Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 16/02/2023, 05:30 AM

Đường đến thuần chay hiện đại của “Bão vegan”

Bếp trưởng Lê Nguyên Bão, “Bão vegan”, kể lại con đường đến với thuần chay hiện đại khi nhận thức được sự tàn bạo và phi nhân đạo trong ngành sản xuất thịt, trứng gia cầm và sữa bò.

Audio

Tình cảm tự nhiên với loài có sự sống

Sinh ra và lớn lên ở vùng biển Phan Thiết, Bão giữ thói quen ăn uống hải sản và rau củ của gia đình, không hiểu sao, Bão rất ít ăn thịt gia súc, gia cầm.

Bếp trưởng Lê Nguyên Bão tin rằng mọi loài đều được tự nhiên ban tặng quyền được sống

Từ nhỏ, Bão đã có tình cảm một cách tự nhiên với những loài có sự sống. Từ những loài vật quen thuộc với con người như chó, mèo, thỏ, chim,... cho đến các loài chỉ được nuôi để lấy thịt như heo, bò, gà,... và thậm chí là những loài luôn bị mang tiếng là phá hoại hay gây sợ hãi cho con người như chuột, rắn, côn trùng,...

Bão thấy rằng mỗi loài đều đóng góp một vẻ đẹp riêng cho tự nhiên, cho vũ trụ. Việc ngắm nhìn, quan sát sự sống của các sinh vật sẽ thích thú hơn rất nhiều so với việc phải giết hay ăn thịt chúng. Một lần, tình cờ thấy hàng xóm dội nước sôi giết con chuột họ bẫy được, Bão thực sự thấy đau lòng khi nhìn nó đau đớn, vẫy vùng, quằn quại. Bão tin rằng mọi loài đều được tự nhiên ban tặng quyền được sống với số phận sẵn có của mình.

Có gì đó thôi thúc trong Bão, nhưng vì còn nhỏ tuổi và chưa có nhiều nhận thức nên Bão không hiểu điều bên trong đó là gì. Chỉ biết rằng, dù vẫn ăn thịt theo thói quen nhưng Bão không thực sự thoải mái mỗi khi ăn. Những ngày đầu tiên vào Sài Gòn, ngoài đi học chuyên ngành chính ở trường đại học, Bão còn học và đi làm thêm ngành bếp, đam mê của Bão.

Do may mắn, Bão được thăng tiến lên vị trí bếp chính ở một nhà hàng sân vườn sau 3 năm, vị trí khá tốt với đối với một đầu bếp chỉ có vài năm tuổi nghề. Mỗi ngày đi làm, Bão vẫn phải cắt, thái và nấu các loại thịt dù không hề thích. Tuy nhiên, có lẽ sự quyết tâm và lòng trắc ẩn chưa đủ nên Bão vẫn tiếp tục công việc trong trạng thái vật vờ.

Bước ngoặt quyết định nghỉ việc, chuyển sang bếp chay Thời điểm quyết định xảy ra vào năm 2014, khi đó Bão tham hoạt động với tổ chức Yêu Động Vật, tổ chức về phúc lợi động vật được thành lập ở Sài Gòn. Yêu Động Vật có nhiều hoạt động để tuyên truyền về phúc lợi động vật ở cả 3 mảng: động vật nuôi trong nhà, động vật nông trại và động vật hoang dã.

Khi đi sâu vào mảng động vật nông trại, Bão thật sự sốc. Bão thấy ra được sự tàn bạo và phi nhân đạo trong ngành sản xuất thịt, trứng gia cầm và sữa bò.

Chỉ sau một đêm suy nghĩ, Bão quyết định sẽ ăn chay và chuyển sang làm bếp chay. Bão xin nghỉ công việc hiện tại, khi chuyển sang bếp chay thì mọi thứ đều là con số Không và phải làm lại từ đầu, vì Bão hoàn toàn không biết gì về bếp chay.

Thời điểm đó, gần như không có một trung tâm hay trường nghề nào dạy chuyên về bếp chay. Lên mạng tìm tòi, Bão tham gia vào lớp dạy nấu chay từ một giảng viên của Hội Dinh dưỡng Tp.HCM. Mọi kiến thức được học ở đây chỉ ở mức độ cơ bản, tuy nhiên đó là nền tảng kiến thức quan trọng để cho Bão một cái nhìn tổng thể về món chay.

