Thứ tư, 14/02/2024, 14:35 PM

Đọc kinh bằng tâm và nghe kinh cũng bằng tâm mới có tác dụng

Con đọc trong quyển nền tảng Phật giáo quyển số 1 có nói rằng: Sau khi Đức Thế Tôn thành Đạo, Ngài muốn tế độ cho Đạo Sư Alara Kalamagotta được nghe Chánh Pháp, ngộ Tứ Thánh đế.

Nhưng sau đó Ngài biết được vị Đạo sư này đã viên tịch do năng lực đệ tam thiền Vô sắc cho quả tái sinh lên cõi Vô Sở Hữu Xứ Thiên thuộc Vô sắc giới. Khi nghe như vậy, Đức Bổn Sư đã nghĩ rằng “Thật là sự bất lợi lớn lao quá”.

Sự bất lợi là chúng sinh ở cõi trời Vô sắc, không có sắc uẩn, nên không có tai để nghe Chánh Pháp, đã mất đi cơ hội tốt hiếm có để chứng ngộ chân lý Tứ Thánh đế.

Đọc kinh bằng tâm và nghe kinh cũng bằng tâm mới có tác dụng 1

Ảnh minh hoạ.

Câu hỏi: Các bậc chứng thiền định cao còn bị mất cơ hội lớn lao như thế. Vậy thì hạng phàm phu chúng sinh, sau khi từ bỏ xác thân giả tạm này cũng không còn sắc uẩn nữa thì trong lúc lâm chung và sau khi lâm chung làm sao nghe được tiếng niệm Phật do người sống trợ niệm cho họ? 

Con cũng hiểu được rằng: tuy sắc uẩn bị tan hoại nhưng tánh biết vẫn còn. Nhưng không có tai thì làm sao nghe niệm Phật được?

Con kính mong nhận được hồi âm của Thầy.

Trả lời:

Vấn đề không phải ở chỗ sau khi chết có sắc uẩn để nghe hay không, mà là người đã chết sẽ nhận biết như thế nào:

1. Những người chứng thiền định thích trụ vào tâm định, nhất là sau khi chết đang hưởng quả định ở cõi Sắc và Vô Sắc Giới Thiên, với tâm trụ như vậy những người chứng thiền định thích trụ vào tâm định, nhất là sau khi chết đang hưởng quả định ở cõi Sắc và Vô Sắc Giới Thiên, với tâm trụ như vậy họ không có tác ý "nghe" pháp, do đó mà bất lợi chứ không phải bất lợi vì không "nghe" được. 

Dùng tai để nghe chỉ là một trong những cách để nhận biết thôi, vì vậy không nghe không hẳn đã không nhận biết được. Ở các cõi thiền cách "nghe" & "thấy" không giống cách nghe & thấy của cõi người. Dù không có giác quan như người nhưng họ vẫn nhận biết được qua thắng tri (abhijànati) của họ.

2. Người chết không nghe qua lời nói hay ngôn ngữ dương gian mà tánh biết cảm nhận được tâm ý của người sống. Giống như khi chúng ta cảm nhận được tâm ý một người nào đó mặc dù người ấy không nói ra gì cả. Vì vậy đọc kinh cho người chết phải đọc bằng tâm chứ không phải đọc bằng tiếng thì người chết mới cảm ứng được. 

Ví dụ người con đọc kinh cho hương linh mẹ mà đọc cho thật lớn nhưng với tâm buồn khổ thì người mẹ chỉ cảm nhận được sự buồn khổ thôi chứ đâu có nghe con mình đọc gì. Bản thân bà khi còn sống đọc kinh còn chưa hiểu được huống chi khi chết!...

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Giáo pháp của Như Lai như một chiếc bè đưa người sang sông

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 14:49 28/10/2025

Kính bạch thầy, con có đọc được một số câu trong Trung Bộ Kinh mà cảm thấy bản thân chưa hiểu lắm, nên mong được thầy giảng giải ạ!

Cái ta thì ưa kết luận

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:27 20/09/2025

Sống ở đời ai cũng có mặt tốt và mặt xấu, khi tốt khi xấu, nên nếu thấy mặt tốt thì ai cũng tốt, thấy mặt xấu thì ai cũng xấu. Chính mình cũng vậy thôi.

Ý thức, tánh biết và tri kiến thanh tịnh

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:08 11/08/2025

Kính thưa Thầy, trong câu Thầy dạy “buông bỏ ý thức để tánh biết tự chiếu”, chúng con thấy câu “buông bỏ ý thức” hơi khó hiểu. Vì sống ai cũng cần có ý thức, giờ lại “buông ý thức” nghĩa là sao ạ?

Bất toàn là bài học cho giác ngộ

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:17 04/08/2025

Kính thưa thầy, sao con vẫn không chấp nhận được cuộc sống hiện tại, con lười biếng sống theo sự giật dây của người khác, bị người khác sắp đặt, hứng chịu sự trả thù theo con thấy thì không liên quan gì đến mình, người ta tiếp cận con chỉ vì tiền bạc,... dù con cũng có thấy họ thật sự tốt với con, nhưng nhìn lại cũng chỉ vì họ là chính.

Xem thêm