Đức Phật thuyết giảng 18 đặc tánh của phi chánh pháp và 18 đặc tánh của chánh pháp
Hỏi: Qua sự việc tranh cãi của nhóm Tỷ-kheo tại Kosambi, Thầy Xá Lợi Phất đã cầu thỉnh Thế Tôn thuyết lên bài Pháp quan trọng gì về Chánh Pháp?

Đức Phật đã an cư mùa thứ 10 tại rừng Pālileyyaka ra sao?
Đáp:
Lúc bấy giờ, đại đức Sāriputta Mahāthera sau khi nghe tin các vị tỳ-khưu Kosambi đã đến bèn đi đến Đức Phật, đảnh lễ Ngài và ngồi xuống một nơi hợp lẽ. Rồi trưởng lão bạch với Đức Phật: “Bạch Đức Thế Tôn! Nghe nói rằng các vị tỳ-khưu xung đột ở Kosambi đã đến tại Sāvatthi. Bạch Đức Thế Tôn! Chúng con nên cư xử với họ như thế nào?” Đức Phật nói: “Này Sāriputta! Trong trường hợp ấy con nên trú trong Chánh pháp.” Đại đức Sāriputta hỏi:“Bạch Đức Thế Tôn! Làm sao con có thể biết được điều gì là chánh pháp và điều gì là phi chánh pháp?”
Câu hỏi này là nguyên nhân khiến Đức Phật thuyết giảng mười tám đặc tánh của phi chánh pháp và mười tám đặc tánh của chánh pháp.
Này Sāriputta! Con có thể biết được người thuyết phi chánh pháp qua mười tám đặc tánh ở đây trong chánh pháp này. Vị tỳ-khưu cho rằng:
1.Điều phi pháp cho là chánh pháp.
2.Chánh pháp cho là phi pháp.
3.Không phải luật cho là luật.
4.Đúng luật cho là phi luật.
5.Phi Phật ngôn cho là Phật ngôn.
6.Phật ngôn cho là phi Phật ngôn.
7.Pháp hành của Đức Phật cho là không phải của Đức Phật
8.Điều Đức Phật không thực hành cho là pháp hành của Đức Phật.
9.Điều Đức Phật không ban hành cho là điều học do Đức Phật dạy.
10.Điều học do Đức Phật dạy cho rằng không phải của Đức Phật.
11.Không phải tội cho là tội.
12.Tội cho là không phải tội.
13.Tội nhỏ cho là tội lớn.
14.Tội lớn cho là tội nhỏ.
15.Tội có thể sám hối cho là không thể sám hối.
16.Tội không thể sám hối cho là có thể sám hối.
17.Trọng tội cho là không phải trọng tội.
18.Không phải trọng tội cho là trọng tội.
“Này Sāriputta! Người thuyết chánh pháp có thể biết được qua mười tám đặc tánh. Ở đây, trong giáo pháp này, vị tỳ-khưu thuyết giảng rằng:
1.Điều không phải chánh pháp là phi chánh pháp.
2.Điều đúng pháp là chánh pháp.
3.Điều không phải luật là phi luật.
4.Điều đúng luật là luật.
5.Điều không phải do Đức Phật thuyết cho là không phải giáo pháp của Đức Phật.
6.Điều Đức Phật thuyết cho là giáo pháp của Đức Phật.
7.Điều gì Đức Phật không làm thì cho là không phải pháp hành của Đức Phật.
8.Điều gì Đức Phật thực hành thì cho là pháp hành của Đức Phật.
9.Điều gì Đức Phật không ban hành thì cho là không phải điều học Đức Phật dạy.
10.Điều gì Đức Phật ban hành thì cho là điều học Đức Phật dạy
11.Không có tội cho là không có tội.
12.Có tội cho là có tội.
13.Tội nhỏ cho là tội nhỏ.
14.Tội lớn cho là tội lớn.
15.Tội có thể sám hối cho là có thể sám hối.
16.Tội không thể sám hối cho là không thể sám hối.
17.Trọng tội cho là trọng tội.
18.Không phải trọng tội cho là không phải trọng tội.
Theo Đại Phật Sử, Mingun Sayadaw.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Do đâu mà đức Phật có đại nhân tướng vị giác bén nhạy?
Đức PhậtHỏi: Do đâu mà đức Phật có đại nhân tướng vị giác bén nhạy?
Do đâu đức Phật có tướng hai vai đầy đặn và thân mình cân đối?
Đức PhậtHỏi: Do đâu mà Đức Phật có Đại Nhân Tướng Thân trên như sư tử, hai vai đầy đặn và thân mình cân đối?
Do đâu đức Phật có đại nhân tướng thân mình tròn trịa?
Đức PhậtHỏi: Do đâu mà Đức Phật có đại nhân tướng thân mình tròn trịa và khi đứng thẳng có thế dùng tay xoa được đầu gối?
Do đâu đức Phật có đại nhân tướng mã âm tàng?
Đức PhậtHỏi: Do đâu mà Đức Phật có đại nhân tướng Mã âm tàng?
Xem thêm














