Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 03/04/2020, 11:53 AM

Đông trùng hạ thảo Bhutan - chế phẩm tự nhiên tuyệt vời của tạo hoá

Các nhà khoa học đã tiến hành nhiều phân tích hóa học cho thấy Đông trùng hạ thảo Bhutan từ thiên nhiên có nhiều hoạt chất sinh học với giá trị dược liệu rất cao.

Đông trùng hạ thảo là gì?

Nhiều người ở Châu Á và Việt Nam, ngay cả người viết bài này trước đây thường thắc mắc: Đông trùng hạ thảo là động vật hay thực vật? Quan sát bằng mắt thường, Đông trùng hạ thảo khi thì nhìn như cây cỏ, khi thì trông như một loại sâu.

Đông trùng hạ thảo Bhutan

Đông trùng hạ thảo Bhutan

Video Phương Đông huyền bí: Bí ẩn cao tăng Tây Tạng hóa cầu vồng lúc viên tịch

Thực ra Đông trùng hạ thảo, theo chiết tự được hiểu: chúng giống như con sâu bướm vào mùa Đông (Đông trùng) nhưng đến ngày hè lại trông như một loài thảo mộc (hạ thảo). Giải thích một cách khoa học hơn thì Đông trùng hạ thảo là một dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis thuộc nhóm Ascomycetes trên cơ thể sâu bướm ma Hepialidae, với phần dược tính của đông trùng hạ thảo đến từ chiết xuất trên nấm Ophiocordyceps sinensis.

Ngoài ra, loài đông được này còn có một số tên gọi khác như hạ thảo đông trùng, đông trùng thảo hay ngắn gọn hơn là trùng thảo.

Đông trùng hạ thảo được phát hiện cách đây 2000 năm tại Tây Tạng

Khai thác Đông trùng hạ thảo trên đỉnh núi Bhutan, Tây Tạng

Khai thác Đông trùng hạ thảo trên đỉnh núi Bhutan, Tây Tạng

Theo sách ghi lại, người đàn ông là chủ một trang trại gia súc ở miền núi cao Tây Tạng cách đây hơn 2000 năm trước, sau khi quan sát theo dõi và tình cờ phát hiện ra rằng những con gia súc có ăn loại nấm mọc trên thân ấu trùng này sẽ lớn nhanh hơn và khỏe mạnh hơn rất nhiều so với những con khác. Ông này cũng là người được cho là  người phát hiện ra Đông trùng hạ thảo đầu tiên trên thế giới.

Về sau, những người chủ trang trại chăn nuôi dần mang đông trùng hạ thảo vào sử dụng dưới dạng bột và ngâm trà, và đông trùng hạ thảo dần được khai thác rộng rãi và đưa vào sử dụng trong những bài thuốc cổ truyền Trung Quốc. 

Đông trùng hạ thảo thường sống tại Bhutan, Tây Tạng và đây cũng là nguồn cung cấp Đông trùng hạ thảo hiếm và tốt nhất trên thế giới do các đặc điểm thổ nhưỡng, khí hậu và địa hình đặc biệt của nó.

Trên đỉnh Tây Tạng, đông trùng hạ thảo ngày càng khan hiếm

Trên đỉnh Tây Tạng, đông trùng hạ thảo ngày càng khan hiếm

Ngày nay, các nhà khoa học đã chứng minh trong Đông trùng hạ thảo có đến 17 – 19 loại amino acid - là thành phần đạm thực vật quý hiếm, kèm theo các chất protein, béo, đường mannitol, lipid và các nguyên tố vi lượng như Al, K, Na, Si,… Ngoài ra, các dược chất như cordycepin, adenosine và polysaccharide cũng được tìm thấy trong Đông trùng hạ thảo. Chúng cũng chứa rất nhiều vitamin, như vitamin B12, vitamin A, vitamin C, vitamin B2, vitamin E, vitamin K,… là những vitamin vốn rất cần thiết cho cơ thể con người.

Có nhiều chế phẩm từ Đông trùng hạ thảo được bán trên khắp thế giới và tại Việt Nam, nhưng Đông trùng hạ thảo Bhutan vẫn là nguồn dược liệu quý hiếm và đắt đỏ nhất, được tin cậy nhất từ hàng trăm năm qua. (Còn tiếp).

(Video) Đền Borobudur - Kỳ quan Phật giáo Tây Tạng lớn nhất thế giới

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bạn có hạnh phúc không?

Sống an vui 09:13 19/03/2024

Nếu hiểu hạnh phúc là niềm vui thì đằng sau niềm hạnh phúc đó chắc chắn sẽ có khổ đau. Trong thực hành Phật giáo của chúng ta, hạnh phúc có nghĩa là thoát khỏi đau khổ.

Học hay làm việc cũng là thiền

Sống an vui 16:36 18/03/2024

Công việc ít hay nhiều, cần suy nghĩ hay không, không phải là vấn đề, vấn đề là có trọn vẹn với công việc một cách sáng suốt trầm tĩnh hay không mà thôi. 

Hạt giống hạnh phúc

Sống an vui 14:15 18/03/2024

Cuộc sống chúng ta không do cơ thể làm chủ mà phần nhiều ảnh hưởng bởi tâm tình. Một người vui vẻ hay buồn rầu là do tâm quyết định, đôi khi chỉ cần thay đổi tâm trạng một chút, bạn sẽ thấy vui hơn.

Sức khỏe là sự cân bằng giữa thân và tâm

Sống an vui 08:45 18/03/2024

Trí tuệ dân gian cho rằng "tâm an, thân khỏe” là một nguyên tắc cơ bản về sức khỏe. Không thể trị bệnh mà không chú ý đến tâm, vì tâm là nguồn lực mạnh mẽ nhất để tự chữa lành.

Xem thêm