Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 28/07/2022, 08:58 AM

“Gương ma thuật” ở thế kỷ 16 cho thấy một tượng Phật ẩn

Trong bộ sưu tập nghệ thuật Đông Á của Bảo tàng Nghệ thuật Cincinnati trong 50 năm có một chiếc gương đồng quý ở thế kỷ 16 dưới điều kiện ánh sáng nhất định đã phản chiếu một tượng Phật.

Khi ánh sáng tập trung chiếu vào, chiếc gương sẽ tiết lộ bí mật của nó. Ảnh của Rob Deslongchamps của bảo tàng nghệ thuật Cincinnati

Khi ánh sáng tập trung chiếu vào, chiếc gương sẽ tiết lộ bí mật của nó. Ảnh của Rob Deslongchamps của bảo tàng nghệ thuật Cincinnati

Bảo tàng Nghệ thuật Cincinnati giải thích: “Được gọi là gương 'ma thuật' hoặc 'trong suốt' hoặc 'xuyên sáng' (透光 鏡), những loại tác phẩm nghệ thuật này lần đầu tiên được tạo ra ở Trung Quốc trong triều đại nhà Hán (202 TCN - 220 CN). “Khi ánh sáng chiếu vào chúng, các tấm gương xuất hiện trong suốt và hiển thị các ký tự hoặc thiết kế trang trí.” (Bảo tàng nghệ thuật Cincinnati)

Người phụ trách nghệ thuật Đông Á của bảo tàng, Tiến sĩ Hou-mei Sung, đã phát hiện ra hiện vật quý hiếm khi đang nghiên cứu một tác phẩm nghệ thuật cổ trong bộ sưu tập phong phú của bảo tàng. Tiến sĩ Sung đang khám phá các phòng lưu trữ của bảo tàng vào mùa xuân năm 2021, cùng với một chuyên gia bảo tồn, khi bà kiểm tra kỹ hơn hiện vật.

“Chúng ta đều biết rằng kim loại, ánh sáng không thể xuyên qua nó. Đó là lý do tại sao họ gọi nó là 'ma thuật.' "Tiến sĩ Sung nói. "Cái này còn kỳ diệu hơn, bạn có thể thấy, đó là một hình ảnh ẩn bên trong gương." (BBC World Service)

Mặt trái của lỗi mang dòng chữ A Di Đà Phật. Gương có thể đã được treo trong một ngôi đền hoặc một gia đình quý tộc. Ảnh của Rob Deslongchamps

Mặt trái của lỗi mang dòng chữ A Di Đà Phật. Gương có thể đã được treo trong một ngôi đền hoặc một gia đình quý tộc. Ảnh của Rob Deslongchamps

Thoạt nhìn, mặt trước của chiếc gương đồng cao 21 cm có vẻ là một bề mặt phản chiếu được đánh bóng không nổi bật, trong khi mặt sau được đánh dấu bằng sáu ký tự: 南 無 阿彌陀佛, đại diện cho lời khuyên, “Ca ngợi Đức Phật A Di Đà”.

“Không có gì trên bề mặt, nó chỉ là một bề mặt phản chiếu được đánh bóng với một chút ăn mòn. Tiến sĩ Sung nói. ( Báo Văn nghệ )

“Tôi đã yêu cầu [bạn đồng hành của tôi] chiếu một ánh sáng tập trung và mạnh vào gương. Vì vậy, cô ấy đã sử dụng điện thoại di động [đèn pin] và nó đã hoạt động! ” Tiến sĩ Sung nhớ lại. "Chúng tôi đã rất vui mừng!" (7News.com.au)

Tốt nghiệp Đại học Quốc gia Đài Loan, Tiến sĩ Sung là người phụ trách Bảo tàng Nghệ thuật Đông Á từ năm 2002. Với bằng Tiến sĩ về nghiên cứu bảo tàng từ Đại học Case Western Reserve ở Ohio, Tiến sĩ Sung đã đảm nhiệm nhiều vị trí nghiên cứu và giảng dạy trong bảo tàng và các lĩnh vực học thuật ở Châu Á và khắp Hoa Kỳ.

Ảnh của Rob Deslongchamps

Ảnh của Rob Deslongchamps

Mặc dù nguồn gốc của chiếc gương đồng có thể là Trung Quốc hoặc Nhật Bản và phải đối mặt với hồ sơ không đầy đủ, Tiến sĩ Sung đã làm việc để tổng hợp lại lịch sử của món đồ bằng cách tham khảo một số ví dụ khác đã được xác định trong các bảo tàng khác. Các hiện vật tương tự ở Nhật Bản được khắc bằng chữ Hán giản thể, trong khi gương của Bảo tàng Nghệ thuật Cincinnati mang các ký tự truyền thống, mà Tiến sĩ Sung cho rằng rất có thể đó là từ Trung Quốc.

