Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 21/12/2023, 10:58 AM

Giá trị của đời người

Sống thọ là một trong những điều mà con người thường chúc nhau. Nhưng với Phật giáo, đó chỉ là một trong những điều tốt đẹp tương đối của con người trong cuộc đời này, bao gồm trong lời chúc phúc của chư Tăng đối với Phật tử tại gia, là sống lâu, sắc đẹp, an vui và sức mạnh.

Thường nói cuộc đời là trăm năm, nhưng mấy ai sống được trăm tuổi lại đủ các yếu tố còn lại, đó là sức khỏe, sự minh mẫn tâm trí, an vui và tự chủ trong các sinh hoạt cá nhân.

Nói cách khác, chất lượng thiện lành trong suy nghĩ, lời nói và hành động của mỗi người chính là thước đo giá trị mà người đó đã cống hiến, góp mặt vào cuộc đời này, chứ không phải nguồn gốc xuất thân, những gì thể hiện qua địa vị xã hội, tài sản sở hữu…

Giá trị thực sự của một con người không phải chỉ ở những gì họ có được, mà chính là ở chất lượng của sự cho đi, sự hiến tặng vì lợi ích cho số đông.

Giá trị thực sự của một con người không phải chỉ ở những gì họ có được, mà chính là ở chất lượng của sự cho đi, sự hiến tặng vì lợi ích cho số đông.

Một người nỗ lực và có được sự thăng tiến trong tổ chức, nhưng không kiểm soát được lòng tham, thì có thể trở thành tội phạm; một doanh nhân chỉ vì lợi nhuận mà làm ăn thiếu trung thực thì cũng có thể hủy hoại cả sự nghiệp, danh tiếng của mình trong nháy mắt, không thể cứu vãn.

Người xưa có câu: “cái quan định luận”, đời người khi đậy nắp quan tài lại mới có thể nhận định, đánh giá về những việc làm của họ đã làm.

Có những sự ra đi để lại nhiều thương tiếc, lưu luyến; cũng có sự kết thúc đời người là lúc dư luận đàm tiếu, thiếu sự thiện cảm.

Với người lãnh đạo, suy nghĩ, lời nói và việc làm của họ có ảnh hưởng đến số đông, thì giá trị đời sống của họ chính là những cống hiến cho dân tộc.

Giá trị thực sự của một con người không phải chỉ ở những gì họ có được, mà chính là ở chất lượng của sự cho đi, sự hiến tặng vì lợi ích cho số đông. Càng cho đi, một cách chân thành, thì chính họ sẽ nhận lại điều thiện lành, tốt đẹp, sự kính trọng của xã hội.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tâm tham

Góc nhìn Phật tử 07:51 03/05/2024

Tâm tham là một trong những loại tâm bất thiện (Tâm chẳng lành, tâm xấu,…). Khi chưa là A La Hán thì tâm này vẫn chi phối chúng ta, khiến chúng ta tạo tác và luân hồi sinh tử trong nhiều kiếp. Tâm này do huân tập từ nhiều đời cho nên khi gặp cảnh tốt đẹp, hài lòng thì sinh ham muốn.

Niềm tin Phật Pháp hồi sinh tôi

Góc nhìn Phật tử 16:03 02/05/2024

Sấm sét có thể rưới mưa hạnh phúc và những giọt lệ có thể nở hoa niềm tin. Trong cuộc sống mỗi người, không sớm thì muộn, sẽ có lúc chúng ta đương đầu với một khủng hoảng ghê gớm nào đó tạo nên bước ngoặt và bẻ gãy cuộc sống bình thường của mình.

Hội luận: Sự cân bằng (3)

Góc nhìn Phật tử 11:45 02/05/2024

Tình cảm con người chính là sự biến dịch thiện ác mạnh mẽ nhất. Các luật sư của ba, tất cả các án mạng vợ giết chồng, chồng giết vợ, các đôi tình nhân giết nhau rồi thậm chí phân xác chỉ vì yêu, vì ghen…Đâu phải họ không thương nhau đâu...

Tự tại giữa khen chê

Góc nhìn Phật tử 10:46 02/05/2024

Thật sự nếu chúng ta không còn suy nghĩ về lời khen tiếng chê nữa thì chúng ta sẽ thấy nó thật sự chẳng có tí ti gì quan trọng cả. Có được tán dương hay chỉ trích đi chăng nữa cũng chẳng cần quan tâm.

Xem thêm