Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 10/02/2020, 14:10 PM

Giữa đại dịch Corona: Làm thế nào để an toàn?

Trong dịch SARS, Laurie đã đi khắp Trung Quốc và Hồng Kông, phỏng vấn những người bị nhiễm virus, bác sĩ và y tá điều trị bệnh, các quan chức chính phủ, cảnh sát. Bà tự tin mình sẽ không nhiễm bệnh, mặc dù đang ở trong phòng với những người bệnh nhờ những kinh nghiệm phòng ngừa.

> Theo dõi những thông tin khác liên quan đến dịch Corona tại đây

Laurie Garrett, một phóng viên từng đoạt giải Pulitzer, viết trong cuốn sách của bà nhan đề The Coming Plague—Newly Emerging Diseases in a World out of Balance (Đại dịch sắp tới - Những bệnh mới trong một thế giới mất cân bằng) chia sẻ kinh nghiệm của mình trên tờ Foreign Policy.

Theo đó, trong dịch SARS, Laurie đã đi khắp Trung Quốc và Hồng Kông, phỏng vấn những người bị nhiễm virus, bác sĩ và y tá điều trị bệnh, các quan chức chính phủ, cảnh sát. Bà tự tin mình sẽ không nhiễm bệnh, mặc dù đang ở trong phòng với những người bệnh nhờ những kinh nghiệm phòng ngừa sau:

10 biện pháp đơn giản để bảo vệ bản thân trước virus corona

Ngày 31/1/2020, WHO chính thức tuyên bố dịch virus 2019-nCoV là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu

Ngày 31/1/2020, WHO chính thức tuyên bố dịch virus 2019-nCoV là tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu

1. Khi bạn rời khỏi nhà, hãy đeo găng tay mùa đông hoặc găng tay ngoài trời, và giữ chúng trên tàu điện ngầm, xe buýt và không gian công cộng.

2. Nếu bạn đang ở trong một tình huống giao tiếp xã hội mà phải tháo găng tay để bắt tay hoặc ăn, đừng chạm vào mặt hoặc mắt của bạn, kể cả khi ngứa. Giữ tay của bạn không tiếp xúc với khuôn mặt. Và trước khi bạn đeo găng tay trở lại, hãy rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước ấm, chà xát ngón tay. Sau đó đeo găng tay vào.

3. Thay găng tay hàng ngày, giặt kỹ và tránh đeo găng tay ẩm

4. Khẩu trang là vô dụng khi đeo ngoài trời và có thể không hữu ích ngay cả trong nhà. Hầu hết các khẩu trang mất tác dụng sau một hoặc hai lần đeo. Sử dụng cùng một mặt nạ ngày này qua ngày khác còn tệ hơn. Hơi thở từ miệng và mũi của bạn cuối cùng phủ bên trong một lớp màng có mùi hấp dẫn vi khuẩn. Tác giả hiếm khi đeo khẩu trang trong vùng dịch dù đã tham gia 30 vụ dịch! Thay vào đó, bà tránh xa đám đông, và giữ khoảng cách với những cá nhân một nửa mét - một tiêu chuẩn tốt. Nếu ai đó ho hoặc hắt hơi, tôi yêu cầu họ đeo khẩu trang, bảo vệ tôi khỏi chất dịch có khả năng bị nhiễm. Nếu họ từ chối, tôi bước cách họ hơn một mét hoặc bỏ đi. Tránh bắt tay hoặc ôm người khác trong một trận dịch.

5. Trong gia đình bạn, hãy lấy tất cả khăn ra khỏi phòng tắm và nhà bếp của bạn ngay lập tức và thay thế chúng bằng khăn sạch có tên của từng thành viên trong gia đình. Hướng dẫn mọi người trong nhà bạn chỉ sử dụng khăn riêng của họ và không bao giờ chạm vào thành viên khác trong gia đình. Giặt tất cả khăn hai lần một tuần. Khăn ẩm cung cấp những ngôi nhà tuyệt vời cho virus, cảm lạnh thông thường, sán và ...coronavirus.

Bà Laurie Garrett.

Bà Laurie Garrett.

