Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 13/02/2023, 10:18 AM

Đức Phật là ngôi sao rọi sáng cho bầu trời tôi

Trái tim của con người thì có 4 ngăn, trong trái tim của tôi có một ngăn dành cho tâm linh. Trong tâm linh tôi lại có duyên với thái tử Tất Đạt Đa, người là cội nguồn của Đạo Phật.

Mặc dù sinh ra và lớn lên trong một gia đình tôn thờ Phật nhưng phải mất hơn hai mươi năm cuộc đời tôi mới biết đến Phật pháp.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Trước đó tôi chỉ thấy Phật nhưng chưa biết Phật, bây giờ thì có chút chút biết Phật nhưng vẫn chưa hiểu Phật cho lắm. Càng dấn thân vào đạo Phật thì tôi lại xem Phật như là một bậc tiền bối, bậc thầy chỉ dạy đứa học trò hư hỏng này trên con đường giác ngộ, xin lỗi thầy đứa học trò này cúp học đã lâu. Càng dấn thân vào Đạo Phật thì tôi lại muốn học Phật hơn là tôn thờ Phật. Với một chàng trai 23 tuổi có nhiều thứ để lựa chọn cho tương lai và ngày mai tại sao phải tu đạo làm gì? Khi sự nghiệp thì không đâu vào đâu. Tôi là đứa sống khá là vật chất nên khi tu đạo Phật liền có nhiều tham sân si chồi lên chẳng hạng như có một lần tiền trong túi cũng gần hết và bước vào một ngôi chùa được đãi ăn cơm chay, lúc ban đầu tôi thật ngượng ngùng khi phải đi xin cơm chay để ăn luôn tâm lý rằng cơm này không biết bao nhiêu tiền họ có lấy tiền mình không rồi cứ lưỡng lự mãi mới dám vào xin cơm, qua khoảng khắc đó tôi biết đến hạnh bố thí của Đạo Phật.

"Đã từng khát khao tất cả, khi chưa có tất cả

Rồi đã có tất cả, lại phải buông bỏ tất cả"

Đôi khi tôi nghĩ đạo Phật thật khó khăn với một người như tôi, lúc còn là thái tử, Phật có trong tay tất cả sự giàu sang quyền lực không phải lo cho cái ăn cái mặc rồi người buông bỏ tất cả để đi tu, liệu người có dễ dàng buông bỏ hơn tôi. Khi mà trong tay tôi không có gì cả phải lo cho cái bụng đói hằng ngày làm sao tâm trí đâu mà tu, con người lẽ nào khi có tất cả sẽ dễ dàng buông bỏ tất cả còn người chưa có tất cả và đến khi có tất cả thì làm sao họ có khó lòng buông bỏ những thứ mình từng khát khao. Tôi đã từng khát khao mọi thứ trên đời như một cô vợ năm 22 tuổi và những đứa con, những sự tính toán cho tương lai đó là thời gian tôi chưa biết đến Phật, biết đến Phật rồi cuộc sống của tôi thật chậm rãi về mọi thứ từ sự nghiệp lẫn cả tình cảm nhưng tôi lại nhận biết được nhiều điều của một kiếp người có lẽ tôi thích khoảng thời gian này tuy không tiền bạc mua sắm nhưng điều mình thích nhưng những điều tôi thích bây giờ lại thay đổi là không có tiền bạc nào có thể mua được. 

Tôi gọi khoảng thời gian này trong hành trình tu đạo của tôi là trả nghiệp, Đức Phật ngày xưa người đi tu phải trải qua 6 năm trời khổ hạnh phải chịu cái đói khát đau đớn về cơ thể mà người vẫn chưa giác ngộ, người vẫn còn đau khổ người đã đi chưa đúng đường và người đã đi mãi suốt 6 năm liệu đây có phải là khoảng thời gian Phật trả nghiệp, người đã trả hết nghiệp của một linh hồn và rồi người giác ngộ. Nếu Phật trước lúc giác ngộ vẫn phải trả nghiệp thì tôi cảm thấy cuộc đời tôi còn rất nhiều nghiệp cần phải thanh toán, các bạn nếu tu đạo gặp nhiều khó khăn hãy dũng cảm đối đầu với nghiệp của chính mình.

Cảm ơn thầy, vì trò biết thầy

Biết thầy rồi, trò sẽ hiểu thầy

Khi mà sự khát khao của bản thân mình không như ý mình muốn đau khổ bắt đầu xảy ra, Phật đến với tôi phật an ủi tôi hãy sống ở hiện tại phật hiểu tôi hiểu cả nỗi khổ của tôi những ngày tháng tôi chẳng biết mình muốn điều gì ở cuộc sống này. Tôi bắt đầu tìm hiểu Phật từ đây tìm hiểu về người mình đã tôn thờ bấy lâu nay là người thế nào, càng tìm hiểu Phật tôi càng ngậm ngùi khi xem bộ phim về cuộc đời của phật tôi không thấy mình trong Phật mà thấy mình qua các vai giết Phật rồi tôi đặt ra một câu hỏi mình tôn thờ điều gì khi mà thấy bản thân mình có những bản tính của người giết Phật, không có chút gì là Phật.

