Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 08/02/2020, 11:55 AM

Truyền thông Phật giáo đồng hành trong việc phòng, chống virus corona

Sự lan truyền chủng mới virus corona từ Vũ Hán và các kênh vào Việt Nam mang theo nguy cơ khủng hoảng y tế, kinh tế, trị an… Song có một nguy cơ khác không kém tai hại tác động đến toàn bộ đời sống xã hội lại có thể ít trực quan hơn: nguy cơ khủng hoảng truyền thông.

> Xem thêm những thông tin về dịch virus Corona tại đây

Nguy cơ khủng hoảng truyền thông do nhiễu thông tin dịch bệnh:

Sự nhiễu thông tin do lỗi hệ thống truyền thông, kỹ thuật, do tâm lý tiếp nhận của công chúng và tập quán “truyền thông truyền miệng” tam sao thất bổn trong dân gian…. Một vấn đề rất chuyên môn: virus, chủng mới virus corona, các thuật ngữ y tế… đánh đố với không ít người  bình dân, thông tin nguyên liệu nguồn từ ngoại ngữ lại là đánh đố khác với chính...đội ngũ làm tin tức. Trong một tâm trạng nhạy cảm, các tín hiệu sai lệch vô tình hay cố ý nhỏ cũng có thể dẫn đến làn song truyền thông tiêu cực thái quá tạo bất ổn cộng đồng, khi cao trào, dẫn đến khủng hoảng truyền thông có hại cho nỗ lực phòng chống virus corona, gây bất ổn hơn mức có thể, tác hại khó lường.

Các chủ trường chính sách phòng chống dịch bệnh, thông tin hướng dẫn chính thống sẽ bị tác động trong môi trường nhiễu truyền thông như đã nói, dẫn đến hiệu quả truyền thông chính thống hữu ích chuẩn xác thấp hơn mong muốn.

Virus corona 4

Truyền thông ở Việt Nam đáp ứng mạnh mẽ đe dọa của chủng mới virus corona:

Khảo sát nhanh qua tổng kết cá nhân sơ bộ, tin về virus corona ở Việt Nam từ truyền thông nhà nước nhanh, một lý do từ vị trí cận kề của nước láng giềng, thêm nữa Việt Na, có kinh nghiệm tương tự, như đối phó cúm gia cầm là một ví dụ. Truyền thông nhanh, chính xác, chủ động, tràn ngập khiến kiểm soát định hướng được môi trường thông tin liên quan, nắn chỉnh các lệch lạc trong nhận thức về dịch bệnh, phủ đầu tin đồn, bảo vệ môi trường truyền thông tốt cho nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, tránh xảy ra khủng hoảng truyền thông và thực tế không có khủng hoảng như thế. Số ca nhiễm, quá trình trị liệu cập nhật nghiên cứu phân lập và điều chế vac xin...ở Việt Nam và Trung Quốc, tình hình ảnh hưởng kinh tế trong xuất khẩu trái cây, tình hình ảnh hưởng du lịch, xử lý đầu cơ khẩu trang… nhanh - đúng - kịp thời, không tạo khoảng trống cho truyền thông nhiễu do ác ý hay vô ý, dân chúng biết được những gì cần thiết.

Truyền thông Phật giáo cho thấy nhân dáng lớn mạnh hơn:

Bài viết 'Trung ương Giáo hội PGVN yêu cầu dừng lễ hội ở các Chùa để phòng chống dịch corona' được đăng tải trên Phatgiao.org.vn một cách nhanh chóng, kịp thời

Bài viết 'Trung ương Giáo hội PGVN yêu cầu dừng lễ hội ở các Chùa để phòng chống dịch corona' được đăng tải trên Phatgiao.org.vn một cách nhanh chóng, kịp thời

TW Giáo hội Phật giáo Việt Nam từ tầm cao nhất nhanh chóng quyết đoán chỉ đạo hợp tác với nhà nước và cộng đồng xã hội đối phó virus corona, chỉ đạo của Hòa thượng Chủ tịch HĐTS lan truyền nhanh trong Giáo hội Phật giáo, các quyết định chấp hành của địa phương, hệ phái cũng lan nhanh bởi hệ thống truyền thông Phật giáo non trẻ: Giác Ngộ, Phatgiao.org.vn, Phật sự online, Phật học & đời sống, Vườn hoa Phật giáo, Phật giáo Việt Nam… Lượng tin, bài, hình ảnh liên quan nỗ lực phòng chống virus corona trong hệ thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam được cập nhật, ưu tiên truyền thông, về chuyên môn, tức hiệu quả tác động, tương đối tốt. Trước một yêu cầu mang tính xã hội, phản ứng của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và ngành truyền thông của mình là chưa có tiền lệ.

