Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 09/12/2018, 22:27 PM

"Giữa băng hoại về đạo đức vẫn luôn có những câu chuyện rất đẹp về tình người"

“Đức Phật, với tôi, không chỉ là đấng Giác Ngộ mà còn là một người thầy. Đức Phật dạy mỗi chúng ta biết yêu thương vạn vật, biết đối nhân xử thế”- Anh Lê Quang Đức, phóng viên ZingNews chia sẻ cùng Phatgiao.org.vn.

Anh Lê Quang Đức (cựu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, hiện đang là phóng viên của Báo điện tử Zing) đã có dịp chia sẻ cùng Phatgiao.org.vn về cơ duyên đến với đạo Phật và những hiểu biết đối với Phật giáo.

"Tôi có duyên biết đến cửa thiền từ khi còn rất nhỏ", anh Quang Đức chia sẻ

PV: Cơ duyên nào đã đưa anh đến với đạo Phật, và anh đã bắt đầu tìm hiểu về những triết lý Phật Giáo như thế nào?

- Tôi có duyên biết đến cửa thiền từ khi còn rất nhỏ. Nếu tôi nhớ không nhầm thì lúc đó chỉ mới 5-6 tuổi. Chẳng là bà nội tôi chân chậm, mắt mờ nên mùng một Tết năm nào tôi cũng dắt bà đi bộ ra chùa. Và tôi biết đến đạo Phật từ đó.

Sau đó, khi học cấp 2, tôi bắt đầu đọc sách về Phật giáo, cũng xuất phát từ những cuốn sách của ông bà ở nhà. Từ đó, tôi biết đến khái niệm Phật – Pháp – Tăng, Tứ Diệu Đế, luật nhân quả của nhà Phật. Nhưng đó chỉ là những điều rất cơ bản thôi.

Khi lên học đại học tại Hà Nội, tôi có nhiều thời gian và cơ hội hơn để tìm hiểu về đạo Phật. Đặc biệt, tôi có thời gian tham gia các khóa tu tại chùa Khai Nguyên. Nhờ sự giảng dạy của Đại đức Thích Đạo Thịnh – trụ trì của chùa, cùng sự hướng dẫn của các sư ông, sư bác, sư cô trong chùa, tôi đã được sinh hoạt trong môi trường Phật giáo, được tìm hiểu kỹ hơn về đạo Phật. Và cũng nhờ đó mà tôi vinh dự đoạt giải cao nhất tại Hội thi giáo lý thanh thiếu niên Phật tử toàn miền Bắc lần thứ nhất.

Bài liên quan

PV: Anh có hiểu biết gì về Đức Phật và những giá trị mà ngài đã để lại cho nhân loại?

- Đức Phật, với tôi, không chỉ là đấng Giác Ngộ mà còn là một người thầy. Đức Phật dạy mỗi chúng ta biết yêu thương vạn vật, biết đối nhân xử thế. Đức Phật dạy chúng ta sự tinh tấn và thức tỉnh trí tuệ. Ngài cũng đã đưa cho chúng ta chìa khóa để mở rất nhiều cánh cửa thế giới, ngay cả khi khoa học hiện đại phát triển, ngay cả khi thế giới chuyển sang 4.0.

PV: Nếu tin vào điều thiện thì anh có ứng xử thế nào với sự bất như ý trong cuộc sống?

- Một câu hỏi rất thú vị. Với hiểu biết có hạn và vô cùng nhỏ bé của mình, tôi nghĩ thế này, nhà Phật có câu “Đời là bể khổ”, và trong bát khổ, có “cầu bất đắc”, nghĩa là cầu mà không được cũng là khổ.

Cuộc sống là vậy, đôi khi chúng ta rất tốt, rất thiện lành, nhưng lại phải gặp những chuyện bất như ý, có thể là đời sống, có thể là công việc. Quan trọng là ta ứng xử với nó như thế nào.

Trên trang cá nhân trên facebook, tôi có giới thiệu bằng một câu “Sống, học tập và làm việc hết mình ắt sẽ nhận được câu trả lời như ý”. Với tôi, nếu hiện tại, mình chưa được như ý, có thể là mình chưa cố gắng hết mình, có thể mình chưa hoàn hảo. Bởi vậy, mình cần cố gắng hơn nữa. Quan trọng, tôi luôn cố gắng giảm dần đi sự sân si trong tôi, và cũng là trong mỗi chúng ta. Biết như thế nào là vừa đủ, và biết như thế nào là đúng, sai, phải, trái ở đời.

PV: Có bao giờ anh thấy giận dữ và cảm giác ấy thật tiêu cực. Những lúc như vậy đã điều tiết cảm xúc ấy như thế nào?