Từ đó tôi xem Phật như là một vị thầy mọi khoảng khắc trong cuộc đời của thầy được ghi chép lại như là một bài học cho tôi như khi thầy đứng cạnh dòng sông thả chiếc bát xuống dòng sông phát nguyện đạt được giác ngộ nếu lời nguyện của thầy thành sự thật thì chiếc bát sẽ trôi ngược dòng nước. Khoảng khắc này như là bài học cho tôi nêu muốn giác ngộ cần phải đi ngược dòng đời không như lục bình trôi, trôi theo dòng nước. Nghe có vẻ như vô lý đời thì phải đi chung với đạo như thế mọi người mới tu đạo mới được hạnh phúc ở cuộc đời. Đúng là đời phải đi chung với đạo nhưng những bậc thầy tu hành dành chọn cuộc đời của mình cho đạo là những người đi ngược lại với đời, ở đời có ai bị đánh mà không đánh lại, có ai bị chửi mà không chửi lại nhưng trong đạo thường được dạy phải nhẫn nhịn, nhẫn nhịn là bước đầu tiên của người tu đạo.

Đức Phật dù có tài giỏi đến đâu thì người cũng là quá khứ rồi người đã dạy là phải sống ở hiện tại, hiện tại chỉ có phương pháp tu đạo của người thôi nên tôi và bạn hãy cùng thực hành theo bài học của thầy, hãy cùng nhau đối đầu với nghiệp của chính mình. Bầu trời này vốn dĩ nó là một bóng tối chỉ có những người như Đức Phật là những ngôi sao rọi sáng cho bầu trời tôi cũng là một phần tối ấy, tôi đang trên hành trình thắp sáng cho chính mình.

Có lẽ hành trình tu đạo của tôi chưa đủ lâu còn non nớt nhưng sẽ không ngừng cố gắng tu đạo. Chúng ta hãy cùng nhau phát triển. Tôi cũng không đủ căn cơ có thể thay đổi ai cả chỉ là đây là hành trình tu đạo của tôi muốn chia sẻ cho bạn.

*Bài dự thi được gửi từ tác giả Phan Văn Quý; địa chỉ: 360 thôn Tây Lạc, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Bài tham gia cuộc thi viết “Đạo Phật trong trái tim tôi” do Ban TT-TT TW & Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam phát động. Đạo hữu, Phật tử hoan hỉ gửi bài viết dự thi về email: info@phatgiao.org.vn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thư gửi Thế Tôn: “Dù thế nào, con vẫn vững bước đi trên đường này”

Đạo Phật trong trái tim tôi 16:16 28/04/2024

Con biết là “một cánh hoa đào rơi không làm cho sự có mặt của cây hoa đào suy giảm”, “sự biểu hiện hay ẩn tàng của hình tướng con sóng không làm suy giảm sự có mặt của đại dương”.

Thí dụ bảo châu trong áo

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:37 11/05/2023

Pháp Hoa cửu dụ bao gồm: thí dụ nhà lửa, thí dụ con nghèo của phú ông, thí dụ dược thảo, thí dụ hóa thành, thí dụ bảo châu trong áo, thí dụ viên bảo châu trong tóc, thí dụ thầy thuốc chữa bệnh cho con, thí dụ người thợ gốm và thí dụ người mù từ thuở nhỏ.

Lá thư gửi chính tôi ở tương lai

Đạo Phật trong trái tim tôi 09:15 11/05/2023

Bản thân yêu quý! Thời gian gần đây tớ đã nhận phải rất nhiều phiền não từ chính gia đình nhỏ của mình. Tớ vớ phải một anh chồng gia trưởng, vũ phu. Tớ đi làm bị người khác bắt nạt. Tớ về nhà công việc chất đống. Thu nhập tớ không đủ trang trải cho gia đình nhỏ của mình.

Hạnh Di Lặc

Đạo Phật trong trái tim tôi 08:29 11/05/2023

Vậy làm cách nào để tâm ta an lạc, hoan hỷ? Đó chính là học hạnh tùy hỷ của Phật Di Lặc. Tùy hỷ là từ bi và hỷ xả. Tu tập chánh pháp, rèn luyện lòng từ, không nổi tâm sát sanh, đấy là từ bi.

Xem thêm