Thực tế, Giáo hội Phật giáo Việt Nam trải nghiệm không ít hậu quả của khủng hoảng truyền thông, bản thân từng là nạn nhân bị tấn công bằng truyền thông, nhưng một sức mạnh truyền thông như đang diễn ra phục vụ phòng chống virus corona là mới mẻ, cơ hồ cơ chế truyền thông Phật giáo đã vượt được một ngưỡng, thoát khỏi truyền thông thụ động?

Truyền thông xây dựng hình ảnh Giáo hội:

Đang đề cập các báo TW, địa phương, ngành bên ngoài Phật giáo, rất nhiều trang đã đưa tin về chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng trị sự Phật giáo Việt Nam, việc dừng hoãn các Phật sự, hưởng ứng của các cơ sở Phật giáo trong tuyên truyền hay hỗ trợ phòng chống virus corona. Vào Google gõ “Phật giáo phòng chống virus corona” nhanh chóng tiếp cận một lượng thông tin cực lớn và xuất hiện nguồn từ đủ các báo. Chính độ phủ của truyền thông giúp ngành truyền thông Phật giáo hãy còn mỏng manh đưa đến xã hội lượng thông tin lớn, nhanh, chính xác. Từ góc độ nào đấy, có thể nói, các báo – trong truyền thông phòng chống  virus corona - đã làm công việc của truyền thông Phật giáo khá ấn tượng.

Các tin bài liên quan đến việc Phật giáo đồng hành cùng xã hội trong việc phòng, chống dịch Corona

Các tin bài liên quan đến việc Phật giáo đồng hành cùng xã hội trong việc phòng, chống dịch Corona

Hạn chế của ngành truyền thông Phật giáo: các trang truyền thông địa phương án binh bất động

Qua khảo sát nhanh đã nhận ra: thông tin liên quan đến nỗ lực của Giáo hội Phật giáo Việt Nam hầu như chỉ được phản ánh trên báo điện tử, báo in, trang lớn của truyền thông Phật giáo vốn có tiếng và lượt đọc cao, các trang thuộc Ban Trị sự Phật giáo tỉnh thành hầu như án binh bất động trước dịch bệnh và nỗ lực của Giáo hội, không có tin bài hình ảnh ngay với các hoạt động liên quan diễn ra ở địa phương.

Ngành truyền thông Phật giáo về lý thuyết có ở tất cả các tỉnh thành phố, cơ cấu trong ban trị sự và không ít tỉnh thành có trang nhà riêng thường xuyên cập nhật tin bài Phật sự của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và hoạt động Phật giáo ở địa phương, có kết nối với các trang lớn của TW Giáo hội, của ban thông tin truyền thông TW, trước một diễn biến khẩn trương như thế (virus corona), sự án binh bất động đóng bang tin bài của các tảng truyền thông Phật giáo tình thành là đáng ngại.

Tuy nhiên, những gì làm được của truyền thông Phật giáo, hình ảnh Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tăng đoàn trở  nên tích cực hơn, thân thiện hơn trong các tầng lớp, trong và ngoài nước, thành một chủ thế có trách nhiệm hơn trước các yêu cầu  xã hội.

Riêng ngành truyền thông Phật giáo non trẻ đã cho thấy một nhân dáng mới mạnh mẽ hữu hiệu hơn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thương mại điện tử tác động tới môi trường ra sao?

Môi trường 15:18 16/04/2024

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách phổ biến để người tiêu dùng mua hàng hóa mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình. Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá đắt cho môi trường, đặc biệt là ở dạng rác thải bao bì.

Có bao nhiêu rác thải nhựa trôi ra đại dương?

Môi trường 16:43 14/04/2024

Khoảng 0,5% rác thải nhựa trôi ra đại dương. Phần lớn chúng nằm sát bờ biển. Đây là báo cáo của Our World in Data mới nhất.

Thiên nhiên và tuệ giác tương tức

Môi trường 09:09 13/04/2024

Khi chúng ta gieo một hạt bắp xuống lòng đất ẩm, khoảng một tuần sau hạt bắp sẽ nảy mầm và dần dần trở thành một cây bắp con. Ta có thể hỏi cây bắp con: “bắp ơi, em có nhớ lúc em còn là một hạt bắp không?”

'Việc thiếu nước là một vấn đề lớn của vùng Tây Nam Bộ'

Môi trường 20:52 12/04/2024

Phỏng vấn nhanh Đại đức Thích Chiếu Pháp, uỷ viên Ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang, người đang cùng các nhà hảo tâm và cộng đồng thực hiện các 'chuyến xe không màu' đưa nước ngọt cung ứng cho đại chúng ở Thị xã Gò Công, Tiền Giang.

Xem thêm