại, ngôi chùa này được thành lập năm 1637 và đã trải qua 22 đời trụ trì.

Bài liên quan

Trong sự kiện tết Mậu Thân 1968, chùa Hang đã bị tàn phá khá nặng. Tuy nhiên, sau đó ngôi chùa được trùng tu nên vẫn giữ được vẻ đẹp cùng lối kiến trúc đặc trưng, là một trong những ngôi chùa vàng khang trang nhất miền Tây Nam Bộ.

Trên thực tế, khu vực cổng chùa với kiểu dáng như một cái hang chỉ là cổng phụ. Nhưng do người dân đến viếng chùa thường đi theo lối này cộng với vẻ đẹp đặc biệt nên dần dà, người ta gọi ngôi chùa này là chùa Hang cho dễ nhớ.

Bên trong khuôn viên chùa là Chính Điện nằm giữa đồi đất xanh mát với độ cao khoảng 3 mét. Điểm nhấn của Chính Điện là những hoa văn, họa tiết tinh xảo được được trang trí tỉ mỉ trên cột, trên mái ngói. Đặc biệt, phần mái có nhiều lớp chồng lên nhau, đỉnh Chính Điện nhọn như một tòa tháp và ở các các đầu cột có tượng vũ nữ Ken Naar dang đôi tay như chống đỡ mái thêm vững chãi.

doc-dao-kien-truc-nhung-ngoi-chua-co-tuoi-doi-hang-tram-nam_8

Ở phía trước Chính Điện của ngôi chùa vàng này còn có cột cờ với cấu trúc tượng thần rắn Nara 7 đầu, tượng trưng cho 7 ngày 7 đêm bảo vệ Phật Thích Ca ngồi tu luyện. Ngoài ra, trong chùa còn có những bức bích họa miêu tả về cuộc đời và hành trình tu thành chính quả của Đức Phật.

Chùa Cò

Chùa Cò còn có tên gọi khác là chùa Giồng Lớn và chùa Phnô Đôn, nằm ở ấp Cây Da, xã Đại An, huyện Trà Cú, thành phố Trà Vinh. Đây cũng là một ngôi chùa Khmer đặc trưng với gam màu vàng rực rỡ, nổi bật. Chùa Cò là điểm đến tham quan, du lịch của du khách và là nơi hành hương của các phật tử xa gần trên khắp cả nước.

doc-dao-kien-truc-nhung-ngoi-chua-co-tuoi-doi-hang-tram-nam_9
Bài liên quan

Chùa Cò được xây dựng vào năm 1678 với lối kiến trúc chuẩn của người Khmer. Ngôi chùa vàng này gồm các hạng mục chính như: cổng chùa, chánh điện, nhà tăng, nhà hội, tháp đựng cốt,… Mỗi hạng mục đều là sự kết hợp hài hòa của sơn son thếp vàng và các hoa văn, họa tiết với màu sắc nổi bật.

Dạo một vòng trong ngôi chùa đẹp ở Trà Vinh này, bạn sẽ thấy khu vực Chính Điện là nơi có kiến trúc độc đáo bậc nhất. Những mái ngói uốn cong hình đuôi rồng kết hợp cùng những đỉnh tháp nhọn hình ngọn núi Xôme và hình tượng các vị thần bốn mặt Mohabrom, chim thần Kâyno,… tạo nên một không gian bề thế, tráng lệ.

doc-dao-kien-truc-nhung-ngoi-chua-co-tuoi-doi-hang-tram-nam_10

Bên trong Điện Phật được bày trí vô cùng trang nghiêm. Tượng đức phật Thích Ca to đặt bên trên và bên dưới đặt 6 pho tượng nhỏ trong tư thế Phật Thành đạo.

Sở dĩ ngôi chùa được đặt tên Chùa Cò là vì trong khuôn viên có một khoảng không gian cực rộng với cây cối xanh tươi, mát mẻ. Đây chính là nơi những đàn cò, vạc với hàng trăm con cư ngụ. Đến đây vãn cảnh chùa, bạn không chỉ được ngắm vẻ đẹp của ngôi chùa vàng đậm chất Khmer mà còn được hít thở không khí trong lành, lắng nghe tiếng chim muông ríu rít, bình yên.

Theo: Petrotimes.vn

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ngôi chùa cổ kính giữa biển khơi

Chùa Việt 11:20 27/03/2024

Linh Quang tự nằm trên một ngọn đồi cao ở thôn Mỹ Khê, xã Tam Thanh, là ngôi chùa đầu tiên trên đảo Phú Quý, gắn chặt với đời sống văn hóa tín ngưỡng và tâm linh của các thế hệ người dân trên đảo.

Tìm về ngôi chùa cổ xưa bậc nhất TP. HCM

Chùa Việt 18:50 24/03/2024

Tọa lạc trên đường Đặng Văn Bi, thành phố Thủ Đức, chùa Huê Nghiêm (còn gọi là Huê Nghiêm cổ tự) là ngôi chùa lâu đời bậc nhất ở TPHCM, do Thiền sư Thiệt Thoại – Tánh Tường lập vào thế kỷ 18.

Viếng chùa Tân Chánh

Chùa Việt 17:35 23/03/2024

Chùa Tân Chánh toạ lạc trên diện tích khoảng 3.300m2 thuộc tổ 3 thôn Phú Lộc Đông, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hoà.

Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên, nơi tĩnh lặng và bình yên trên Cao nguyên Vân Hòa

Chùa Việt 11:00 21/03/2024

Được xây dựng trên Cao nguyên Vân Hòa, Thiền Viện Trúc Lâm Phú Yên trở thành điểm đến của nhiều Tăng Ni Phật tử cùng du khách, nơi tất cả được hòa mình vào thiên nhiên, tìm kiếm sự tĩnh lặng và yên bình trong tâm hồn.

Xem thêm