Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 11/07/2021, 14:04 PM

Đừng để lệ rơi rồi mới tin

Vì sao làm việc tốt không thấy phúc báo, lại có kẻ làm chuyện xấu chưa thấy bị trừng phạt?

Có không ít người thường hỏi:

“Trong Phật giáo thường hay nói có nhân quả, nếu như thật sự có, tại sao làm điều thiện lại thường không thấy thiện báo đâu? Còn làm chuyện xấu cũng không thấy bị trừng phạt?”.

Thật ra, nhân quả vốn không đơn giản giống như ta tưởng tượng. Người nông dân gieo nhân (hạt) xuống, không phải ngay lập tức sẽ nảy mầm kết quả. Giữa nhân và quả cần phải có một đoạn thời gian. Vậy nên làm sao có thể đòi hỏi sau khi tạo nghiệp rồi, rất mau sẽ gặp báo ứng hiện tiền đây?

Nhân quả được giảng trong Phật giáo, vốn không phải dùng để dọa nạt người ta, mà là dùng để thức tỉnh con người.

Nhân quả được giảng trong Phật giáo, vốn không phải dùng để dọa nạt người ta, mà là dùng để thức tỉnh con người.

Thế thì, quả báo khi nào sẽ báo ứng? Đức Phật đã từng khai thị cho chúng ta, có một số sẽ rất mau chín muồi ngay trong kiếp sống này, có một số phải đợi đến kiếp sau, có một số thì phải chờ đến rất nhiều kiếp mới chín muồi. Nhưng không kể thế nào, chỉ cần gieo “nhân”, không kể là qua thời gian bao lâu, dẫu là nghìn năm, vạn năm, “quả” của nó đều sẽ đến lúc chín muồi, hơn nữa sẽ không vơi đi chút nào.

Nhân quả, quy luật của vũ trụ này, nếu bạn chưa từng học qua thì có thể không hiểu lắm. Nhưng dù cho không hiểu, cũng tuyệt đối đừng nên “đem thân đi thử nghiệm”. Nếu không, dù cho cố tình hay vô ý, trường hợp báo ứng hiện tiền cũng sẽ có lúc xuất hiện.

Đức Phật trong “Tứ Thập Nhị Chương Kinh” nói: “Hắt bụi ngược gió, bụi không văng vào người đối phương“.

Không kể bạn làm tổn hại ai, nhìn từ lâu dài, đều là làm tổn hại đến chính mình. Có lẽ bây giờ bạn không cảm giác thấy, nhưng nó nhất định sẽ vòng trở về. Phàm là bạn làm chuyện gì với người khác, cũng là làm với chính mình. Bạn để người khác trải qua điều gì, có một ngày chính bạn cũng sẽ trải nghiệm điều đó.

Nhân quả được giảng trong Phật giáo, vốn không phải dùng để dọa nạt người ta, mà là dùng để thức tỉnh con người. Chân lý này, không kể là bạn có tin hay không, nó đều vẫn ở đó, không tăng không giảm chút nào.

Hiện nay, có rất nhiều người thường coi tạo ác là bình thường, xem hành thiện giống như điều kỳ dị. Nếu như có người tham sân đầy mình, tự tư tự lợi, liền cảm thấy khá là gần gũi. Có người làm việc tốt, họ liền đặc biệt cảm thấy không quen, tìm đủ mọi cách bới móc khuyết điểm.

Dù cho hiện nay thói đời sa sút, nhưng chúng ta vẫn không nên hòa mình vào đó, mà cần phải kiên trì với bản tính cao thượng của mình. Suy cho cùng, nhân quả trong tương lai tuyệt đối sẽ là tự làm tự chịu, chỉ là vấn đề sớm muộn mà thôi."

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đạo Phật là con đường giác ngộ

Kiến thức 11:26 08/05/2024

Đạo Phật là đạo giác ngộ, có nguồn gốc từ Ấn Độ, do Thái tử Tất Đạt Đa Cồ Đàm (Siddhārtha Gautama) hình thành và sáng lập.

Ý nghĩa Phật đản sanh (Phật đản PL.2568 - DL.2024)

Kiến thức 10:20 08/05/2024

Cách đây 2648 năm, vào ngày trăng tròn tỏ rạng của tháng Vesak thiêng liêng, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đản sinh tại vườn Lâm Tỳ Ni thuộc xứ Ấn Độ xưa, nay là Nepal.

Trì niệm danh hiệu Phật Dược Sư để được gia hộ

Kiến thức 10:05 08/05/2024

Phật Dược Sư, Phạn ngữ Bhaisajyaguru Buddha, Hán dịch là Dược Sư Như Lai, Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, Đại Y Vương Phật, Y Vương Thiện Thệ, Thập Nhị Nguyện Vương…

Dáng người Khất sĩ

Kiến thức 09:37 08/05/2024

Bước chân trầm vững khoan thai như nhắc nhở chúng ta chậm lại, thưởng thức từng khoảnh khắc hiện tại tươi mát. Từng bước thắp lên ánh sáng chánh pháp, từng bước thổi ngọn gió thanh lương vào thế gian nóng bức. Ta bà thành lạc quốc.

Xem thêm