Đức Phật tôn kính Pháp
Đức Phật luôn cung kính chánh Pháp, xem Pháp như con đường cao quý dẫn đến giải thoát.
Một lần nọ, khi Ngài Trưởng-lão Nanda thuyết pháp tại giảng đường từ đầu hôm cho đến sáng suốt ba canh, Đức Thế Tôn đã đến và đứng lắng nghe trọn vẹn từng lời. Sau khi mãn thời pháp, Đức Phật hoan hỷ và khen ngợi: “Sādhu! Sādhu! Lành thay! Lành thay!”
Ngạc nhiên trước sự hiện diện của Đức Thế Tôn, Trưởng-lão Nanda liền đảnh lễ và bạch rằng: “Kính bạch Đức Thế Tôn, Ngài đã ngự đến đây từ lúc nào?”
Đức Phật từ tốn đáp: “Này Nanda, Như Lai đã đứng nghe pháp từ khi con bắt đầu thuyết giảng.”
Nghe vậy, Trưởng-lão Nanda xúc động nói: “Kính bạch Đức Thế Tôn, Ngài là Đức Phật tối thượng, việc Ngài làm thật khó ai sánh bằng.”
Đức Phật liền dạy: “Này Nanda, nếu con có thể thuyết pháp suốt kiếp thì Như Lai cũng có thể đứng nghe pháp suốt kiếp.”
Ngày xưa, Đức Phật đã thể hiện sự tôn kính Chánh Pháp một cách tuyệt đối như vậy đó. Ngài xem Pháp như con đường duy nhất để giải thoát khỏi luân hồi, để chấm dứt khổ đau.

Từng lời dạy của Đức Phật đều nhấn mạnh rằng, Chánh Pháp không phải chỉ là một lý thuyết, mà là chân lý mà mỗi người phải tu tập và hành theo để đạt đến giác ngộ. Đối với Ngài, Pháp không chỉ là kiến thức, mà là hành động, sự thực hành chân thật trên con đường giải thoát.
Nhìn lại bản thân chúng ta ngày nay, là những đệ tử của Đức Phật, liệu chúng ta có giữ được tinh thần tôn kính Chánh Pháp như Đức Phật đã làm? Hay chúng ta chỉ học Pháp cho có lệ, học để chứng tỏ mình hiểu biết? Có phải đôi khi, việc học Pháp của chúng ta chỉ nhằm mục đích khoái khẩu, dùng để tranh luận hơn thua với người khác?
Sự thật là, nếu chúng ta học Pháp mà không áp dụng vào cuộc sống, không tu tập chuyển hóa bản thân, thì dù học bao nhiêu cũng không mang lại lợi ích gì. Pháp không phải là để khoe mẽ kiến thức hay để tranh cãi, mà là con đường thực tiễn giúp chúng ta tự giải thoát khỏi những đau khổ và phiền não trong cuộc sống. Nếu chúng ta chỉ học để thỏa mãn cái tôi, để giành phần thắng trong những cuộc tranh luận, thì chúng ta đã đánh mất tinh thần cốt lõi của Chánh Pháp.
Học Pháp là để thấy rõ được bản chất của khổ đau, để biết nguyên nhân và cách thoát khỏi nó. Chúng ta cần phải học với tâm tôn kính, với lòng biết ơn sâu sắc đối với con đường mà Đức Phật đã chỉ dạy. Chỉ khi thực sự hành trì Pháp, áp dụng Pháp vào từng giây phút trong cuộc sống, chúng ta mới có thể cảm nhận được giá trị thực sự của nó. Hãy nhớ rằng, Chánh Pháp không phải là một công cụ để tranh luận hơn thua, mà là một chiếc cầu giúp chúng ta vượt qua bờ mê và đến với bến giác.
Khi tôi viết xong bài pháp này, tâm tôi tràn đầy hoan hỷ. Cảm giác này chưa bao giờ xuất hiện khi tôi viết trước đây, và đây có lẽ là lần đầu tiên tôi có trạng thái này. Có lẽ vì khi viết, tôi chỉ đơn thuần muốn chia sẻ mà không mang theo cái "tôi" với những suy nghĩ như thế này hay thế khác.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tháp thoáng lời Kinh: Đà-la-ni
Phật giáo thường thứcThế Tôn! Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn hay thọ trì được kinh Pháp Hoa này, hoặc đọc tụng thông lẹ, hoặc biên chép quyển kinh, đặng bao nhiêu phước đức?”. Dược Vương từ chỗ ngồi đứng dậy lên tiếng thưa hỏi... Phật trả lời: “Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn ở nơi kinh này có thể thọ trì nhẫn đến một bài kệ bốn câu đọc tụng giải nghĩa, đúng như lời mà tu hành thời công đức rất nhiều”.
12 lời nguyện của Phật Dược Sư
Phật giáo thường thứcPhật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.
Khi nào lòng từ thật sự là vô lượng tâm?
Phật giáo thường thứcòng từ là sự trao ra không trông đợi hồi đáp. Còn trông đợi phản ứng của cuộc đời thì lòng từ của ta chưa thật sự là vô lượng tâm.
Hạnh nguyện và năng lực gia trì của đức Phật Dược Sư
Phật giáo thường thứcHôm nay, nhân ngày kỷ niệm vía đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, chúng tôi xin nói về mười hai hạnh nguyện của Ngài. Đức Phật Dược Sư còn có tên là Đại Y Vương Phật, Ngài là vị giáo chủ cõi Tịnh Lưu Ly ở phương Đông.
Xem thêm














