Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 30/09/2014, 10:21 AM

Gieo hạt từ tâm kỳ 30

Sáng Chủ Nhật, 05/09/Giáp Ngọ (28/09/2014) tại Quan Âm tu viện (Q.Phú Nhuận, Tp.HCM) đã diễn ra khóa tu Gieo Hạt Từ Tâm kỳ 30 với chủ đề Cho và Nhận đã thu hút 300 tu sinh lứa tuổi 13 - 25 đến tham dự.

Khóa tu Gieo Hạt Từ Tâm kỳ 30 có khá nhiều tu sinh mới, vì thế Sư cô Huệ Đức trực tiếp dạy cách lễ, xá chào và cách ngồi sao cho ngay hàng thẳng lối.  
 
 
 
Về mặt tích cực (hướng thiện), khi chúng ta giúp đỡ một ai đó trong lúc họ gặp khó khăn về vật chất cũng như tinh thần, thì đó là một điều tốt theo như câu nói Tam Luân Không Tịch (*), nhưng nếu như chúng ta cho vật chất và tinh thần theo chiều hướng (tiêu cực)  phục tùng sự hưởng thụ bất chính thì điều đó nên cần suy nghĩ lại.

Dưỡng bất giáo, phụ chi qúa (Nuôi con chẳng dạy dỗ là lỗi ở Cha)
Giáo bất nghiêm, sư chi đọa (Dạy học chẳng nghiêm là lỗi ở Thầy)

Khi còn nhỏ, bố dạy chúng tôi câu nói: “Cho phải biết cách cho - nhận phải biết cách nhận”, để rồi sau này chúng tôi nghe một vị Đại đức kể câu chuyện về cách đối nhân xử thế với người nghèo khó qua hành vi rất bình thường nhưng không phải ai cũng làm được. Chuyện kể rằng khi còn nhỏ - mẹ Thầy dạy:

“Nếu đi ra đường con gặp người ăn xin, khi đưa tiền (chia sẻ tình thương vì mình vẫn còn may mắn hơn họ) - con phải đưa bằng hai tay như lúc con đưa bất kì đồ vật gì cho Cha Mẹ!”. Vậy bạn cảm nhận như thế nào qua câu chuyện trên?
 
 
 
Người châu Á nói chung, người Việt Nam (nói riêng) rất quan trọng về lễ giáo, song có một bộ phận ảnh hưởng văn hóa ngoại lai đã khiến giới trẻ có những nhận thức có lúc chưa đúng.

Mỗi sinh mạng là sự sống theo luật nhân qủa, nhiều khi con cái đòi hỏi Cha Mẹ phải cho - phải đáp ứng nguyện vọng trong khi Cha Mẹ chưa có khả năng, thế nhưng con cái vẫn thản nhiên nghĩ Cha Mẹ sinh ra con thì có trách nhiệm, còn con cái là người nhận những thứ mà mình mong muốn. Thế nên mới biết Cha Mẹ cho rất nhiều - chứ nhận lại được bao nhiêu hả các con?
 
 
 
 
Khi xưa Đức Phật bị ngoại đạo vu oan và mắng chửi thậm tệ, thế nhưng đức Phật vẫn an nhiên tự tại trước những “món qùa” mà người ta cho - để rồi ngoại đạo thán phục về cách “nhận qùa” của đức Phật. Còn chúng ta thì sao? Đến ngày sinh nhật hay lễ tết hoặc hội hè luôn mong muốn nhận những món qùa theo sở thích mà chẳng nghĩ đến giá trị của món qùa đáng trân trọng chính là ở tấm lòng chân tình dành cho nhau, vì thế Cho và Nhận không hề đơn giản!

Chuyên mục lắng nghe để hiểu đã giải đáp vấn đề thị phi nhân ngã, nhân qủa, tình yêu khác biệt tôn giáo v.v… câu hỏi đầu tiên xoay quanh vấn đề một vị thầy sử dụng Iphone 6 tạo hiệu ứng hot cộng đồng mạng? Đứng bên ngoài mà tôi như người từ hành tinh nào đến, vì gần 03 tuần ở Hà Nội chúng tôi không sử dụng mạng nên chẳng biết chuyện gì xảy ra - tối về nhà kiểm tra thông tin trên mạng thì thấy có qúa nhiều thông tin trái ngược và những link copy tạo nên làm sóng dư luận không hay…

Qua chuyện này, chúng tôi nhận định như sau: “Truyền thông đăng tin không đúng sự thật thì mắc phải tội khẩu nghiệp. Nhân ngã thị phi là chuyện cá nhân mỗi người và người trong cuộc biết rõ nhất, nên nhìn lại lỗi mình chớ vội nhìn lỗi người khác (người tu hành chân chính thì không thấy lỗi của người khác).
 
 
 
Thị phi hai chữ gác ngoài tai, tốt nhất là NÓI ÍT THÔI - NÓI NHIỀU LỖI NHIỀU! NÓI ĐÚNG CHÍNH PHÁP THÌ KHÔNG CÓ LỖI”.

Sau phần giải đáp các câu hỏi, tu sinh huân tập tại chính điện để tập ngồi thiền trì chú và rải tâm từ bi. Nhằm tạo thuận duyên cho tu sinh hiểu rõ ý nghĩa Cho và Nhận.

Tin: Hoa Sen Gió
Ảnh: Thường Tịnh Văn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Tp.HCM: Lịch Khóa tu “Gieo hạt từ tâm” – Kỳ 64 “Trái Đất như mẹ hiền”

Các khóa tu 08:47 16/04/2018

Chương trình khóa tu “Gieo hạt từ tâm” dành cho các bé từ 5 đến 12 tuổi, Kỳ 64 - Chủ đề: “Trái Đất như mẹ hiền” diễn ra vào ngày 22/04/2018, tại Quan Âm tu viện.

Tp.HCM: Chương trình khóa tu Gieo hạt từ tâm - Kỳ 63: “Xuân an lạc”

Các khóa tu 07:32 23/01/2018

Chương trình khóa tu “Gieo hạt từ tâm", dành cho các bé từ 5 đến 12 tuổi, kỳ 63 - chủ đề: “XUÂN AN LẠC” diễn ra ngày 28/01/2018, tại Quan Âm Tu Viện.

Thái Bình: Khóa tu “Nhớ về cội nguồn” tại chùa Phú Xuân

Các khóa tu 16:41 09/10/2017

Ngày 19/08/Đinh Dậu (08/10/2017), gần 200 bạn trẻ đã đăng ký tham gia khóa tu một ngày với chủ đề “Nhớ về cội nguồn” tại chùa Phú Xuân (thôn Quảng Nạp, xã Thụy Trình, Thái Thụy). 

Xem thêm