Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 10/11/2014, 14:53 PM

Gieo hạt an vui

Ngày 16/09/Giáp Ngọ (08/11/2014), hướng tới kỉ niệm ngày vía đức Quán Thế Âm Bồ tát, đạo tràng Phúc Tuệ Song Tu tổ chức khóa tu một ngày an lạc lần thứ 3 với chủ đề “Phật pháp ứng dụng vào đời sống" tại nhà hàng cơm chay trà đạo Bồ Đề Trai (số 15 ngõ 12 Láng Hạ, Hà Nội). 

Đại đức Thích Vĩnh Tường trụ trì chùa Hộ Lệnh (Phú Bình, Thái Nguyên) đã có buổi pháp thoại bằng bài giảng gần gũi với đời sống của phật tử:

Trong đại chúng có những gương mặt trẻ trung trong màu lam non, cũng có vài em bé độ 6, 7 tuổi cho đến những bác trung niên đều ngồi chăm chú lắng nghe, Thầy bày tỏ niềm hoan hỷ và tán thán nhân duyên sâu sắc của các bạn trẻ đối với Phật Pháp.

Cổ nhân có câu:
“Mạc đãi lão lai phương học đạo
Cô phần tận thị thiếu niên nhân”
Nghĩa là:
“Đừng chờ đến già mới chịu tu
Mộ hoang lắm kẻ tuổi còn xanh”
 
Tuổi trẻ có nhiều lợi thế về thời gian, sức khỏe, tinh thần để lĩnh hội giáo lý, những người trẻ tuổi cũng có nhiều khúc mắc về tình cảm cũng như việc đối nhân xử thế, nên lúc tuổi trẻ cần phải tu hơn.

Quan trọng hơn hết, mỗi người trẻ ngồi đây đều có những ước mơ, hoài bão đẹp cần được chắp cánh bởi giá trị chân thiện mỹ của Phật pháp. Cuộc sống là một tập thể xã hội nhiều tầng lớp cụ thể. Phật Pháp không hình tướng, không màu sắc truyền vào tâm chúng sinh như nước rót vào một vật có hình dáng; như vậy để áp dụng giáo lý vào cuộc sống mà được an lạc, người tu cần hiểu được Tâm. Muốn được như vậy, người học Phật cần suy nghĩ, nói năng và hành xử trong sự tỉnh thức để biết như thế nào là đúng là sai, để có được công đức của sự tu tập.

Con người có thể đạt đến sự bình lặng, an yên trong tâm hồn, khi họ tự làm cuộc sống mình đầy đủ mà không làm ảnh hưởng tiêu cực đến người khác. Đức Phật thị hiện ở cõi Ta Bà đẻ khai thị cho chúng sinh con đường đi đến hạnh phúc đích thực.
 
Người học Phật không được sát sinh mà ngược lại còn phóng sinh và ăn chay để có được sống lâu khỏe mạnh. Sự thật về nhân – quả này đã được khoa học chứng minh bên cạnh niềm tin tâm linh.

Người tu Phật không ăn trộm về vật chất cũng như bất cứ thứ gì không phải của mình, tích cực làm nhiều việc tốt chia sẻ những gì mình có đến với cộng đồng, như thế mình được nhận lại rất nhiều tình cảm quý mến của nhiều người, từ đó mọi người sẽ ủng hộ cho sự nghiệp chính đáng của mình, sẽ được giàu có mà vẫn được an vui. 

Con người có được sức khỏe và đời sống vật chất ổn định rồi lại cần có cuộc sống gia đình hạnh phúc, muốn vậy không xâm phạm vào hạnh phúc của người khác mà chung thủy và hướng bạn đời đi cùng mình đến sự tu tập giải thoát tự tại, như vậy cuộc sống gia đình của họ được bền vững và bình yên.

Chúng ta được viên mãn về mọi thứ, nếu muốn giáo hóa mọi người cùng làm như mình để cùng được hạnh phúc, như vậy để lời nói của mình được mọi người tin cậy và làm theo, thì giới cấm nói những lời tiêu cực vô cùng quan trọng.