“Tất cả các ví dụ khác đều khoảng 24 cm, vì vậy của chúng tôi nhỏ hơn một chút,” Tiến sĩ Sungadded. "Nhưng hình tượng Phật mà nó chiếu, tôi nghĩ, thực sự chi tiết hơn và tinh tế hơn." (BBC World Service)

Bảo tàng Nghệ thuật Cincinnati nhận xét: “Những chiếc gương ma thuật cổ đại cực kỳ khó chế tạo và rất hiếm. “Ngoài những chiếc gương ma thuật thời Hán ở Bảo tàng Thượng Hải, chỉ có hai chiếc gương ma thuật Phật giáo tương tự khác được biết đến: một chiếc ở Bảo tàng Quốc gia Tokyo và chiếc còn lại ở Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan [ở Thành phố New York]. Cả hai đều là gương của Nhật Bản được làm vào thời Edo (1603–1867). Nghiên cứu ban đầu về gương Cincinnati cho thấy rằng nó có thể có niên đại sớm hơn hai ví dụ khác và được sản xuất tại Trung Quốc ”. (Bảo tàng nghệ thuật Cincinnati)

Để tạo ra hiệu ứng có vẻ huyền bí, các nhà khoa học tin rằng các nghệ nhân sẽ đúc những chiếc đĩa đồng có hình ảnh, chữ hoặc hoa văn ở một mặt. Sau đó, họ sẽ cào và cạo sạch bề mặt trơn ở phía bên kia, trước khi đánh bóng nó cho bóng phản chiếu. Thiết kế dập nổi đã tạo ra các biến thể độ dày về độ cong của mặt được nhân đôi dường như trống rỗng. Sau đó, các nghệ nhân sẽ sử dụng một chất gốc thủy ngân để khắc thêm ứng suất bề mặt theo dấu vết của thiết kế chạm nổi ở mặt sau nhưng không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Tiến sĩ Hou-mei Sung, người phụ trách nghệ thuật Đông Á tại Bảo tàng Nghệ thuật Cincinnati, với Chiếc gương đồng. Ảnh của Rob Deslongchamps. Của bảo tàng nghệ thuật Cincinnati

Tiến sĩ Hou-mei Sung, người phụ trách nghệ thuật Đông Á tại Bảo tàng Nghệ thuật Cincinnati, với Chiếc gương đồng. Ảnh của Rob Deslongchamps. Của bảo tàng nghệ thuật Cincinnati

“Dù bạn có thể giải thích về mặt lý thuyết bao nhiêu đi nữa, tất cả đều phụ thuộc vào bậc thầy đánh bóng bề mặt, điều này cực kỳ khó. Đó là lý do tại sao chúng rất hiếm, ”Tiến sĩ Sung nói. “Chiếc gương ma thuật Phật giáo được thiết kế để mang lại hy vọng và sự cứu rỗi, vì vậy tôi nghĩ khám phá này là một may mắn tốt lành cho bảo tàng và thành phố của chúng tôi.” (CNN, South China Morning Post )

Bảo tàng Nghệ thuật Cincinnati đã trưng bày “chiếc gương ma thuật” cho công chúng từ ngày 23 tháng 7 trong Phòng trưng bày Đông Á của bảo tàng, nơi bao gồm các hiện vật từ Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Bức tượng La Hán gây sốt trên mạng

Quốc tế 14:00 14/03/2024

Ở một bảo tàng gốm sứ, bức tượng các vị La Hán 'biểu cảm độc lạ' khiến khách tham quan tò mò, ùn ùn kéo đến chiêm ngưỡng.

Trao tặng danh hiệu cao quí của Tổ chức World-PEC "Đạo đức Hòa bình Thế giới" tại chùa Dhammakaya

Quốc tế 07:45 04/03/2024

Chiều 3/3, tại đại giảng đường chùa Dhammakya (232, Khlong Sam, Khlong Luang district, Pathlum Thani 12120, Thái Lan) hàng nghìn chư tôn đức Tăng và hàng trăm nghìn Phật tử khắp nơi trên thế giới đã quy tụ về để tham dự ngày Lễ thiêng liêng Magha Puja hay còn gọi là Sangha Day (Ngày Tăng đoàn).

Nhiều người trẻ Trung Quốc bỏ việc vào chùa

Quốc tế 09:30 22/02/2024

Sau khi tốt nghiệp đại học đúng vào thời kỳ đỉnh cao của đại dịch COVID-19 năm 2021, Lu Zi nhận được công việc mà nhiều người mơ ước tại một tập đoàn thương mại điện tử lớn.

Xem thêm