Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 07/07/2022, 15:14 PM

Giá trị của đạo Phật là giúp con người làm chủ số phận của mình!

Đối với quan điểm của đạo Phật, chúng sinh có số phận nhưng cũng không có số phận. Đại đức Thích Trúc Thái Minh giải thích: “Những người sinh ra đời, sống hoàn toàn theo bản năng. Sống tự nhiên, không có ý thức tu dưỡng, rèn luyện thì người ấy sống hoàn toàn theo một số phận, sống y lá số tử vi”.

Từ lời giảng của Đại đức chúng ta hiểu rằng, mỗi người khi sinh ra có nhân quả thiện và ác từ trong nhiều kiếp. Nếu không biết chuyển hóa nhân quả thì cuộc đời người ấy hoàn toàn theo nhân quả đã tạo lên như một quán tính, như hòn bi đã búng ra khỏi tay, lăn đi chỗ nào, rơi hay đập vào hòn bi khác là theo quán tính.

Bên cạnh đó, Đại đức cũng giảng: “Nếu một người sống biết tu dưỡng, biết sửa đổi, hướng thiện, người ta gọi là tu nhân, tích đức thì không đúng với số phận định sẵn thế. Không đúng hoàn toàn như lá số tử vi. Cho nên người xưa có câu: “Đức năng thắng số”. Quả thật như vậy, nhân quả thiện - ác từ kiếp trước đã gây ra nhưng nếu biết chuyển hóa bằng cách bỏ ác, làm thiện thì những điều tốt đẹp sẽ đến với chúng ta.

Mỗi người nên làm chủ chính mình, thay đổi tư duy, lối sống để có cuộc sống tốt đẹp.

Mỗi người nên làm chủ chính mình, thay đổi tư duy, lối sống để có cuộc sống tốt đẹp.

Trong sách Liễu Phàm Tứ Huấn có kể về câu chuyện lá số tử vi do Khổng tiên sinh dự đoán cho Viên Liễu Phàm. Lá số nói Liễu Phàm sẽ không đỗ đạt cao, không có con nối dõi và chết khi 53 tuổi. Thế nhưng, nhờ quy y Tam Bảo và thực hành lời Phật dạy, Liễu Phàm đã thay đổi số mệnh của mình; ông đậu Tiến sĩ và làm quan tri huyện; có con trai nối dõi và sống đến gần 80 tuổi.

Đúng như Đại đức Thích Trúc Thái Minh đã từng giảng: “Đúng là chúng ta bị nghiệp cũ chi phối rất mạnh, nhưng chúng ta vẫn có quyền chủ động tạo ra nhân mới, duyên mới để chuyển hóa nghiệp. Từ số nghiệp xấu, đau khổ, chúng ta có thể chuyển hóa thành số nghiệp tốt lành, an vui, hạnh phúc. Chúng ta có thể làm chủ được số mệnh của mình, có thể đi đến giác ngộ giải thoát. Chứ chúng ta không bị một ông trời nào an bài số mệnh cho mình. Đó là lẽ chân thật!’’. Từ lời giảng của Đại đức và câu chuyện trên, chúng ta biết rằng số phận nằm trong tay chúng ta. Cuộc sống giàu sang hay khốn khó phụ thuộc vào chúng ta. Người sống chấp nhận số phận là người cam chịu, không có ý chí, phấn đấu sẽ không có tiến bộ, không tiến bộ sẽ không có hạnh phúc. Người có hiểu biết, có chí tiến thủ sẽ biết sống có ý nghĩa, trân quý cuộc đời, vươn lên thành người có giá trị.

Mỗi người khi sinh ra đều có hoàn cảnh của riêng mình. Hoàn cảnh khi sinh ra sẽ thay đổi theo thời gian. Mỗi người nên làm chủ chính mình, thay đổi tư duy, lối sống để có cuộc sống tốt đẹp. Chúc cho những người có nhân duyên đọc được những lời giảng dạy trên Đại đức Thích Trúc Thái Minh sẽ có tư duy tích cực về quan điểm số phận an bài, có lối đi mới cho tương lai của chính mình.

Tịnh Duyên

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Công đức phóng sinh và sám hội giúp thân tâm an lạc

Góc nhìn Phật tử 13:13 29/03/2024

Em bây giờ quyết tâm tu hành tha thiết và hễ có cơ hội thì em đều khuyên người phát tâm trường chay, phóng sinh, niệm Phật, phát nguyện cầu sanh Tây Phương Cực lạc.

Ngọn rau quê mẹ

Góc nhìn Phật tử 10:15 29/03/2024

Thị thành rau nhiều vô kể. Từ khắp nơi đổ về những cọng rau xanh um, non mượt, ú nu khoe dáng trong những khu chợ đông người. Loại nào cũng làm người ta mê mắt, nhìn là muốn mua về trổ tài nấu nướng cho cả nhà dùng.

Nhập thất: Nhất tâm, lộ trình sơ thiền (5)

Góc nhìn Phật tử 17:30 28/03/2024

Tôi đề cập vấn đề này nhiều lần mà có vẻ như chưa đủ. Hai chữ nhất tâm nó có thể quyết định toàn bộ con đường tu tập, cả về phương pháp luận về các pháp hành mà Đức Phật đã chỉ ra.

Người trồng nụ cười

Góc nhìn Phật tử 10:51 28/03/2024

Thoáng chốc đã hai năm nó gặp Thầy! Người đã thay đổi cuộc đời nó. Từ một cô bé vô tư, ngây ngô, chỉ biết ở chùa cho vui, làm công quả để kiếp sau bớt khổ. Đó là nó nghe được từ các cô, các bà chứ đôi mươi thì nào biết gì.

Xem thêm