Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ tư, 01/04/2020, 21:40 PM

Đôi điều về COVID-19 từ góc nhìn người Phật tử

Quãng thời gian qua đến nay, khi Đại dịch COVID-19 bùng phát toàn cầu, đỉnh cao là lệnh giới nghiêm lần lượt ban hành khắp các quốc gia trong đó có Việt Nam, đã để lại trong hàng triệu triệu người không ít những nghĩ suy: COVID-19 là gì? Đến từ đâu? Sao có sức tàn phá kinh khủng khiếp đến vậy...?

Từ Đại pháp nạn Covid-19 nghĩ về thời Mạt pháp

Chúng ta đã và đang quan tâm nhau nhiều hơn, yêu thương, giúp đỡ nhiều hơn, sống chậm lại để lắng nghe, chia sẻ nhiều hơn.

Chúng ta đã và đang quan tâm nhau nhiều hơn, yêu thương, giúp đỡ nhiều hơn, sống chậm lại để lắng nghe, chia sẻ nhiều hơn.

Còn trong tôi nghĩ đến: Quan hệ Nhân Duyên, Nhân - Quả và Nghiệp. Corona Virus không chắc được sinh ra bởi tác nhân nào đó như nhiều suy đoán mà có thể là “Một Sản Phẩm” của Nhân - Quả. Là thực thể được hình thành từ tích luỹ Nhân - Quả cộng hưởng toàn nhân loại qua nhiều năm, nhiều thế hệ, hội đủ Nhân Duyên thì xuất hiện như Tự Nhiên vốn có. Tiếp đó, đây cũng có thể được xem là “Sản Phẩm” được hình thành từ hấp dẫn của nghiệp lực Cộng hưởng (chiến tranh, những bất đồng phân đẳng xã hội dẫn đến kìm hãm, triệt tiêu lẫn nhau dưới nhiều hình thức; tàn phá môi sinh, ô nhiễm nặng từ bầu khí quyển tới môi trường sống...), mà là Trường Cộng Nghiệp chứ không phải Biệt Nghiệp (cá nhân, tổ chức hay quốc gia nào).

Tại sao không thể tiêu diệt COVID-19 bằng những gì tối tân nhất mà loài người đang sở hữu: Vũ khí sinh học? Vũ khí hạt nhân? Vũ khí Nguyên tử? Hay bất cứ công cụ vũ trang, khoa học, thậm chí cả Y khoa...? Bởi Corona Virus siêu nhỏ và biến hóa khôn lường.

Vậy: diệt hay kìm hãm Corona bằng cách nào? Nhìn từ quan hệ 'nhân duyên', 'nhân - quả' và nghiệp thì có thể nhìn nhận Corona như một chúng sinh trong hằng sa chúng sinh được sinh ra và tồn tại trong vũ trụ. Để hoá giải thì liệu pháp được xem là cứu cánh sau cùng đó là cầu nguyện thành tâm. Những lời cầu nguyện khởi phát nơi tâm từ bi mỗi người.

Vậy nên, thay vì tìm mọi cách tiêu diệt, ta hãy thử dụng 'Tâm thức' trò chuyện cùng Corona và lắng nghe để cảm nhận và thấu hiểu. Còn về Y khoa: việc tìm ra vắc xin là cần thiết để chữa thân bệnh cho những ai còn mắc nhiễm và phải đương đầu.

Và rồi nhân loại chợt nhận ra điều gì? Đó là gác lại tất cả những yếu tố cá nhân để cùng chung tay phòng chống, đẩy lùi đại dịch đại nạn COVID-19. Chúng ta đã và đang quan tâm nhau nhiều hơn, yêu thương, giúp đỡ nhiều hơn, sống chậm lại để lắng nghe, chia sẻ nhiều hơn. Chưa bao giờ toàn nhân loại “Đoàn kết Đồng lòng” như lúc này: Những nghĩ suy, hồ nghi được gác lại, thay vào đó là những hành động tích cực, tư duy tích cực khi toàn nhân loại đang dốc sức giúp đỡ lẫn nhau cùng đẩy lùi Đại dịch.

Cách ly toàn xã hội là gì?

Có Nghiệp ắt có Phước báu! Chúng ta đang thường hành Thiện Nghiệp, đang san sẻ Phước tới nhau.

Có Nghiệp ắt có Phước báu! Chúng ta đang thường hành Thiện Nghiệp, đang san sẻ Phước tới nhau.

Điều này có được từ đâu: có Nghiệp ắt có Phước báu! Chúng ta đang thường hành Thiện Nghiệp, đang san sẻ Phước tới nhau. Nhắc tới Phước báu, tôi nhớ bài giảng sau của một Ni Sư:

1. Muốn có được Phước báu: Học Bố thí, Cúng dường. Điều này thấy rõ chúng ta đang cùng thực hành hạnh Bố Thí khi cho đi nhiều hơn, giúp đỡ nhiều hơn mà không phân biệt ai, từ đâu.

2. Muốn Phước báu nhiều hơn: Thì dựng xây Tu viện (chùa). Những “ngôi chùa” thời COVID-19 chính là những Bệnh viện dã chiến được dựng xây liên tục nhằm cứu nguy những bệnh nhân hay những Khu Cách ly được đầu tư đảm bảo tiện nghi giúp những ai “diện tình nghi” yên tâm và an toàn chờ kết quả xét nghiệm. Cách ly chứ không cô lập. Tạm thời cách ly những giao tiếp xã hội để bảo vệ chính mình và những người khác. Đó chính là trách nhiệm và bổn phận sẵn có nơi mỗi người đến lúc đều tự nhận thấy.

3. Muốn Phước báu Miên viễn (không rời xa mình): Trì giới và Quy Y. Chúng ta đang “Trì giới”, chính là giữ gìn, nâng cao từng ý thức trách nhiệm đối với bản thân, với xã hội cùng toàn thể nhân loại. Quy Y là Quay trở về: Corona đã giúp ta nhìn nhận, lắng lòng, quay trở về với chính mình để hoàn thiện bản thân hơn nữa trong vai trò là một cá thể của thế giới loài người.

4. Muốn Phước báu Huyền vi: Hành trì Ba La Mật (âm thầm hành động). Chúng ta đã và đang thấy hàng triệu Chiến sĩ thầm lặng: Những chiến sĩ bộ đội nhường chỗ ngủ cho người dân, đội ngũ Y Bác sĩ, Y tá ngày đêm chăm sóc, cứu chữa người bệnh... các doanh nghiệp chung tay cứu trợ vật dụng y tế, lương thực, thực phẩm... Họ đều thầm lặng đến vậy!

5. Muốn Phước báu tột đỉnh: Đạt Giác ngộ, Giải thoát, Cứu cánh Niết Bàn. Góc độ này, tôi dẫn chứng cụ thể vài trường hợp: Tổng thống Mỹ Donald Trump đã phát biểu trên các phương tiện Truyền thông Đại chúng: Nước Mỹ sẽ gác lại quá khứ, sẵn sàng giúp đỡ tất cả các nước đó là Triều Tiên, Trung Quốc hay bất cứ nước nào nước Mỹ có thể giúp đỡ. Và đặc biệt, ông Trump trực tiếp thử nghiệm thuốc vắc xin mới: bước tiến đột phá ngành Y học Mỹ mong có thể chữa khỏi bệnh từ Corona. Có thể thấy, Donald Trump chẳng phải những bậc tối cao Giác ngộ sao? Khi các ông đã Giải thoát tư tưởng khỏi bản ngã và sẵn sàng “Cứu cánh” những gì có thể.

Những thông điệp từ những gì ông Trump chia sẻ, như những bài Pháp thấm nhuần tư tưởng và giáo lý Nhà Phật, thể hiện rõ Tâm và Tầm của những bậc Lãnh đạo đạt tới đỉnh cao Trí tuệ và Giác ngộ. Và còn nhiều hơn những nhà Lãnh đạo hội đủ Tâm và Tầm cùng tư tưởng, quan điểm thấm nhuần giáo lý Phật Pháp. Các vị phát tiết nhiều hơn, thường hành nhiều hơn, chắc chắn công dân và nhân loại sẽ bớt khổ, bớt phiền não hơn: Tất yếu, Thế giới sẽ bình an hơn!

Đức Phật giảng về viễn cảnh thời Mạt pháp

Và, Thế giới đang xích lại gần nhau hơn, đoàn kết hơn, yêu thương hơn, bao dung hơn, công tâm hơn... kỳ diệu phải không các bạn. Phải nói là thật Vi diệu mới đúng!

Và, Thế giới đang xích lại gần nhau hơn, đoàn kết hơn, yêu thương hơn, bao dung hơn, công tâm hơn... kỳ diệu phải không các bạn. Phải nói là thật Vi diệu mới đúng!

