Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 08/05/2015, 16:43 PM

Hà Nội: Khởi công xây dựng chùa Hiển Quang

Sáng nay ngày 20/03/Ất Mùi (08/05/2015) được phép của UBND huyện Gia Lâm, UBND và Ban quản lý Di tích xã Dương Hà cùng toàn thể nhân dân trong xã  đã  long trọng tổ chức lễ động thổ khởi công xây dựng gian Tam Bảo (Dự án trùng tu, tôn tạo chùa Hiển Quang – Thôn Hạ- xã Dương Hà, huyện Gia Lâm – Tp.Hà Nội).

Tham dự buổi lễ có TT.Thích Thanh Quy – Trưởng BTS GHPGVN huyện Gia Lâm cùng Chư tôn đức BTS GHPGVN trong toàn Quận và các quận/huyện; ông Thạch Công Hùng – Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Dương Hà, ông Nguyễn Văn Ngọt – Chủ tịch HĐND xã Dương Hà cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan ban ngành Ủy ban MTTQ  xã Dương Hà, huyện Gia Lâm tham dự.

Chùa Hiển Quang (Thôn Hạ) là một trong những quần thể thuộc cụm Di tích Đình – Chùa thôn Hạ - xã Dương Hà-huyện Gia Lâm – Tp.Hà Nội, đã được UBND Thành phố Hà Nội công nhận Di tích lịch sử văn hóa kiến trúc nghệ thuật năm 2003.
 
Theo dịch phả chùa Hiển Quang – thôn Hạ: xưa kia nằm trong vùng đất cổ kinh bắc, bên dòng sông Đuống, có bề dày lịch sử từ nhiều thế kỷ nay, cách trung tâm Phật giáo Luy Lâu không xa. Chùa có khởi nguồn tạo dựng từ khá sớm trong lịch sử hình thành và phát triển của dân làng Hạ Dương, thuộc tổng Làng; Chùa thờ Phật tổ và thờ Tổ, là ngôi chùa lớn của hàng Tổng, xưa kia tiếng vang của Chùa hạ đã lan rộng khắp kinh Bắc và Thành Thăng Long, nên đã được nhiều Quan lại ở chốn kinh kỳ và địa phương góp công, góp của để xây dựng ngôi Chùa được khang trang qua các triều đại.

Trải qua thời gian tồn tại và phát triển với nhiều biến động của xã hội, chiến tranh loạn lạc và thiên tai, Chùa Hiển Quang đã xuống cấp nặng, cần phải được quy hoạch, tu bổ, tôn tạo cho tương xứng với cụm Di tích văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật để nhằm góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống cho đời sau.

Thể theo nguyện vọng của nhân dân và ĐĐ.Thích Nguyên Thời - Trụ trì chùa luôn mang tâm niệm hướng về Phật giáo, nhằm góp phần giữ gìn và phát huy những giá trị di sản văn hóa kiến trúc, nghệ thuật truyền thống của ngôi chùa, UBND, BQL Di tích xã Dương Hà và nhân dân địa phương chính thức tổ chức lễ động thổ khởi công thực hiện dự án đầu tư, tu bổ, tôn tạo nhà Tam Bảo thuộc Dự án trùng tu, tôn tạo Di tích chùa Hiển Quang với tổng mức đầu tu dự kiến khoảng 4,5 tỷ đồng, bằng nguồn vốn xã hội hóa do nhân dân và các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp cáco quý thập phương xa gần công đức, ủng hộ.
 
Để việc triển khai xây dựng các hạng mục công trình được thuận lợi, an toàn, đúng tiến độ, đảm bảo kỹ thuật và đạt chất lượng theo thiết kế, tiết kiệm ngâm sách và hiệu quả sử dụng sau đầu tư, góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, UBND và BQL Di tích xã đề nghị các Ban, Ngành liên quan, BQL dự án, tiếp tục nhận công đức và làm tốt công tác tuyên truyền vận động đóng góp công sức, tiền của của nhân dân, các cơ quan , doanh nghiệp, các nhà hảo tâm xa gần và toàn thể nhân dân địa phương.

Đặc biệt là phải có phương án bảo vệ tuyệt đối an toàn về người, tài sản, phương tiện trong quá trình thi công, không để xảy ra mất mát, hư hại các vật liệu, di vật của ngôi Chùa.

Đại diện lãnh đạo chính quyền đã khẳng định “Đây là một dự án với mứcđầu tư tương đối lớn. Nguồn vốn huy động từ nguồn xã hội hóa, do vậy để hoàn thiện được công tình, UBND và BQL Di tích xã luôn mong muốn và kêu gọi quý phật tử xa gần, các nhà hảo tâm, các vị thường quân và nhân dân với tấm lòng thành kính, đạo tâm và hảo tâm tiếp tục phát tâm ủng hộ công sức, tiền của để sớm hoàn thành công trình trùng tu, tôn tạo xây dựng Chùa Hiển Quang – thôn Hạ với thời gian nhanh nhất.

Công trình chùa Hiển Quang là một cụm công trình văn hóa tâm linh vừa bế thế, uy nghi mang đậm phong cách kiến trúc nghệ thuật truyền thống của dân tộc, càng tôm thêm cảnh sắc cửa thiền đáp ứng được nhu cầu Tín ngưỡng của Phật tử xa gần.
 
Cuối buổi lễ chư tôn đức cùng quý vị lãnh đạo các cấp đã chính thức làm lễ khởi công xây dựng chùa Hiển Quang trong không khí trang nghiêm và tràn đầy đạo vị.

Xin giới thiệu chùm ảnh tại buổi lễ:
 
Đại diện lãnh đạo phát biểu tại buổi lễ
Phật tử Nguyễn Thị Triều - Đại diện nhân dân phát biểu tại buổi lễ
 
Ông Thạch Công Hùng đại diện lãnh đạo tặng hoa chúc mừng thầy trụ trì
ĐĐ.Thích Nguyên Thời - Trụ trì chùa Hiển Quang phát biểu cảm tạ
Chính thức làm lễ khởi công xây dựng ngôi Tam Bảo chùa Hiển Quang
 

Tin, ảnh: Cẩm Vân
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm