Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 18/11/2020, 10:16 AM

Giải mã hiện tượng mộ kết qua lăng kính của đạo Phật

Hiện nay, có rất nhiều người lo sợ về hiện tượng mộ kết. Họ không biết phải giải quyết trường hợp khi sang cát (bốc mộ) mà xác chết người thân vẫn chưa phân hủy thế nào?

Bốc mộ, di dời mộ phần có cần phải xem ngày giờ?

Theo quan niệm dân gian, nếu đụng chạm đến mộ kết sẽ có chuyện bất như ý xảy ra. Bên cạnh đó, cũng có những người lo lắng rằng, nếu mộ người thân không được cải táng thì họ không yên tâm.

Người ta nói mộ kết thì không nên đào ra vì rất nguy hiểm. Có những nhà khi bật mộ lên, thấy trong mộ có những màng trắng phủ kín xác chết, mà xác chết gần như không phân hủy. Hoặc có những chất keo, giống như keo vàng phủ lên, gọi là mộ kết tơ hồng, mộ kết trắng...

Hình ảnh một ngôi mộ được cho là mộ kết. Ảnh: Internet.

Hình ảnh một ngôi mộ được cho là mộ kết. Ảnh: Internet.

Mộ kết là gì? 

Theo quan điểm dân gian

Trong dân gian, họ cho rằng mộ kết là hiện tượng rất kỳ bí. Họ nói rằng, mộ kết là một điềm lành, đem lại may mắn, thịnh vượng cho con cháu. Con cháu được hưng vượng, mọi điều tốt đẹp. Nếu không biết mà đào mộ kết đó lên là rất nguy hiểm.

Theo quan điểm của khoa học

Ngoài những lý giải theo quan niệm dân gian, các nhà khoa học cũng có những nhận định về hiện tượng trên. Các nhà khoa học, nghiên cứu học nói mộ kết là mộ được đặt vào nơi có trường khí tốt của đất, nó thu nhận được năng lượng của địa huyệt. Và mộ ấy có những biểu hiện như sau. Thứ nhất, khu mộ ấy được đặt vào vị trí có long huyệt. Thứ hai, đất càng ngày càng nở ra, hoặc có những hiện tượng như: có cây cối xung quanh, bên trên mộ mọc tươi tốt; có hơi ẩm ở khu mộ ấy bốc ra. Đấy là một điểm mà người ta nhận định về mộ gọi là mộ kết.

Có những người thử lấy cành gần héo cắm vào mộ. Nếu mộ kết thì hôm sau có thể cành hoặc bông hoa đấy tươi lại. Ngôi mộ càng ngày càng nở ra, cây cối tươi tốt; và có hơi khí bốc lên. Người ta nói ngồi cạnh mộ kết, thấy hơi ấm bốc ra, thấy người sảng khoái. Vậy nhìn nhận về hiện tượng này trong nhà Phật như thế nào?

Theo quan điểm Phật giáo

Những vong linh khi bỏ thân nếu còn chấp trước về thân xác, mà vong linh lại có phước báu; họ được làm ngã quỷ có phước, hoặc làm thần linh có phước thì họ cũng có oai lực. Cho nên, họ tìm mọi cách để họ bảo trì xác của họ, bằng mọi cách, cho nên mới sinh ra hiện tượng mộ kết.

Nếu họ là loài quỷ mà không có phước báu thì thân xác sẽ tự hoại rất nhanh. Nếu họ là loài quỷ, thần hoặc thành chúng chư Thiên có phước báu thì họ có năng lực để giữ thân xác này lâu hơn. Nhưng thân xác theo năm tháng vẫn phải hoại.

