Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 06/02/2023, 10:40 AM

Xây nhà có cần xem ngày đào móng, cất nóc không khi con theo đạo Phật?

Hỏi: Con xây nhà có cần xem ngày đào móng, cất nóc không? Và nếu không thì con sợ lỡ phạm vào ngày xấu thì sao ạ? Con nghĩ con đã theo Đạo Phật thì chỉ cần làm nhiều việc thiện thì sẽ gặp được những điều tốt có đúng không?

Audio
Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Lời Phật dạy về ngày tốt

Đáp:

Thật ra có một cái khoa là họ xem ngày, và họ quy định ngày đó là ngày tốt, ngày đó là ngày xấu. Mới ban đầu Thầy cũng để tâm. Thầy xem coi nó sự thực như thế nào, chứ Thầy không dám bác, cũng không dám tin. Rồi Thầy thử coi mấy cái ngày xấu, Thầy làm thử coi coi nó có hư không. Nhiều khi Thầy thấy nó cũng chẳng hư. Mà nhiều khi ngày tốt đi cũng làm chẳng được việc gì. Nên Thầy cũng hơi bắt đầu nghi ngờ, mà thấy sao thiên hạ tin quá!

Rồi ở trong chùa Thầy, mỗi lần Thầy cất chùa, chẳng bao giờ Thầy coi ngày. Thầy chỉ bảo đệ tử là cất nha, rồi nhiều khi đệ tử ra khấn Phật rồi đào móng làm luôn. Rồi cũng được, không sao. Nên Thầy biết rằng cái quan trọng nhất là cái phúc của mình, Khi mà cái phúc mình có rồi, tự nhiên nó kéo theo là ngày tháng sẽ tốt giùm cho mình. Vô tình mình sẽ được ngày tháng tốt.

Mà nếu ta không yên tâm, thì cứ coi nha. Mà đến khi nào cái phúc ta lớn quá rồi, tự nhiên ta có cái tự tin:

Ta thấy ngày tháng sẽ theo ta, chứ ta không cần theo ngày tháng nữa.

Còn bây giờ, ta chưa đủ cái phúc đó, thì thôi cứ coi cho nó yên tâm. Nhưng mà, trong khi coi vẫn phải làm phúc. Phúc ta lớn rồi, thì chuyện gì cũng theo ta hết. Thầy ví dụ như, trong chuyện phong thủy, ta đặt được ngôi mộ ở chỗ tốt thì con cháu sẽ phát, nhưng mà nếu ta không có phúc, ta đặt không được, hoặc thầy địa lý sẽ chỉ trật, cũng không nên được chuyện gì. Quan trọng là phúc có rồi, mới có đất. Phúc có rồi, mới có ngày tháng tốt, nha.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phải làm thế nào khi người đối xử không tốt với mình?

Hỏi - Đáp 16:00 30/04/2024

Hỏi: Khi người khác đối xử không tốt với mình thì mình phản ứng như thế nào?

Phát nguyện tụng kinh nên kiêng kị điều gì?

Hỏi - Đáp 14:00 29/04/2024

Hỏi: Tôi đang có ý định phát nguyện tụng kinh A Di Đà hoặc kinh Địa Tạng khoảng 21 ngày hoặc 49 ngày. Điều băn khoăn là tôi vẫn phải nấu thức ăn mặn cho cả gia đình (tôi chỉ đi chợ mua đồ mặn làm sẵn) và nếu quan hệ vợ chồng thì có được không?

Giải phóng chính mình khỏi mọi niềm tin giới hạn

Hỏi - Đáp 09:20 27/04/2024

Hỏi: Tại sao cùng một bài giảng, cùng một câu chuyện hay cùng một vấn đề mà những người nghe lại tiếp nhận chúng theo rất nhiều hướng khác nhau?

Làm sao con chuyển hóa được niềm đau trong con thành sự an lạc và tĩnh lặng?

Hỏi - Đáp 15:00 26/04/2024

Hỏi: Thưa Thầy, khi con nhìn thấy Thầy, con cảm nhận được sự định tĩnh và niềm an lạc nơi Thầy, nhưng đồng thời con lại thấy một niềm đau trong con…Con muốn được như Thầy. Làm sao con có thể chuyển hóa niềm đau trong con thành niềm vui, sự an lạc và tĩnh lặng như Thầy?

Xem thêm