Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 09/09/2020, 15:47 PM

Gợi ý một số món chay ngon dễ làm tại nhà

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, việc tự làm các món chay ngon tại nhà là cần thiết và dần đang trở thành xu thế phổ biến của nhiều Phật tử.

Thực đơn ăn chay trường đủ chất mà Phật tử nên biết

Đối với những Phật tử mới ăn chay, việc lựa chọn cho mình những món chay ngon dễ làm đảm bảo dinh dưỡng tốt cho sức khỏe giữ tâm thanh tịnh là cần thiết. Với cách chế biến một số món chay ngon sau đây, quý Phật tử có thể tham khảo để làm phong phú hơn cho thực đơn của mình mỗi ngày.

1. Món chay ngon: Miến xào chay thập cẩm 

Miến xào chay là món dễ làm tại nhà. Ảnh minh họa.

Miến xào chay là món dễ làm tại nhà. Ảnh minh họa.

Để chế biến món miến xào chay thập cẩm, quý vị cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây:

- 200gr miến, 2 thìa dầu mè, 1 thìa vừng rang, 10g mục nhĩ,  6 cây nấm hương, cà rốt 1 củ thái sợi và các loại gia vị muối, hạt nêm chay. Lưu ý nguyên liệu có thể thay đổi tùy theo nhu cầu của Phật tử. 

Cách chế biến: 

- Bước 1: Bạn hãy ngâm miến với nước ấm để miến mềm. Sau khoảng 10 phút, vớt ra để ráo nước cắt miến với độ dài phù hợp sao cho vừa ăn. 

- Bước 2: Cho 2 thìa dầu mè, 1 thìa hạt nêm chay vào trộn đều để miến ngấm gia vị. 

- Bước 3: Bạn nên ngâm mộc nhĩ vào nước sôi để nở trong khoảng 10 phút vớt ra rửa sạch, để ráo thái sợi. Các nguyên liệu còn lại như nấm hương, cà rốt, ớt chuông rửa sạch thái sợi. 

- Bước 4: Bạn cho nấm hương, mộc nhĩ cà rốt, ớt chuông đã sơ chế vào xào hơi săn thì đổ miến rong vào đảo đều khoảng 5-7 phút là được. Sau khi tất cả đã chín, bạn cho ra đĩa bạn rắc hành lá vừng rang lên trên. Vậy là chỉ qua một số bước cơ bản, chúng ta đã có thể thưởng thức món miến xào thập cẩm thơm ngon. 

2. Món chay ngon: Canh nấm hạt sen

Canh nấm hạt sen là món ăn chay vô cùng hấp dẫn và lạ miệng. Ảnh minh họa.

Canh nấm hạt sen là món ăn chay vô cùng hấp dẫn và lạ miệng. Ảnh minh họa.

Có thể nói canh nấm hạt sen là một trong những món chay ngon dễ làm mà quý Phật tử nên lưu ý cho vào thực đơn để chế biến. 

Nguyên liệu để chế biến món canh nấm hạt sen bao gồm: 50g hạt sen, 50g nấm đông cô tươi, 50g nấm linh chi, 1 củ cà rốt, 100g đậu hũ non, ngò rí, tiêu xay, hạt nêm chay. 

Về cách chế biến: Đầu tiên, bạn cắt cà rốt thành khúc vừa ăn. Nấm các loại sơ chế sạch, để ráo. Ngò rí cắt nhỏ. Đậu hũ non cắt miếng vừa ăn. Sau đó đun sôi 1 lít nước, cho hạt sen và cà rốt vào nấu khoảng 10 phút, tiếp tục cho các loại nấm vào nấu chín, cho 3 muỗng hạt nêm, cho đậu hũ vào tắt bếp, rắc thêm tiêu và ngò rí lên trên.

Những loại thực vật chứa dưỡng chất chống ung thư

3. Món chay ngon: Đậu phụ non sốt nấm đông cô

Đậu hũ non sốt nấm đông cô là món chay khá dễ làm và lạ miệng. Ảnh minh họa.

Đậu hũ non sốt nấm đông cô là món chay khá dễ làm và lạ miệng. Ảnh minh họa.

Nguyên liệu chuẩn bị để chế biến món đạu phụ non sốt nấm đông cô bao gồm: 100 gam nấm đông cô tươi, 1 gói đậu hũ non, 1 thìa bột năng, rau mùi, gia vị: Dầu hào chay, nước tương, muối, dầu mè, hạt nêm từ nấm. 

Cách chế biến: 

- Bước 1: Bạn mang nấm đông cô rửa sạch, cắt bỏ gốc ngâm với nước muối pha loãng trong 15 phút rửa sạch rồi thái nhỏ thành lát nhỏ vừa ăn. Đậu hũ non cắt thành từng miếng vừa ăn theo hình tròn hay vuông. 

- Bước 2: Làm nóng chảo với 1 ít dầu ăn, sau đó cho nấm vào xào chín thêm các gia vị dầu hào, muối, hạt nêm, nước tương để đậm vị. Cho bột năng hòa với 50ml nước hòa tan đổ vào hỗn hợp đun đến khi hỗn hợp sền sệt thì cho rau mùi vào tắt bếp. 

