Đức Phật từ đâu đản sinh đến thế gian?

Chúng sinh và thế gian là sản phẩm của nghiệp si mê, không si mê tất không có chúng sinh và thế gian, và như thế đản sinh của bậc giác ngộ không thể là kết quả của mối duyên nghiệp nào đó, đã không do nghiệp duyên mà hiện hữu nơi đời nên gọi là thị hiện đản sinh.

Thị hiện và đản sinh.

Phật pháp gọi thị hiện là một hiện hữu phát sinh từ nguyện lực của bi tâm theo tinh thần "nên hiện thân nào độ thì ứng hiện thân nấy" mà không hiện hữu do nghiệp chiêu cảm. Đã không do nghiệp sinh mà do nguyện sinh tất nhiên đản sinh mang ý nghĩa đem pháp xuất thế đến cho thế gian, ý nghĩa đó được đức Phật khẳng định trong kinh Pháp hoa "Như lai vì một đại sự nhân duyên mà xuất hiện nơi đời (đản sinh), đó là chỉ bày chúng sinh hiểu biết và vào trong Phật tri kiến.".

Để được ngộ nhập Phật tri kiến tức giác ngộ, chính là pháp quy y, y vào sự chỉ dạy của đức Phật để trở về (quy) với thật trí, sự hiểu biết đúng thật gọi là Phật tri kiến, và như thế đức Phật đản sinh để làm chỗ quy y cho chúng sinh ngộ nhập Phật tri kiến, song chúng sinh tham si sâu dày chỉ biết mong cầu dục lạc nên phụng thờ đức Phật với niềm tin ngài sẽ ban bố mọi thứ dục lạc mà họ thiết tha xin xỏ.

Đức Phật đản sinh như vị trưởng giả đến dẫn dắt cùng tử trở về, song cùng tử nghiệp nặng thích làm kẻ gia nô hơn làm con trưởng giả, vì vậy trong tâm chúng sinh chỉ biết thờ Phật cầu được ăn oản, như người làm công phụng sự chủ để được lương, và vẫn tránh né cho dẫu được Phật nhận làm con đưa về cảnh giới giải thoát. Âu cũng do thói quen cầu xin mà đánh mất cơ hội làm con trưởng giả thoát kiếp cùng tử.

Bảy bước sen khi đức Phật đản sinh có ý nghĩa gì?

Đức Phật từ đâu đản sinh đến thế gian? 1
Ảnh minh họa. 

Đức Phật từ đâu đản sinh đến thế gian?

Ngài đã không do nghiệp báo chiêu cảm mà thọ sinh, tất nhiên phải là từ chốn thanh tịnh vô nghiệp báo, đó là cảnh giới bất động vô sinh vô diệt mà thị hiện đản sinh. Đã từ vô sinh đến hẳn nhiên không phải để nuôi dưỡng hay bảo bọc thân tâm và thế giới sinh tử luân hồi của chúng sinh, bởi những thứ đó hoàn toàn là tạo tác vọng nghiệp, mà để khai mở con mắt huệ tức Phật tri kiến cho chúng sinh thấy được cõi vô sinh, gọi là bờ bên kia của bến sinh tử này, thanh tịnh pháp ấy giúp chúng sinh dứt trừ vọng nghiệp.

Thế nhân quan niệm con người từ cát bụi, chết là quay về với cát bụi; cát bụi là thể còn gọi là gốc, thân người là ngọn ngành, thân người có sinh tử, cát bụi vẫn y si không thay đổi từ sinh đến tử của kiếp người. Hay như sóng biển sinh ra biết bao bọt nước, bọt nước có sinh nên có diệt, nhưng biển chưa hề sinh diệt. Bọt nước hay thân người sinh sinh tử tử trong bản gốc vô sinh là cát bụi và biển cả nhưng cát bụi và biển vẫn vô sinh vô diệt.

Đản sinh chỉ dạy cho tín chúng nhận biết Đức Phật như biển vô sinh, chúng sinh như bọt biển chịu sinh tử, nay xả bỏ thứ bọt biển sinh tử quay về bản gốc vô sinh thì chấm dứt mọi sinh tử khổ.

Phật là bản thể tức chân tâm tự tính của chúng sinh, vì vậy đức Phật dạy "hết thảy chúng sinh đều có Phật tính" bản thể của chúng sinh đã là Phật thì ai cũng có thể quay trở về và y vào bản tâm, gọi là quy y bản tâm thì đều thành Phật cả, nhưng xét cho cùng thì không có thành Phật mà chỉ là thức tỉnh (giác) nhận ra và về lại gốc thật của ta mà thôi.

Mê muội quên gốc vô sinh nên chìm trong mộng trường sinh tử, đức Phật đản sinh để thức tỉnh giấc mơ vô cùng, chấm dứt sinh tử về lại chốn vô sinh. Hiềm nỗi chúng sinh thích mộng ngại tỉnh nên vẫn mong Phật giúp họ kéo dài cơn mơ, bỏ qua cơ hội trăm ngàn ức kiếp mới có được.

Trích từ: Khai Thị Pháp Ngữ Hòa Thượng Thích Thiện Huệ.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!

Phật giáo thường thức 17:28 20/11/2025

Việc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.

Tu là trở về nguồn cội, quá trình biến đổi tâm thức và tư duy

Phật giáo thường thức 16:00 20/11/2025

Tu không phải chỉ là việc đơn thuần lên chùa, ăn chay, và tụng kinh niệm Phật; cũng không chỉ là việc tìm đến những nơi hẻo lánh, xa rời thế tục.

Vì sao niệm Phật mà tâm chẳng được quy nhất?

Phật giáo thường thức 14:32 20/11/2025

Niệm Phật điều cần yếu là thường xuyên đặt mình vào trường hợp sắp chết, sắp đọa địa ngục thời không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết. Dùng tâm sợ khổ để niệm Phật, ấy là “xuất khổ diệu pháp đệ nhất” cũng là “tùy duyên tiêu nghiệp diệu pháp đệ nhất”. Tâm niệm Phật sở dĩ chẳng qui nhất là do lỗi của tâm đối với sự sanh tử chẳng tha thiết.

Xem thêm