6. Cẩn thận với tay nắm cửa. Nếu nó có thể mở và đóng cửa bằng khuỷu tay hoặc vai của bạn, hãy làm như vậy. Đeo găng tay để xoay tay nắm cửa hoặc rửa tay sau khi chạm vào nó. Nếu bất cứ ai trong nhà bạn bị ốm, hãy rửa tay nắm cửa thường xuyên. Tương tự, hãy thận trọng với ban công cầu thang, máy tính để bàn, điện thoại di động, đồ chơi, máy tính xách tay, bất kỳ đồ vật nào được cầm bằng tay. Miễn là bạn chỉ xử lý các đồ vật cá nhân của riêng mình, bạn sẽ ổn, nhưng nếu bạn cần lấy điện thoại di động hoặc dụng cụ nấu ăn của người khác hoặc sử dụng bàn phím máy tính của người khác, hãy chú ý không chạm vào mặt và rửa tay ngay sau đó chạm vào đồ vật.

7. Nếu bạn chia ăn chung, không sử dụng đũa và dụng cụ cá nhân của bạn để lấy thức ăn ra khỏi bát chung và, tất nhiên, nói với con bạn không bao giờ uống bất kỳ cốc của người khác. Các thói quen ăn chung truyền thống ở châu Á cần tạm dừng cho hết dịch. Nên có đũa, thìa riêng để chuyển đồ ăn vào bát đĩa cá nhân.

8. Tuyệt đối không mua, giết mổ hoặc tiêu thụ bất kỳ động vật hoặc cá sống nào cho đến khi được biết loài nào là nguồn gốc của virus.

9. Khi thời tiết cho phép, hãy mở cửa sổ của bạn ở nhà hoặc nơi làm việc, để không gian của bạn lưu thông. Virus không thể tồn tại trong một không gian thông thoáng. Nhưng tất nhiên, nếu trời lạnh hoặc thời tiết khắc nghiệt, hãy giữ ấm và đóng các cửa sổ đó lại.

10. Cuối cùng, nếu bạn đang chăm sóc cho một người bạn hoặc thành viên gia đình đang bị sốt, hãy luôn đeo khẩu trang kín khi bạn ở gần họ, và đeo cho người ốm (trừ khi họ buồn nôn). Khi bạn thay mặt nạ cũ, bẩn từ mặt bạn bè hoặc người thân của bạn, hãy hết sức cẩn thận, bởi nó được bao phủ bởi virus và xử lý nó trong khi đeo găng tay cao su, đặt nó bên trong túi dùng một lần, niêm phong nó, và sau đó bỏ nó vào thùng rác.

Trong khi đeo đôi găng tay cao su đó, nhẹ nhàng rửa mặt bệnh nhân bằng xà phòng ấm và nước, dùng khăn giấy hoặc tăm bông dùng một lần, và bịt kín sau khi sử dụng trong hộp hoặc túi nhựa trước khi bỏ vào thùng rác gia đình. Mặc áo sơ mi dài tay và quần áo che thân khi bạn chăm sóc người bạn ốm yếu hoặc người thân. Làm sạch mọi thứ mà bệnh nhân của bạn mặc hoặc chạm rất kỹ vào nước xà phòng nóng, bao gồm khăn trải giường, khăn tắm và dụng cụ.

Nếu bạn có không gian, hãy cách ly người bệnh trong gia đình của bạn trong một căn phòng, hoặc một góc của căn phòng, nơi họ cảm thấy thoải mái, nhưng tách biệt với những người khác trong gia đình. Nếu thời tiết có thể chịu được, hãy mở một cửa sổ ở phía đối diện của căn phòng, để không khí nhẹ nhàng thổi qua mặt bệnh nhân và sau đó ở ngoài trời. Tất nhiên, không làm điều này nếu trời rất lạnh, vì bạn bè hoặc người thân của bạn sẽ bị bệnh nặng hơn nếu cảm lạnh.

Mùa Đông khiến cúm lây lan nhanh hơn vì con người hoạt động nhiều trong không gian kín. Thời tiết lạnh làm giảm khả năng phòng vệ cơ thể, đặc biệt thiếu ánh sáng mặt trời, thiếu Vitamine D cần thiết cho hệ miễn dịch.

Mùa Đông khiến cúm lây lan nhanh hơn vì con người hoạt động nhiều trong không gian kín. Thời tiết lạnh làm giảm khả năng phòng vệ cơ thể, đặc biệt thiếu ánh sáng mặt trời, thiếu Vitamine D cần thiết cho hệ miễn dịch.