- Có chứ, thậm chí từng rất nhiều. Nhưng từ khi tìm hiểu kỹ hơn về đạo Phật, trạng thái đó đã giảm đi rất nhiều. Giận dữ luôn đi liền với những tiêu cực, nhiều khi gặp những chuyện không như ý, tôi cũng tự hỏi “Tại sao lại như thế nhỉ?”, hoặc nhiều khi một người nào đó đối xử với mình không tốt, tôi cũng thắc mắc “Tại sao họ lại cư xử như thế nhỉ”. Nhưng sau tất cả, tôi nghiệm ra, có thể đó cũng là nhân quả. Điều đó thôi thúc tôi phải sống tốt hơn, cố gắng hơn, hoàn thiện bản thân mình hơn nữa.

Bài liên quan

PV: Anh có tin vào luật "nhân - quả" không?

- Tôi nghĩ nói tin hay không cho một câu trả lời e là hơi đao to búa lớn. Tôi chỉ xin nói rằng, Đức Phật là vị thầy của tôi, luật nhân quả là bài giảng của người. Thầy giảng, trò phải nghe, phải học, và phải thực hành.

Nói vui với bạn là đến xem một bộ phim, tôi cũng thường chú ý đến nguyên tắc “gieo – gặt”, tức quy luật “nhân quả” trong bộ phim đó.

PV: Anh đã áp dụng những quan điểm, giáo lý của đạo Phật vào trong cuộc sống của mình như thế nào?

Như tôi vừa chia sẻ với bạn đó, tôi bớt sự giận dữ hơn trước rất nhiều khi từ khi tìm hiểu kỹ hơn về Phật giáo, kể từ khi coi Đức Phật là vị thầy đáng kính của mình.

Tôi cũng hạn chế tối đa uống rượu, bia, chất kích thích. Luôn luôn cố gắng để phát triển trí tuệ, sự tinh tấn và tình thương yêu đối với tất cả chúng sinh.

PV: Theo anh, đạo đức xã hội hiện nay băng hoại, vì sao vậy, nêu theo quan điểm của Phật giáo?

- Theo kinh điển của Phật giáo, thời này là thời mạt pháp. Thế nên, sẽ rất khó khăn để duy trì, phát triển chánh phát, lan tỏa tình yêu thương giữa chúng sinh, vạn vật. Nhưng bạn biết đấy, giữa những sự băng hoại về đạo đức vẫn luôn luôn có những câu chuyện rất đẹp về tình người. Tình người vẫn luôn còn đó, cửa thiền vẫn luôn còn đó. Tôi có niềm tin rằng, xã hội sẽ ngày càng tốt đẹp hơn.

Cảm ơn anh đã trò chuyện cùng Phatgiao.org.vn.

Chúc anh tinh tấn và an lạc

Tinh tấn cùng Phatgiao.org.vn

Chia sẻ những quan điểm của bạn về Phật pháp, Phật giáo, xin hoan hỷ gửi về info@phatgiao.org.vn. Xin tri ân công đức của quý vị. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đại đức Thích Nguyên Quang: “Tự nghiệm, tôi thấy mình có ‘nghiệp’ thiện nguyện”

Phỏng vấn 11:07 22/04/2024

Đại đức Thích Nguyên Quang, trụ xứ chùa Đông Yên, xã Quỳnh Thuận, H.Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã có nhiều việc làm thiết thực nhằm cứu giúp những cảnh đời nghèo khó.

Phật tử Nguyễn Ngọc Phương: "Tôi tu 'pháp môn' tạo tượng Phật"

Phỏng vấn 11:17 15/04/2024

Phatgiao.org.vn - Phật tử Nguyễn Ngọc Phương cùng cộng sự của mình luôn đau đáu giấc mơ tìm lại giá trị riêng có của hình tướng trong những bức tượng Phật.

Đại đức Thích Minh Hải nói về việc phục hồi chùa di tích và vấn đề quản lý tiền công đức

Phỏng vấn 20:30 08/04/2024

Những năm qua, công tác phục hồi, thành lập chùa mới trên địa bàn Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đại đức Thích Minh Hải - Chánh Văn phòng Ban Trị sự, Trưởng Ban Văn hóa GHPGVN tỉnh Nghệ An chia sẻ chi tiết về Phật sự quan trọng này.

“Đêm Sài Gòn” miệt mài gieo nhân tốt, hồi hướng công đức mong người có cuộc sống tốt đẹp hơn

Phỏng vấn 10:30 30/03/2024

Nhóm "Đêm Sài Gòn" được anh Nguyễn Vương Trường Thành với Pháp danh Lạc Đạo lập ra từ năm 2016. Nhóm kết nối những trái tim thiện nguyện đã và đang miệt mài “xuyên màn đêm” giúp đỡ bà con khó khăn, đặc biệt là những mảnh đời bất hạnh, người vô gia cư lao động mưu sinh co ro ở vỉa hè.

Xem thêm