Thuần chay hiện đại tôn trọng vị ngon nguyên bản

Sau đó, Bão tự nghiên cứu từ sách vở và internet, từ các đầu bếp nước ngoài (vì món chay phát triển khá mạnh ở đây). Kết hợp với kiến thức và kinh nghiệm sẵn có trong nghề bếp, Bão ứng dụng vào món chay và xác định theo đuổi trường phái thuần chay hiện đại.

le nguyen bao 2
 Bếp trưởng Lê Nguyên Bão cùng các học trò trong lớp nấu ăn chay hiện đại

Trường phái thuần chay hiện đại hoàn toàn không sử dụng bất kỳ nguyên liệu nào có chứa thành phần động vật, cũng như không sử dụng bột nêm, bột ngọt, gia vị đóng gói tổng hợp,… để tôn trọng vị ngon nguyên bản và dưỡng chất của thực vật. Bão đã thử nghiệm liên tục, nhiều món thất bại phải điều chỉnh và thử đi thử lại nhiều lần. Mất 2 năm ròng rã, Bão đã định hình được vị giác và tư duy trong bếp thuần chay.

Nhận ra việc ăn chay chỉ ở mức độ ngon miệng là chưa đủ, ăn chay còn cần khỏe mạnh và tươi trẻ thì mới là sự minh chứng mạnh mẽ phá tan những định kiến sai lầm về ăn chay. Từ đó, Bão học và đạt thêm các chứng chỉ về dinh dưỡng từ cơ bản đến chuyên sâu.Sau vài năm làm bếp chay và ăn chay một cách khoa học, sức khỏe của Bão có tiến triển. Thời điểm này Bão mới đủ tự tin để hướng ra ngoài và làm các hoạt động về khuyến chay.

Thông qua các tổ chức nhân đạo và phúc lợi động vật quốc tế, Bão đi vào các bếp công nghiệp, trường học cho đến các quán, nhà hàng nhỏ để huấn luyện cách nấu thực đơn thuần chay dinh dưỡng cho đội ngũ đầu bếp.

Tiếp đó, nhận thấy nhu cầu về ăn chay khoa học tăng trưởng mạnh mẽ, Bão mở lớp hướng dẫn về dinh dưỡng và nấu ăn thuần chay. May mắn lớp học được đón nhận khá nhiều học viên. "Tiếng lành đồn xa", Bão nhận được lời mời làm người hướng dẫn và diễn giả cho các hội thảo, sự kiện về chủ đề thuần chay hay phúc lợi động vật. Có vài lần, Bão còn được làm diễn giả chung với các nhà nghiên cứu đầu ngành.

Tận dụng lợi thế này, Bão tác động vào những anh chị em theo trường phái ăn chay truyền thống (vẫn ăn trứng, sữa, mật ong,…) để hướng dẫn họ chuyển dần sang chế độ thuần chay hiện đại và khoa học. Sau nhiều năm làm mảng thuần chay này, từ những số liệu thu thập được, Bão rất vui khi tỉ lệ người chuyển sang ăn thuần chay luôn trên đà tăng trưởng. Một chế độ ăn mang lại sức khỏe tốt, không có sự giết hại hay đau khổ là một chế độ ăn tốt đẹp, đúng không anh chị em?

Nguyện cho tất cả chúng sanh được hạnh phúc.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cách làm món bánh cuốn nóng chay tại nhà

Thuần chay 11:51 26/04/2024

Bạn thích làm món bánh cuốn tại nhà mà lo ngại các dụng cụ lỉnh kỉnh, phức tạp? Dưới đây là cách làm bánh cuốn bằng chảo đơn giản nhưng bạn sẽ được thưởng thức hương vị thơm ngon không hề thua kém ngoài tiệm đâu nhé!

Bác sĩ khoa Nội tiết - Đái tháo đường: Nấm hỗ trợ giảm đường trong máu

Thuần chay 16:30 25/04/2024

Nấm chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa góp phần ổn định lượng đường trong máu, giảm triệu chứng bệnh tiểu đường.

Ăn chay là cách có thể giúp bạn giảm cân hiệu quả

Thuần chay 10:14 24/04/2024

Ăn chay với những thực đơn lành mạnh là cách giúp bạn giảm cân hiệu quả trông thấy. Hơn hết, đây là phương pháp giúp cải thiện sức khỏe.

Thực phẩm ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Thuần chay 10:02 15/03/2024

So với các chế độ ăn khác, chế độ ăn chay thuần thực vật có nhiều lợi ích vì chúng chứa ít chất béo, calo và cholesterol, đồng thời có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đủ dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Xem thêm