Virus phát triển mạnh trong mùa Đông

Thông tin bổ sung về cúm (không phải chủng corona) nhưng có giá trị tham chiếu, ứng dụng:

Virus cúm A, sống khỏe trên bề mặt phẳng như thủy tinh, sắt không gỉ. Như virus cúm, chúng có thể tồn tại lây truyền hơn 24 giờ, nhưng trên bề mặt nhám như vải, hay tay người chúng chỉ tồn tại được 5-10 phút.

Nghiên cứu của CDC cho thấy, ở độ ẩm 23%, hơn 70% các “hạt" virus cúm hoạt động mạnh trong vòng 1 tiếng, nhưng khi độ ẩm tăng lên 43% thì chỉ có 14% hạt cúm còn khả năng lây nhiểm. Sau 15 phút chúng tan rã. Một nguyên nhân nữa, thời tiết hanh khô giúp virus di chuyển trong không khí dễ dàng hơn trong bầu không khí ẩm. Đây là lý do khi thời tiết ấm lên, sẽ khiến virus cúm hoạt động kém đi

Mùa Đông khiến cúm lây lan nhanh hơn vì con người hoạt động nhiều trong không gian kín. Thời tiết lạnh làm giảm khả năng phòng vệ cơ thể, đặc biệt thiếu ánh sáng mặt trời, thiếu Vitamine D cần thiết cho hệ miễn dịch. Không khí lạnh cũng khiến mạch máu co lại khiến các tế bào bạch cầu không triển khai hiệu quả ngăn chặn virus. Nhiều người nghĩ rằng ẩm ướt sinh bệnh nhưng thực ra, không khí khô hanh mùa đông khiến các hạt vụi vỡ ra thành các hạt nhỏ hơn. Không chỉ vậy, nước trong không khí với các thành hần acid và muối cũng dễ làm virus biến dạng lớp vỏ và chúng dễ bị vô hiệu hóa. Tất nhiên, ẩm quá cũng lại tạo ra môi trường cho các loại virus khác sinh sôi

Kết luận, nếu ở trong phòng điều hòa, cần tạo ẩm! Và hay mong Hà Nội sớm ấm áp cùng với các cơn mưa mùa Xuân.

Đừng nghĩ chỉ đeo khẩu trang là đủ! Khẩu trang có thể tạo nên cảm giác an toàn và mất chủ quan.

Đừng nghĩ chỉ đeo khẩu trang là đủ! Khẩu trang có thể tạo nên cảm giác an toàn và mất chủ quan.

Đừng nghĩ chỉ đeo khẩu trang là đủ

Đừng nghĩ chỉ đeo khẩu trang là đủ! Khẩu trang có thể tạo nên cảm giác an toàn và mất chủ quan. Đeo khẩu trang y tế khi không được chỉ định có thể gây ra chi phí không cần thiết, gánh nặng mua sắm và tạo ra một sai cảm giác an toàn có thể dẫn đến bỏ bê những thứ thiết yếu khác.

BS Nguyễn Anh Hiệp - Chủ tịch sáng lập và Tổng Giám đốc Công ty CS Health

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật giáo Thanh Hóa phóng sanh hơn 2 tấn cá

Môi trường 11:06 29/03/2024

Tại nghè Yên Vực, phố Yên Vực, phường Tào Xuyên (TP.Thanh Hóa), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND TP.Thanh Hóa, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức tổ chức thả cá giống - tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản năm 2024.

Mộc Lan thắp lên sự sống

Môi trường 09:01 26/03/2024

Nắng ấm, sương tan, vài giọt đọng lại còn vương trên những đóa mộc lan. Nụ hoa cứng cáp ngày nào giờ đây đã bung ra chiếc vỏ lụa nâu sẫm cho từng cánh hoa bắt đầu hé nở, vươn mình múa ca trong không gian thênh thang, xanh tươi cỏ cây.

Nắng nóng năm nay sẽ gay gắt hơn

Môi trường 08:50 23/03/2024

Số đợt nắng nóng năm nay có thể nhiều hơn và mức độ gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm. Mỗi năm trung bình cả nước có 15 đợt nắng nóng, nhiệt độ cao nhất ngày từ 35 độ C trở lên.

Rất nhiều sinh vật trên trái đất đã yêu thương ta một cách vô điều kiện

Môi trường 12:38 17/03/2024

Ta nên học cách thương yêu không điều kiện đối với mọi loài chúng sanh trên trái đất để chúng có cơ hội vui hưởng trọn vẹn đời sống của chúng.

Xem thêm