Và điều kỳ diệu có đến với tất cả chúng ta? Tôi tin chắc chắn có. Tôi chia sẻ thêm góc nhìn sau: Corona Virus (tiếng Việt là Vi-rút). Nhắc tới chữ Vi, tôi nhớ Triết gia Lão Tử có quan điểm triết lý: Vô Vi. Cơ bản, hiểu Vô Vi nghĩa là: Không làm gì để sự việc được xảy ra một cách tự nhiên”.

Corona Virus “Tự nhiên đến” ắt sẽ “Tự nhiên đi”.

Và điều kỳ diệu tuyệt vời là gì? Việt Nam chúng ta đang rất nỗ lực “Chống dịch hơn Chống giặc” từng ngày, giảm thiểu tổn thất tối đa: chưa có ca tử vong, lượng người nhiễm mới vẫn còn nhưng tăng nhẹ, nhiều người được chữa khỏi và được cấp Chứng Nhận Xuất Viện. Nhiều nước cũng đã giảm thiểu đáng kể những thiệt hại từ COVID-19, dẫu biết những tàn dư sẽ vô cùng khó khăn và khốc liệt khi tái thiết.

Và, Thế giới đang xích lại gần nhau hơn, đoàn kết hơn, yêu thương hơn, bao dung hơn, công tâm hơn... kỳ diệu phải không các bạn. Phải nói là thật Vi diệu mới đúng!

Lời bàn: COVID-19 đã cho chúng ta thấy bức tranh toàn diện về quan hệ Nhân duyên, Nhân - Quả và Nghiệp cũng như quá trình luân chuyển, sẻ chia Phước báu mà không còn ranh giới quốc gia, vùng lãnh thổ hay sắc tộc. COVID-19 mà chính là Vi-rút Corona cũng chỉ ra rằng: Có Vi-rút mới thấy Vô vi. Từ đó những Nguyện lực, Thiện lực, Tâm lực, Từ Bi lực sớm hiện thực những điều Vi diệu trong cuộc sống vốn tự nhiên như thế...

Cư sĩ - Nhà báo Thường Nguyên

Phật Giáo
Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021

Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021

HomeAZ 27/01/2021, 16:00

Những pho tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021 được giới thiệu dưới đây sẽ đáp ứng nhu cầu chi phối, cân bằng nguyên lý Âm Dương, từ đó củng cố các mối quan hệ của gia ch sao cho tích cực nhất.

Tại sao thực phẩm chay nhưng thực đơn nêu toàn đồ mặn?

Góc nhìn Phật tử 08:30 05/03/2021

Việc đặt tên gọi giả danh cho những thức ăn mang tính gợi cảm thích thú, theo tôi, đó cũng là một bí quyết thủ thuật rất hay của những nhà làm thương mại mà họ đã tư duy đặt ra. Bí quyết đó nhằm đánh động được tính hiếu kỳ của con người.

Tư tưởng Tịnh độ trong Phật giáo Đại thừa (II)

Góc nhìn Phật tử 08:00 05/03/2021

Tư tưởng Tịnh độ được lưu hành vào thời đại Bồ tát Long Thụ, đại để có thể chia làm ba loại: Tịnh độ Đâu Suất của Bồ tát Di Lặc; Tịnh độ Đông phương Diệu Hỷ của Phật A Súc; Tịnh độ Tây Phương Cực Lạc của Phật A Di Đà.

Phật giáo TP.HCM kêu gọi Tăng Ni, Phật tử tham gia góp vắc-xin Covid-19

Góc nhìn Phật tử 21:41 04/03/2021

Hôm nay 4-3, Thượng tọa Thích Thanh Phong, Phó Trưởng ban Trị sự kiêm Trưởng ban Từ thiện xã hội GHPGVN TP.HCM đã phổ biến thư ngỏ kêu gọi Tăng Ni, Phật tử hoan hỷ góp vắc-xin, hưởng ứng chương trình tiêm vắc-xin miễn phí cho đồng bào.

Thế nào là thiền nhập thế? (II)

Góc nhìn Phật tử 16:22 04/03/2021

Tư tưởng nhập thế của phái thiền Trúc lâm Yên Tử qua tìm hiểu nghiên cứu ta thấy thật rõ ràng: với giáo lý Phật thì cần (Bi - Trí) tức từ bi và trí huệ.

Từ điển Phật học

Travel Mag