Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 31/12/2023, 10:16 AM

Đừng vội nhìn, đừng vội phán xét

Có những hiện tượng hoặc vật chất người phàm chúng ta khó giải thích, nhất là trong vũ trụ bao la này, biết bao điều chúng ta không tỏ tường, không nên bàn luận, càng không nên vội phán xét! 

Đừng nên phán xét bất kỳ một điều gì hay bất cứ một ai khi chúng ta chưa nắm được đáp án...

Đừng nên phán xét bất kỳ một điều gì hay bất cứ một ai khi chúng ta chưa nắm được đáp án...

Có những thứ nên xem là một dạng hình tượng, biểu tượng, hoặc tượng trưng để nhắc nhở chúng ta những điều thiện lành, lòng tôn kính hay phát triển đức tin, để giúp chúng ta phát sinh tâm thiện lành, như tượng Phật, cây Bồ Đề, Xá Lợi, ảnh Phật, ảnh Bồ Tát,.. ai dám đảm bảo tượng Phật đó khắc đúng hình Phật, cây Bồ Đề nào đó được “nhân giống” từ đúng cây Đức Phật ngồi thiền chứng đắc, Xá Lợi này là thật là giả, các Chư Thiên hay Phạm Thiên ai được gặp, ai kiểm chứng...mà chúng ta với đức tin vẫn lễ bái. 

Điều đáng nói hơn là bản thân chúng ta nhìn thấy người khác giàu có thành công...không phát sinh tâm hỷ mà phát sinh tâm ganh ghét đố kỵ, rồi vội phán xét... chúng ta thử quán chiếu lại tâm mình xem có phải một đống bất tịnh đã nổi lên rần rần? Chúng ta thử quán chiếu xem bản thân đã làm được điều gì giúp cho giáo Pháp? Chúng ta thử quán chiếu xem việc mình “chủ quan” phán xét đúng sai ấy có thực sự phát sinh từ tâm từ ái, lòng trắc ẩn và mong muốn lợi lạc cho người khác? Tất nhiên, mỗi người sẽ có ý kiến suy nghĩ và quyền tự do ngôn luận, nhưng đôi khi cũng nên cẩn thận! 

Xin rãi tâm từ đến cho người,

Nguyện cho người có nhiều yêu thương.

Xin rãi tâm bi đến cho người,

Nguyện cho người tiêu tan mọi đau khổ.

Xin rãi tâm hỉ đến cho người,

Nguyện cho hạnh phúc mãi muôn nơi.

Xin rãi tâm xả đến cho người,

Nguyện luôn tĩnh lặng sống bình an.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nghĩa tình bạn đạo

Góc nhìn Phật tử 09:00 09/05/2024

Ông Xuân Sang cầm ba túi quà được bọc trong bao ny lông màu đen bước vào nhà tôi với một nụ cười chúm chím như mọi lần, nụ cười mang thương hiệu Xuân Sang khó có thể lẫn vào ai được. Thấy cô y sĩ đang chuyền nước cho tôi, ông đưa mắt nhìn tôi như muốn hỏi tình hình sức khoẻ.

Chuyến xe cuộc đời

Góc nhìn Phật tử 16:33 08/05/2024

Cuộc đời xem khác gì đâu/ Tựa như đáp một chuyến tàu dạo chơi/ Lên tàu rồi lại xuống thôi/ Đôi khi tai nạn ít người tránh qua;

Đêm thiền

Góc nhìn Phật tử 15:50 08/05/2024

Đêm khuya thanh vắng, ánh trăng Rằm soi trên nhánh cây Bồ đề rồi sóng sánh trong hành lang chánh điện. Trăng động mà tĩnh, gió tĩnh mà lay, đưa hương sen từ mặt hồ thoang thoảng.

Nhành sen trên chiếc áo lam

Góc nhìn Phật tử 15:30 08/05/2024

Lễ Phật trở về, tôi xếp ngay ngắn chiếc áo lam rồi vuốt phẳng phiu để cất vào ngăn kéo. Tay tôi chạm khẽ chi tiết thêu tay, nhành hoa sen trắng lấp lánh như có ánh hào quang chiếu rọi.

Xem thêm