Chư Thiên họ cũng còn cái chấp, chấp vào thân xác của mình. Chuyện kể rằng thuở xưa, Đức Phật trú tại thành La-duyệt-kỳ, từng sai một vị La-hán tên là Tu-mạn đem tóc và móng tay Phật đến núi phía nam nước Kế Tân xây tháp thờ cúng. Lúc ấy, trong núi có năm trăm con khỉ thấy các đạo nhân cúng dường bảo tháp, liền kéo nhau đến bên khe núi sâu vác đất đá bùn sình bắt chước xây một ngôi tháp, dựng cây làm cột rồi treo tràng phan lên đầu cây, sớm chiều lễ bái cũng như đạo nhân. Nhờ công đức đó mà sau khi chết thần thức của chúng liền sinh lên cung trời Đao-lợi thứ hai, ở trong cung điện thất bảo, việc ăn mặc tự nhiên có đầy đủ. Nhìn về kiếp trước thấy mình là khỉ, các vị ấy xuống trần tìm những xác con khỉ là xác thân của mình ở kiếp trước. Sau đó xây đắp thành ngôi mộ rất đẹp, mang cả hương hoa cúng dường thân cũ của mình.

Điều gì sẽ xảy ra khi phá bỏ ngôi mộ kết?

Theo quan niệm của người xưa, nếu gia tộc nào có mộ kết thì dòng họ có phúc, hưng thịnh trong nhiều đời. Ngược lại, nếu đào mộ, sang cát ngôi mộ kết thì gia đình, dòng tộc sẽ gặp vận xui xẻo.

Theo góc nhìn của đạo Phật, thầy Thích Trúc Thái Minh chia sẻ: “Nếu chúng ta phá vào mộ này, vị quỷ thần sân lên, họ trách phạt cũng ảnh hưởng đến con cháu. Cho nên, có nhiều trường hợp khi phá mộ kết gia đình xảy ra chuyện khiến lụi bại. Vì chính vị này đang giữ xác của họ, họ trách phạt con cháu. Cho nên đụng vào mộ kết là sinh chuyện. Chuyện đó là có thật xảy ra".

Một Phật tử cải táng mộ ông bà để hiến đất cúng chùa

Cách hóa giải khi gặp hiện tượng mộ kết

Vì vong linh chấp trước thì vong linh cũng khổ. Vì mộ sẽ biến đổi, thân xác sẽ hủy hoại, trâu bò giày xéo rồi nhiều chuyện nảy sinh. Đạo Phật chúng ta giúp cho vong linh giác ngộ để được siêu thoát và không chấp trước vào thân, không chấp trước vào mồ mả nữa. Cho nên những trường hợp mộ kết mà phải sang cát, phải di chuyển mộ thì phải lập đàn và thỉnh những bậc chân tu, thật đức đến làm lễ siêu độ cho vong linh, khai thị cho vong linh giác ngộ. Tự họ không chấp trước mộ nữa, không chấp trước thân xác nữa thì sau đó chúng ta làm rất thoải mái.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Là con của đức Phật

Kiến thức 15:20 25/04/2024

Đã xưng là Phật tử phải học theo hạnh của Phật. Phải luôn quán đến sự vô thường. Mới đó mà đã trôi qua một năm, thời gian mau chóng, thân người cũng theo đó mà biến đổi. Phải lo tu ngay từ bây giờ, thời gian không hẹn, không chờ đến già.

Biết bản thân tội chướng sâu dày, quyết chí niệm Phật cầu vãng sanh

Kiến thức 15:00 25/04/2024

Bạn hãy quan sát thật kỹ những người vãng sanh, chắc chắn họ phải là người phúc hậu, thật thà, trung hậu. Họ tự biết mình khổ, khổ là do nghiệp chướng của mình sâu dày, đời trước không có tu phước.

Cam lộ chữa lành cơn khổ bệnh

Kiến thức 10:15 25/04/2024

Chúng ta biết rằng, mỗi chúng ta đều có khả năng lắng nghe, lắng nghe để có thể hiểu được những đau khổ, những khó khăn của người khác. Trong chúng ta, có những người có khả năng lắng nghe rất sâu, trong khi lắng nghe có năng lượng của hiểu và thương.

Thuyết luân hồi

Kiến thức 09:14 25/04/2024

Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ. Hoặc cha mẹ không có tài nên mình bây giờ phải thua sút người ta. Mà không biết chính mình thọ nhận quả báo đời trước đã tạo nên mới sanh vào gia đình tương ưng như thế.

Xem thêm