- Bước 3: bạn sắp xếp đậu hũ non cho đẹp mắt rồi rưới nước sốt vào là hoàn thành. Món ăn có vị ngậy thanh mát của nấm kết hợp nước sốt đậm đà và đậu hũ tạo hương vị lạ miệng thanh đạm phù hợp với các bữa tiệc. 

4. Món chay ngon: Cà tím nhồi đậu phụ

Cà tím nhồi đậu hũ đổi vị cho mâm cơm chay hàng ngày.

Cà tím nhồi đậu hũ đổi vị cho mâm cơm chay hàng ngày.

Để chế biến món cà tím nhồi đậu phụ bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu cơ bản gồm: 2 quả cà tím, 100g đậu phụ non, 1/2 củ cà rốt, 100g nấm rơm, 5 tai mộc nhĩ, muối, đường, xì dầu, ớt bột.

Cách chế biến món cà tím nhồi đậu phụ:

- Bước 1: Bạn cắt cà tím thành từng khúc dài rồi dùng muỗng múc bỏ bớt hạt và phần ruột bên trong rồi ngâm vào âu nước muối pha loãng trong 10 phút sau đó vớt ra rửa lại cho thật sạch.

- Bước 2: Trộn đậu phụ bóp nát, mộc nhĩ, cà rốt, nấm rơm cắt nhuyễn với nhau, thêm vào ½ muỗng cà phê muối, ½ muỗng cà phê đường cát trắng và một ít xì dầu, trộn đều.

- Bước 3: Bạn múc một ít hỗn hợp cho vào giữa khúc cà tím.Tiếp theo, bạn bắc chảo lên bếp cho vào 3 muỗng nhỏ dầu ăn rồi xếp các khúc cà tím vào đun trên lửa nhỏ khoảng 3 phút để phần cà xém vàng hai mặt.

- Bước 4: Sau đó, bạn gắp cà ra đĩa để riêng, phi đầu hành thơm, cho vào chảo khoảng 2 muỗng canh xì dầu và 1 muỗng canh đường cát trắng, đun sôi thì đổ vào một ít nước lạnh.

- Bước 5: Đun hỗn hợp khoảng 3 phút thì xếp cà vào chảo, đậy kín nắp, đun lửa nhỏ, khi đun bạn nêm nếm lại tùy theo khẩu vị, đun đến khi phần nước xốt sánh đặc thì tắt bếp và thưởng thức.

5. Món chay ngon: Rau củ kho chay 
Chỉ với những nguyên liệu đơn giản bạn có thể thực hiện được món rau củ kho chay ngon. Ảnh minh họa.

Chỉ với những nguyên liệu đơn giản bạn có thể thực hiện được món rau củ kho chay ngon. Ảnh minh họa.

Mười loại rau quả giàu dinh dưỡng nhất dành cho người ăn chay

Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món rau củ chay: 2 trái khổ qua, 200g nấm rơm, 1 miếng đậu hũ tươi, ½ quả dứa, Dầu ăn thực vật, nước tương, đường, muối.

Cách chế biến món kho rau củ chay:

- Bước 1:  Sơ chế nguyên liệu: Khổ qua rửa sạch, bỏ hạt xắt thành miếng vừa ăn. Nấm rơm cắt gốc ngâm nước muối rửa sạch để ráo, đậu hũ cắt thành miếng vừa ăn, dứa bỏ vỏ cắt miếng.  

- Bước 2: Cho 1 muỗng dầu ăn, sau đó cho khổ qua vào xào khoảng 1 phút rồi cho đậu hũ, nấm rơm, dứa xào chung đổ khoảng 150ml nước đun dưới lửa nhỏ. Cho đường, xì dầu, muối cho vừa ăn rồi kho cạn nước thì tắt bếp. 

Trên đây là gợi ý một số món chay ngon đơn giản dễ làm cho các Phật tử, hy vọng qua bài viết này giúp bạn đọc thực hiện được các món chay đơn giản tại nhà.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thực phẩm ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Thuần chay 10:02 15/03/2024

So với các chế độ ăn khác, chế độ ăn chay thuần thực vật có nhiều lợi ích vì chúng chứa ít chất béo, calo và cholesterol, đồng thời có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đủ dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Ăn chay thế nào tránh mất cơ, thiếu đạm và sắt

Thuần chay 11:31 08/03/2024

Người thường xuyên ăn chay dễ mất cơ, thiếu đạm và sắt. Tôi nên ăn chay thế nào để hạn chế những tình trạng này? (Liên Trịnh, TP HCM).

Những loại hạt và rau lá xanh cung cấp axit béo omega-3 trong bữa ăn chay

Thuần chay 15:00 25/02/2024

Ngoài dùng thực phẩm bổ sung, người ăn chay có thể cung cấp axit béo omega-3 cho cơ thể thông qua hạt lanh, hạt chia, hạt óc chó...

Sẽ có thi món chay tại cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10

Thuần chay 15:45 22/02/2024

Ban tổ chức cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10 cho biết, đây là một trong những phần thi quan trọng, hứa hẹn mang đến trải nghiệm mới mẻ cho thí sinh, ban giám khảo, người tham dự.

Xem thêm