Ông bà chúng ta đã có câu “Lời nói không mất tiền mua/Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”.  Người học Phật biết đến giới về khẩu nghiệp cũng như Tứ nhiếp pháp ( bố thí – ái ngữ - lợi hành – đồng sự) càng cần sử dụng những lời nói mềm mỏng khích lệ mọi người tu tập.

Phật tử không nên sử dụng các chất gây nghiện, để có được tinh thần sáng suốt, minh mẫn lạc quan mà biết tiết chế bản thân trong cuộc sống. 

Ước vọng của mỗi người chúng ta về một cuộc sống hạnh phúc viên mãn là hoàn toàn chính đáng. Nhân loại được hạnh phúc, đó là ý nghĩa vì sao đạo Phật ra đời. Vậy ước mơ về cuộc sống viên mãn là động lực để người tu Phật tại gia giữ trọn năm giới trong mọi hoàn cành cuộc sống. 

Để thấm nhuần ý thức giữ giới, phật tử cần tinh tấn tham gia tu tập tại các đạo tràng, để các bạn đồng tu cùng nhau hoàn thiện bản thân. Bên cạnh đó, trong những thời khóa tu tập thì phúc của đại chúng lớn như biển, theo Tịnh độ tông, một người niệm một câu niệm Phật nhưng được nhận lại nhiều câu niệm Phật khác đi vào tai và tâm trí, theo Thiền tông, năng lượng thiền định của đại chúng có thể giúp mỗi cá nhân thoát khỏi hôn trầm trạo cử. Sinh hoạt đạo tràng phật tử là sự cộng hưởng của mỗi cái tâm an lạc trong khi tu tập.
 
Phật tử trong khóa tu hôm ấy đã được thấm nhuần lời dạy trên của Thầy trong thời khóa đại chúng cùng tụng kinh Phổ Môn và lạy Phật để tưởng nhớ công hạnh của Quán Thế Âm Bồ tát. Niềm tin vào công hạnh vô lượng vi diệu của Quán Thế Âm Bồ tát góp phần hình thành nên những ước nguyện tốt đẹp chân thành lặng lẽ phát ra từ sâu thẳm tâm hồn những người con Phật, vì phép thiên nhĩ thông của Quán Thế Âm Bồ tát có thể quán sát và tìm đến những nguyện cầu không nói ra thành lời, để mỗi ước nguyện tốt đẹp đó nằm lại trong tâm phật tử lâu hơn, đó là một phần động lực lưu giữ được để chúng ta hoàn thiện bản thân. 
 
Bước đầu để huân tập nên lòng từ bi theo bước chân của Quán Thế Âm Bồ tát là trì chú Thiên Thủ Thiên Nhãn Vô Ngại Đại Bi một cách tinh tấn nhằm nuôi dưỡng tình thương phát khởi một cách tự nhiên và bình đẳng.

Kỉ niệm ngày vía Bồ tát Đại từ đại bi, những người con Phật luôn nhớ đến việc làm phóng sinh cũng như là giải thoát tâm mình ra khỏi những ràng buộc của tham sân si và định kiến. Lễ phóng sinh được diễn ra trước cửa của một nhà hàng cơm chay trà đạo cùng sự tham gia cộng hưởng năng lượng tâm linh của thầy trò đạo tràng Phúc Tuệ Song Tu. 

Bất cứ hành động nào xa lìa tham sân si luyến ái, đó là sự tu tập theo trí tuệ Bát Nhã Ba La Mật. Những việc làm gieo duyên tình thương trong chính Pháp như mỗi khóa tu an lạc mà các phật tử trẻ sẽ chung tay góp nhỏ thành lớn. Vì đến với khóa tu, các bạn trẻ được chia sẻ những khúc mắc khó giãi bày trong cuộc sống, để rồi được thầy và đại chúng nhìn nhận với sự bao dung và mách nước cách chuyển hóa.

Đến với Tam Bảo, chúng con được trở về làm chính mình, thở + cười + nói một cách chân thật, thế nên được an vui.
                                                           
Diệu Hòa
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm