Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 06/12/2016, 14:23 PM

Hà Nội: Kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Tôn giáo

Sáng ngày 06/12/2016, Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Tôn giáo tổ chức kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, tại trụ sở Ban Tôn giáo Chính phủ (đường Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội)

5 năm là một chặng đường chưa dài nhưng với chức năng bản tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa tôn giáo, bằng các hoạt động cụ thể và thiết thực, Trung tâm Bảo tồn Di sản văn hóa Tôn giáo (gọi tắt là Trung tâm) đã góp phần khai thác các giá trị tinh hoa của di sản văn hóa vật thể và phi vật thể tôn giáo làm lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, làm cho đời sống tinh thần của nhân dân thêm phong phú, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển theo hướng nhân văn.
Ông Dương Ngọc Tấn, Phó Trưởng ban BTGCP phát biểu
Trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Tôn giáo được thành lập vào ngày 14/10/2011 trực thuộc Hội Di sản Văn hóa Việt Nam hoạt động vì mục đích bảo tồn và phát huy giá trị Di sản Văn hóa Dân tộc, tạo nên giá trị bền vững cho các giá trị văn hóa truyền thống, tạo điều kiện để cộng đồng tham gia ngày càng tích cực hơn vào sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa theo hướng xã hội hóa.
Ông Trần Khánh Dư, Giám đốc Trung tâm phát biểu
Trung tâm có các nhiệm vụ Tư vấn, tổ chức các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa tôn giáo; hội nghị, hội thảo khoa học; các hoạt động giao lưu trao đổi kinh nghiệm về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa tôn giáo; Nghiên cứu, lập các dự án trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể tôn giáo, trình cơ quan quản lý Nhà nước và Hội đồng chuyên môn thẩm định và phê duyệt; Tư vấn, tổ chức các sự kiện, lễ hội giao lưu văn hóa tôn giáo trong nước và quốc tế; Tổ chức biên soạn, in ấn, phát hành các xuất bản phẩm theo nội dung hướng nghiệp về di sản văn hóa tôn giáo theo quy định của Nhà nước; Tư vấn, tổ chức các hoạt động tham quan, học tập kinh nghiệm ở các di tích lịch sử văn hóa tôn giáo ở trong nước và nước ngoài; Tư vấn, tổ chức các cuộc trưng bày, triển lãm về di sản văn hóa tôn giáo; Quản lý nhân sự, tài chính, tài sản; thực hiện các chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước;
Đại biểu tham dự
Trải qua 5 năm xây dựng và phát triển, tuy còn nhiều khó khăn nhưng Trung tâm đã tổ chức các Hội nghị, hội thảo; Phối hợp với một số chùa sưu tầm các tư liệu để biên soạn sách dùng vào việc như là Cẩm nang Bảo tồn di sản văn hóa chùa; Trung tâm luôn quan tâm đến việc tổ chức hoạt động từ thiện nhân đạo; Thành lập Phòng Chuyên môn tổng hợp để tiếp nhận, quản lý, điều hành “Nhân Mỹ Học Đường” nhằm bồi dưỡng, đào tạo nhân sự các hiểu biết sâu về Hán nôm tham gia vào hoạt động Bảo tồn Di sản Văn hóa Tôn giáo của Trung tâm; Thành lập Ban Thông tin Truyền thông và Văn hóa Nghệ thuật đang thực hiện chương trình xây dựng bộ phim tư liệu “Thánh y Tuệ Tĩnh” (thiền sư Tuệ Tĩnh) với sự nghiệp bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa tôn giáo phi vật thể.

Hiện nay, Trung tâm đã có các thành viên của một số tôn giáo tham gia như: Phật giáo, Giáo hội Phật đường Nam tôn Minh Sư Đạo cùng với các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và các lương y…với trên 80 thành viên, ở trên 20 tỉnh thành trong cả nước.

Anh Minh
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đại lễ Phật Đản tại đỉnh thiêng Fansipan thu hút hàng nghìn Phật tử, du khách 

Trong nước 21:51 20/05/2024

Ngày 18/05, hàng nghìn đại đức, tăng ni, Phật tử và du khách gần xa đã hành hương về đỉnh thiêng Fansipan để tham dự Đại lễ Phật đản năm 2024 với chủ đề “Phật quang sáng rọi – Muôn cõi bình an”. 

Trưng bày “Văn hoá Phật giáo” tại Ngoạ Vân - Yên Tử trong tuần Lễ Phật đản

Trong nước 15:00 20/05/2024

Mừng Đại lễ Phật đản (Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024), Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh (GHPGVN) tổ chức Tuần lễ Phật đản tại Ngoạ Vân - Yên Tử, với nhiều hoạt động nhằm tôn vinh công đức của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni.

Đà Nẵng: Ban Tôn giáo thành phố thăm và chúc mừng Phật đản tại chùa Tam Bảo

Trong nước 08:15 18/05/2024

Chiều ngày 17/05/2024, Đoàn Ban Tôn giáo TP. Đà Nẵng đã đến viếng thăm và chúc mừng Đại lễ Phật đản 2568 tại chùa Tam Bảo toạ lạc tại quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng.

Trang nghiêm đêm hoa đăng kính mừng Phật Đản tại chùa Thiên Quang

Trong nước 16:27 17/05/2024

Tối mùng 8-4 Giáp Thìn, chùa Thiên Quang (TP. Dĩ An - Bình Dương) đã trang nghiêm trọng thể tổ chức lễ tắm Phật và hoa đăng kính mừng Phật đản Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024. 

Xem thêm