Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 21/03/2019, 19:20 PM

Đức Đạt Lai Lạt Ma nhận Giải Pacem in Terris 2019 (Giải thưởng Hòa bình của Công giáo Hoa Kỳ)

Ngày 04/03/2019, Giám mục của giáo phận Davenport, Thomas Zinkula đã trao giải “Pacem in Terris” (Giải thưởng Hòa bình của Công giáo 2019) cho Đức Đạt Lai Lạt Ma, khôi nguyên Nobel Hòa bình, vị lãnh đạo tinh thần nhân dân Tây Tạng.

Giải “Pacem in Terris” là giải thưởng được Giáo hội Công giáo thành lập 1964, để vinh danh thông điệp “Pacem in Terris” – Hòa bình dưới thế - do thánh Giáo hoàng Gioan XXIII ban hành 1963. Giải thưởng này được trao bởi Hội đồng Liên minh Công giáo Davenport phối hợp với 11 tổ chức tôn giáo để vinh danh những người nổi bật về hoạt động cho hòa bình và công lý, không chỉ ở quốc gia họ mà trên thế giới.

Giám mục Thomas Zinkula ở Davenport, Iowa, một tiểu bang miền Trung Tây Hoa Kỳ, trình bày với Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh đạo tinh thần nhân dân Tây Tạng, với Giải Pacem in Terris, một giải thưởng hòa bình của Công giáo Hoa Kỳ, được trao thường niên để tưởng nhớ tông thư “Pacem in Terris” (Hòa bình trên trái đất) (1963) của Giáo hoàng Gioan XXIII. (Ảnh: CNS/Barb Arland-Fye, Sứ giả Công giáo)

Giám mục Thomas Zinkula ở Davenport, Iowa, một tiểu bang miền Trung Tây Hoa Kỳ, trình bày với Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh đạo tinh thần nhân dân Tây Tạng, với Giải Pacem in Terris, một giải thưởng hòa bình của Công giáo Hoa Kỳ, được trao thường niên để tưởng nhớ tông thư “Pacem in Terris” (Hòa bình trên trái đất) (1963) của Giáo hoàng Gioan XXIII. (Ảnh: CNS/Barb Arland-Fye, Sứ giả Công giáo)

Giám mục Thomas Zinkula ở Davenport, Iowa, một tiểu bang miền Trung Tây Hoa Kỳ, trình bày với Đức Đạt Lai Lạt Ma, vị lãnh đạo tinh thần nhân dân Tây Tạng, với Giải Pacem in Terris, một giải thưởng hòa bình của Công giáo Hoa Kỳ, được trao thường niên để tưởng nhớ tông thư “Pacem in Terris” (Hòa bình trên trái đất) (1963) của Giáo hoàng Gioan XXIII. Sự kiện được diễn ra tại nơi cư trú của Ngài ở Dharamsala, HP, Ấn Độ vào ngày 04/03/2019. 

Giải “Pacem in Terris” đầu tiên được trao cho Tổng thống thứ 35 của Hoa Kỳ John F. Kennedy vào năm 1964.

Phát biểu trong buổi lễ trao giải, Giám mục của giáo phận Davenport, Thomas Zinkula, bang lowa, Hoa Kỳ nói rằng: “Đức Đạt Lai Lạt Ma là người thăng tiến hòa bình nội tâm và hòa bình trên thế giới trong suốt cuộc đời của Ngài”.

Thông cáo về việc trao giải thưởng cho Đức Đạt Lai Lạt Ma viết: “Hội đồng nhìn nhận tầm nhìn và sự dấn thân của Ngài cho Nhân quyền, Hòa bình thế giới, và cách giải quyết bất bạo động các cuộc xung đột. Từ những kim ngôn khẩu ngọc và cử chỉ của Ngài, cho thấy rõ Ngài là một người bám rễ sâu rộng trong tinh thần hòa bình. Sự lãnh đạo của Ngài trong việc thúc đẩy sự tôn trọng phẩm giá và văn hóa của người Tây Tạng mang lại cho tất cả các dân tộc phi áp bức niềm hy vọng rằng hòa bình có thể chiến thắng bất công”.

Giám mục của giáo phận Davenport, Thomas Zinkula cho biết, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã chấp nhận giải thưởng một cách khiêm nhường, tuyên bố rằng, họ công nhận sự đóng góp nhỏ bé của mình cho nền hòa bình thế giới cũng như giải thưởng Nobel Hòa bình.

Giám mục của giáo phận Davenport, Thomas Zinkula nói về đức Đạt Lai Lạt Ma: Ngài đã tỏa ra một cảm giác bình yên, từ bi, niềm vui và sự ấm áp.

Giám mục của giáo phận Davenport, Thomas Zinkula nói về đức Đạt Lai Lạt Ma: Ngài đã tỏa ra một cảm giác bình yên, từ bi, niềm vui và sự ấm áp.

Bài liên quan

Trong suốt 10 phút khán giả, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã chào đón Giám mục của giáo phận Davenport, Thomas Zinkula và bày tỏ sự đánh giá cao về giải thưởng và về thành phần liên tôn của liên minh đề cử người nhận giải thưởng.

Điều quan trọng là các nhà lãnh đạo thế giới phải nhận giải thưởng trực tiếp để họ có thể trực tiếp chia sẻ thông điệp với mọi người, nhưng chúng tôi cần phải có cơ hội đến Ấn Độ để tôn vinh Ngài, ông Kent Ferris, người lãnh đạo Pacem trong Liên minh Terris.

Martin Luther King, Jr., Desmond Tutu và Dorothy Day là một trong những người nhận giải thưởng được biết đến trên toàn thế giới.

Giám mục của giáo phận Davenport, Thomas Zinkula cho biết, ông sẵn sàng đi nửa vòng trái đất để trao tặng Giải “Pacem in Terris” cho Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Trong cuộc gặp gỡ ngắn ngủi với Đức Đạt Lai Lạt Ma, Giám mục của giáo phận Davenport, Thomas Zinkula nói rằng, ông đã được diện kiến Đức Đạt Lai Lạt Ma 83 tuổi một cách rất gần gũi thân thiết.

Giám mục của giáo phận Davenport, Thomas Zinkula nói với Sứ giả Công giáo, tờ báo của giáo phận Davenport rằng, có một cảm giác mạnh mẽ và sức sống về Đức Đạt Lai Lạt Ma. Ngài đã dành cho tôi sự chú ý chăm chú khi tôi nói về giải thưởng và trao cho Ngài. Ngài đã tỏa ra một cảm giác bình yên, từ bi, niềm vui và sự ấm áp.

Theo Giám mục của giáo phận Davenport, Thomas Zinkula, Đức Đạt Lai Lạt Ma rất hài lòng khi Giám mục của giáo phận Davenport xác định các nhóm  trong số họ, Kitô hữu, Do Thái giáo và Hồi giáo, những người đại diện cho liên minh liên tôn. Sử dụng Anh ngữ, Đức Đạt Lai Lạt ma đã mô tả giải thưởng này là một vinh dự lớn.

Vân Tuyền (Nguồn: The National Catholic Reporter)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm