Dù có Kinh Luận hay không thì vẫn phải nhận biết chính mình, vì tất cả chân lý đều ở đó
Con kính đảnh lễ thầy ạ! Thưa thầy, biết tin thiền sư Thích Nhất Hạnh viên tịch lòng con rất kính tiếc. Con nhận ra từ trong sâu thẳm con rất kính ngưỡng và biết ơn thiền sư về những điều thiền sư đã làm cho nhân loại.
Đúng là chỉ có nhìn nhận thân, tâm một cách chân thực mới thoát khỏi những kết luận hạn hẹp của lý trí để có được sự tự do thầy nhỉ.
Có lúc, con không nghĩ mình sợ hãi, nhưng chỉ trong tích tắc tim nhói lên thì con nhận ra là mình đã sợ hãi. Đồng thời tánh biết lại biết thân, tâm như vậy một cách bình thản. Như vậy, nhiều khi thân, tâm nhận ra trước khi lý trí ý thức được. Chỉ có tánh biết là luôn rõ biết một cách bình thản.

Ảnh minh họa
Thầy ơi, từ nhỏ con luôn có cảm giác mình không thực sự hoà nhập với cộng đồng, mà chỉ giống như người đứng ngoài quan sát (mặc dù về hình tướng con là người khá nhiệt tình). Nhưng giờ biết đến Phật pháp con đã sống an lạc và bớt sợ hãi thế tục hơn. Tuy nhiên, sống theo tục đế đôi khi có những mâu thuẫn quan điểm của mỗi người nên con vẫn thấy bối rối để làm sao cho hợp lý, hài hoà. Con cũng gặp trở ngại cho việc tu tập do phải thuận theo tục đế khiến tâm hay phóng dật. Con phát nguyện tất cả các kiếp sau con được hết mình trọn vẹn tâm trí tu tập theo chánh pháp và luôn gặp được minh sư, bậc giác ngộ trong những kiếp kế tiếp của mình. Con mong mình đủ phước để được thuận duyên tu tập.
Thưa thầy, trước giờ con chưa dám đọc kinh vì sợ lạc trong rừng chữ nghĩa và bị chấp vào kinh. Con định bụng khi nào con nắm chắc nguyên lý mới thỉnh kinh về đọc. Hôm trước con đã mạnh dạn thỉnh kinh Nikaya, con đang chờ để nhận kinh. Con vẫn khá hồi hộp, nhưng cũng yên tâm phần nào vì có thầy để nương tựa, giúp con luôn đi đúng chánh pháp. Con kính chúc sức khỏe thầy, cầu mong thầy trụ thế lâu dài để Phật tử chúng con được nương nhờ ạ!
Trả lời:
Dù có Kinh Luận hay không thì vẫn phải nhận biết chính mình, vì tất cả chân lý đều ở đó.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Niệm Phật đúng nghĩa chính là để chết đi cái ngã ảo tưởng luôn tìm cầu an lạc
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính bạch Thầy, "Say rượu thì cai rượu, còn say Đạo thì cai như thế nào ạ?" Con hỏi vậy vì có một người em say sưa tu pháp môn niệm Phật và gặp ai, thậm chí đang nhập thất cũng cố gắng liên hệ ra bên ngoài để kêu réo người này, nhắn gửi người kia phải đến đạo tràng em đang tu tập để được an lạc.

Cần có trí tuệ thì mới có thể từ bi
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Hỏi: Thưa Thầy, người có bồ đề tâm mãnh liệt mà trí tuệ chưa có thì có đưa đến sự giác ngộ hay không?

Sự sống bao hàm cả thường lẫn vô thường
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Thưa Thầy, quá trình sinh-trụ-diệt là điều hiển nhiên của vạn pháp mà Đức Phật gọi là vô thường, vậy vô thường là một quy luật, là sự thật thì nó cũng là thường rồi có phải không? Do quy luật "vô thường là thường" nên nó có tính tự ngã hay sao ạ?

Tại sao Phật giáo lại chia thành Bắc Tông và Nam Tông?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính thưa Sư con mới tìm hiểu về Đạo Phật, thấy đạo mình lại chia thành Nam Tông và Bắc Tông. Con thấy bên Nam Tông cũng là đệ tử của Phật, mà Bắc Tông cũng là đệ tử của Phật, ai cũng là đệ tử của Phật hết mà sao mình lại chia ra như vậy ạ?
Xem thêm