Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 09/05/2022, 15:11 PM

Giúp người tin vào luật nhân quả là điều thiện cao tột

Có rất nhiều loại làm phước, loại giúp đỡ thì bố thí pháp là cao quý nhất. Ta có thể giúp mọi người nhiều điều nhưng đừng bao giờ quên bố thí pháp. Mà ai cũng vậy, phải xem bố thí pháp và đem đạo lý đến cho mọi người là lý tưởng của cuộc đời mình.

Trong tất cả các loại bố thí, giúp đỡ thì Phật dạy có một loại bố thí cao quý nhất là bố thí pháp, bố thí đạo lý. Vì sao vậy? Bởi vì giúp cái gì rồi cũng hết và tạm bợ. Nhưng mà khi ta đã gieo vào lòng người đựơc đạo lý chân chính thì điều đó sẽ theo người ta hết kiếp này đến kiếp khác.

Một khi người ta đã tin vào luật nhân quả, người ta cứ tư duy về nó mãi, người ta cứ chiêm nghiệm về nó mãi. Rồi trong cuộc sống họ cứ cân nhắc tội phước nhân quả để sống, nên làm điều này hay không làm điều kia, người ta cân nhắc. Người ta tránh tội, làm phước rồi lâu ngày in sâu vào tiềm thức người ta, in sâu vào nghiệp của họ.

Khi những người đó tái sinh qua kiếp khác, họ vẫn nhanh chóng nhớ lại, tìm lại được luật nhân quả và tiếp tục đi trên con đường đúng đắn. Hoặc là ta cho mọi người đạo lý về giác ngộ, vô ngã. Và biết rằng chúng sinh là lầm mê, là chấp ngã. Bây giờ có sự giác ngộ thoát ngoài mọi sự vô minh, thoát ngoài khổ đau luân hồi, tìm ra một sự sáng suốt cùng cực và mọi người tin được điều đó.

Đức Phật dạy: trong tất cả các loại bố thí, bố thí Pháp là vĩ đại hơn hết

Điều cuối cuối cùng vẫn là truyền bá Phật Pháp, mục tiêu của chúng ta vẫn phải là giúp mọi người tin vào luật Nhân Quả.

Điều cuối cuối cùng vẫn là truyền bá Phật Pháp, mục tiêu của chúng ta vẫn phải là giúp mọi người tin vào luật Nhân Quả.

Người ta có thực hành tu tập điều đó thì cái nhân, cái chủng tử đó nó sẽ theo họ hết kiếp này đến kiếp khác. Qua kiếp sau tái sinh lại, cái chủng tử đó dần dần xuất hiện trở lại, người ta tìm sự tu tập trở lại. Và đạo lý đó nghĩa là làm cho người ta dần dần vượt lên trên luân hồi và họ vượt lên trở thành những đẳng cấp cao dần trong trời đất này.

Cho đến khi người ta từ bỏ thân phận phàm phu để trở thành bậc Thánh thật sự và có thể đi đến mức độ trở thành bậc Thánh A La Hán giải thoát hoàn toàn.

Cho nên có rất nhiều loại làm phước, loại giúp đỡ thì bố thí pháp là cao quý nhất. Ta có thể giúp mọi người nhiều điều nhưng đừng bao giờ quên bố thí pháp. Mà ai cũng vậy, phải xem bố thí pháp và đem đạo lý đến cho mọi người là lý tưởng của cuộc đời mình.

Dù nghèo khổ khó khăn hay sang giàu, trong mọi hoàn cảnh, đừng bao giờ quên lý tưởng chia sẻ đạo lý với mọi người, với chúng sinh. Những việc bố thí khác, những việc giúp đỡ khác, chỉ là sự hỗ trợ mà thôi. Điều cuối cuối cùng vẫn là truyền bá Phật Pháp, mục tiêu của chúng ta vẫn phải là giúp mọi người tin vào luật Nhân Quả.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận

Kiến thức 19:47 24/04/2024

Khi Phật còn tại thế, nhiều vị tỳ kheo đã chứng quả A La Hán nhờ quán về đề mục, “thân này gồm có 32 phần thể trược trong cơ thể”. Nhờ quán như vậy, nên ta bớt tham đắm vào sắc thân ô uế; do đó, ta không si mê, dính mắc, tham đắm vào ái dục.

Niệm một danh hiệu Phật tiêu 80 ức kiếp sanh tử trọng tội

Kiến thức 16:00 24/04/2024

Tâm động một niệm là đã gieo một hạt giống trong 10 pháp giới. Vậy mà có thể không trân trọng mỗi khi khởi niệm sao?

Ái là gốc của mọi vấn đề và nỗi khổ

Kiến thức 15:20 24/04/2024

“Phàm có khổ nào khởi lên, tất cả khổ ấy khởi lên lấy tham ái làm căn bản, lấy tham ái làm sở nhân. Tham ái là căn bản của khổ.”

Nói về Phật tánh (Phật tính)

Kiến thức 12:50 24/04/2024

Phật tính là từ quan trọng bậc nhất trong toàn bộ hệ thống tư tưởng Phật giáo Đại thừa, các kinh luận Đại thừa đều đề cập đến Phật tính.

Xem thêm