Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 15/01/2023, 13:00 PM

Đừng quên nhân quả

Ta không ngờ được rằng khoảng thời gian quên nhân quả chính là lúc ta đang tích lũy ác nghiệp, ta quen dần với thủ đoạn, quên đạo lý, quên nhân quả tội phước, lún sâu vào vũng lầy của tội lỗi. Rất nguy hiểm!

Audio

Những kẻ hung ác khi thấy mình có ưu thế thường cho là mình hay, nhưng đâu biết rằng chỉ vì ác nghiệp chưa chín muồi nên quả báo chưa xảy đến. Khi quả báo khốc liệt xảy ra rồi thì mới thật là đau khổ.

Tại sao người ác không tin nhân quả, chẳng màng tội phước? Hãy hình dung nếu ta là người đang rất có phước, muốn mua chiếc xe là có xe; muốn cho con học trường nào thì đến trường đó thương lượng với hiệu trưởng; hoặc lô hàng ta muốn xuất đi có một số trục trặc, ta chỉ cần đưa ra một ít tiền là hàng lại đi dễ dàng. Lúc đó, ta nghĩ thành công của mình là do tiền và sự khôn khéo.

6

Ta có thể tính toán, sắp đặt được mọi việc trong đời mình, hoặc chi tiền ra thì việc gì cũng thành công. Ta kết luận: mọi thành công trên đời đều do tiền bạc và sự khôn lanh của mình.

Khi đó ta có còn nhớ đến nhân quả không? Không! Cứ như vậy, năm năm, mười năm trôi qua, ta đều xử lý mọi việc bằng toan tính, bằng tiền bạc, và quên mất nhân quả.

Ta không ngờ được rằng khoảng thời gian quên nhân quả chính là lúc ta đang tích lũy ác nghiệp, ta quen dần với thủ đoạn, quên đạo lý, quên nhân quả tội phước, lún sâu vào vũng lầy của tội lỗi. Rất nguy hiểm!

Vậy nên, dù có được giàu sang quyền lực, dù được ở vị trí mà chỉ cần nói một tiếng là có thể thành công, chỉ cần chi tiền ra là mọi việc đều như ý thì chúng ta phải luôn nhắc chính mình rằng: đừng bao giờ quên nhân quả để không làm chuyện sai lầm.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thực hiện ước mơ

Kiến thức 13:50 26/04/2024

Người có phước đức, định lực, trí tuệ là điều kiện cần để thực hiện được ước mơ của mình. Không có phước đức trí tuệ thì sẽ rất khó thực hiện được ước mơ của mình. Sống thế nào có thể tăng trưởng phước đức định lực trí tuệ?

Làm thế nào để niệm Phật trong chánh niệm?

Kiến thức 09:52 26/04/2024

Niệm sáu chữ hồng danh Nam Mô A Di Đà Phật tưởng dễ mà không hề dễ chút nào. Bởi mỗi khi chúng ta khởi lên một câu Phật hiệu thì kèm theo đó là những vọng tưởng khởi lên. Bài viết với mong muốn giúp người học Phật tìm được sự nhất tâm trong câu niệm Phật.

Tôi là ai? Ta là ai? Chúng ta là ai?

Kiến thức 08:45 26/04/2024

Một câu hỏi tưởng như không cần thiết, nhưng thật ra là rất cần thiết cho đời sống có ý nghĩa của con người.

Từ bi và trí tuệ phải cân bằng

Kiến thức 08:00 26/04/2024

Trí tuệ và từ bi phải đi song đôi, phải cân bằng không được chênh lệch. Có trí tuệ mà thiếu từ bi là trí tuệ khô (càn tuệ), có từ bi mà không trí tuệ là từ bi mù quáng (si từ).

Xem thêm