Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 19/11/2013, 14:20 PM

GHPGVN tham dự khai mạc Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam”

Tối 18/11/ 2013, Đoàn TƯ GHPGVN đã tham dự Lễ khai mạc Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” tại Làng Văn hoá - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam”, diễn ra từ ngày 18-24/11, do Bộ VHTT DL phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhân Ngày Thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam và Ngày Di sản văn hóa Việt Nam. 

Đến dự lễ khai mạc có Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể trung ương, các tỉnh liên quan; các nghệ sĩ, nghệ nhân, già làng, trưởng bản đại diện cho cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam. Tới dự còn có đại diện đại sứ quán các nước tại Hà Nội, các tổ chức quốc tế…

Về tham dự buổi lễ Giáo hội Phật giáo Việt nam có HT.Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch thường trực HĐTS GHPGVN; HT.Thích Gia Quang – Phó chủ tịch HĐTS GHPGVN và các Chư tôn giáo phẩm, chư tôn đức tăng, ni, phật tử; buổi lễ còn có sự hiện diện của Lãnh đạo các tôn giáo Thiên chúa, Tin lành, Hòa Hảo, Cao Đài…

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định ngày nay, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc vẫn là nguồn lực quan trọng nhất thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới.

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu khai mạc Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam”

Cũng theo Chủ tịch nước, để xây dựng và củng cố đại đoàn kết toàn dân tộc phải giải quyết hài hòa quan hệ lợi ích giữa các thành viên trong xã hội; chăm lo phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc thiểu số; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của các dân tộc để các dân tộc trong đại gia đình Việt Nam bình đẳng, đoàn kết, thương yêu, tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng gửi lời hiệu triệu đến toàn thể đồng bào, đồng chí, nguyện làm hết sức mình để thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Sông có thể cạn, núi có thể mòn, nhưng lòng đoàn kết của chúng ta không bao giờ giảm bớt”! “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết - Thành công, thành công, đại thành công”!
 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thân mật tiếp HT.Thích Thanh Nhiễu trưởng đoàn TƯ GHPGVN

Lễ khai mạc Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” là chương trình nghệ thuật phong phú gồm các ca khúc, màn hát múa đậm đà bản sắc truyền thống khắc họa bức tranh văn hóa chung của 54 dân tộc anh em. 300 diễn viên chuyên nghiệp, không chuyên và đồng bào các dân tộc cùng giới thiệu, tôn vinh những nét đặc sắc, những giá trị văn hóa riêng có của mỗi vùng miền trong đêm khai mạc với chủ đề xuyên suốt là tinh thần đại đoàn kết các dân tộc - di sản quý báu nhất của cha ông truyền lại, chúng ta cần gìn giữ, phát huy.

 Khai mạc Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam”

Các tiết mục nghệ thuật cũng tái hiện lại quá trình xây dựng chùa Khmer tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, là màn hát múa tái hiện lễ hội Ok Om Bok, một nét văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào dân tộc Khmer…

Được biết Khu chùa Khơ me thuộc Khu các làng dân tộc III, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra trọng thể Lễ khánh thành Quần thể Chùa Khơ me và đây cũng là một trong những nội dung quan trọng của Tuần lễ Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam.

Ngày 23/11/2013, chùa sẽ khánh thành và được giao cho GHPGVN quản lý hoạt động với các nội dung chính: Lễ khánh thành Quần thể chùa Khơ me, Lễ kiết giới Sima và các hoạt động giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Khơ me…

Trong đó, ngôi chánh điện Khơ me tại “Làng” - Trung tâm văn hóa tâm linh của đồng bào Khơ me sẽ được đồng bào Khơ me hợp thức hóa về mặt nghi thức theo phong tục truyền thống.

Sau Lễ Khánh thành, ngôi chánh điện Khơ me tại “Làng” sẽ là nơi gắn kết đồng bào Khmer với “Ngôi nhà chung”, với cộng đồng các dân tộc khác và đặc biệt với mọi người dân, du khách trong nước và quốc tế, không phân biệt tín ngưỡng, tôn giáo…
 Chùa Khơ me thuộc Khu các làng dân tộc Khơ me, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam” với sự tham gia của 17 cộng đồng dân tộc gồm 400 người đến từ 13 tỉnh, thành như Sơn La, Lai Châu, Cao Bằng, Hà Giang, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, Đăk Lăk, Cần Thơ, Sóc Trăng, Trà Vinh, An Giang.

 Một số hình ảnh tại buổi lễ:

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

Hoàng Tuấn

 

 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Người dân một số quốc gia Đông Nam Á đi chùa, cầu an dịp Tết cổ truyền

Ảnh 19:42 15/04/2024

Không khí lễ hội đón tết cổ truyền 2024 đang diễn ra sôi nổi tại nhiều quốc gia khu vực Đông Nam Á.

Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng

Ảnh 13:16 05/04/2024

Sóc Trăng là tỉnh có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống nhất cả nước, vì thế cũng là nơi lưu giữ những bản sắc văn hóa độc đáo của người Khmer, đặc biệt là kiến trúc tại các ngôi chùa.

Khai mạc triển lãm tưởng niệm 10 năm ngày Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh viên tịch

Ảnh 18:30 01/04/2024

Chiều 31-3, triển lãm về cuộc đời và đạo nghiệp của Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh (1917-2014), Đệ nhất Phó Pháp chủ kiêm Giám luật Hội đồng Chứng minh, Chủ tịch Hội đồng Trị sự GHPGVN đã được khai mạc tại chùa Vạn Đức (TP.Thủ Đức).

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Xem thêm