Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Hàng ngàn người dự lễ dâng y Kathina ở chùa Tông Kim Quang

Ngày 19-11, lễ dâng y Kathina tại chùa Tông Kim Quang (huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) đã thu hút hàng ngàn người Khmer, người Kinh đến tham dự.

Audio

Lễ dâng y Kathina đặc biệt quan trọng trong đời sống tâm linh của người Khmer.

Hòa thượng Danh Lung nói về ý nghĩa lễ dâng y Kathina

Hòa thượng Danh Lung nói về ý nghĩa lễ dâng y Kathina

Hòa thượng Danh Lung, viện chùa Tông Kim Quang cho biết, lễ dâng y Kathina khác các nghi thức dâng y cúng dường bình thường, vì được tổ chức chỉ một lần trong năm và sau khi chư Tăng kết thúc ba tháng an cư kiết hạ theo Phật lịch.

“Đây là truyền thống của Phật giáo Nam tông bắt nguồn từ thời Đức Phật. Phật chế định thời gian tu tập chuyên sâu này nhằm giúp chúng Tỳ-kheo có cơ hội trau dồi trí tuệ, giới luật và đạo hạnh mà không phải vướng chuyện thế gian”, Hòa thượng nói.

Theo Hòa thượng viện chủ, những thí chủ, Phật tử phát tâm cúng dường y và tứ vật dụng trong lễ dâng y Kathina bằng một tín tâm, hướng tất cả sự cúng dường đến Tăng đoàn thì sẽ khởi sanh được nhiều phước báu, đời sống tâm linh tăng trưởng và theo đó thân tâm đều được bình an.

Hòa thượng Danh Lung đội y cúng dường

Hòa thượng Danh Lung đội y cúng dường

Lễ dâng y Kathina năm nay, Hòa thượng Danh Lung và chư Tăng, Phật tử chùa Cadaransi (Quận 3, TP.HCM) là đại thí chủ.

Những bộ y mới được Hòa thượng và các đại thí chủ đội trên đầu, nhiễu y từ xa cổng chùa vào đến nơi, dâng lên cúng dường chúng Tăng.

Theo đó, Phật tử trang nghiêm vân tập tại lễ trường để lễ bái Tam bảo, tác bạch cúng dường.

Dưới sự chứng minh của Hòa thượng viện chủ, chư Tăng Yết-ma để thỉnh cử Tỳ-kheo đủ điều kiện thọ nhận bộ y mới ngày hôm đó và cử hành nghi thức hành Tăng sự, giao y.

Sau lễ dâng y Kathina, chúng Tăng thực hiện nghi thức cầu an, chúc phúc đến đại chúng.

Dịp này, Hòa thượng Danh Lung có lời pháp thoại, giải thích nguồn gốc, ý nghĩa và lợi ý của việc cúng dường trong lễ dâng y Kathina đối với người Phật tử.

Đại đức Châu Hoài Thái tặng khánh vàng ghi nhận công đức cúng dường y Kathina của đại thí chủ

Đại đức Châu Hoài Thái tặng khánh vàng ghi nhận công đức cúng dường y Kathina của đại thí chủ

Trang nghiêm lễ dâng y chùa Tông Kim Quang

Trang nghiêm lễ dâng y chùa Tông Kim Quang

Được biết, chùa Sirīsuvaṇṇavaṅsā Tông Kim Quang, còn được gọi là chùa Nước Vàng, tọa lạc tại đường ĐH502, ấp Nước Vàng, xã An Bình, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương. Đây là ngôi chùa Khmer duy nhất tại tỉnh Bình Dương, được thành lập từ năm 2018 và đang trong quá trình xây dựng trên diện tích gần 4.000m2.

Chùa Tông Kim Quang do Hòa thượng Danh Lung - Ủy viên Thư ký HĐTS GHPGVN làm viện chủ, Đại đức Châu Hoài Thái - Ủy viên HĐTS, Phó Chánh Văn phòng 2 Trung ương GHPGVN đảm nhiệm trụ trì.

Từ ngày thành lập đến nay, chùa đã làm rất tốt vai trò tái tạo lại bản sắc văn hóa tộc người đã bị lãng quên suốt mấy mươi năm qua tại Bình Dương, đáp ứng nhu cầu tìm về nguồn cội của một bộ phận cư dân Khmer tại xã An Bình.

“Đó là mong muốn của GHPGVN tỉnh Bình Dương nói chung và cộng đồng Khmer tại xã An Bình nói riêng nhằm xây dựng một cộng đồng người Khmer mang dấu ấn riêng, đậm đà bản sắc dân tộc”, Đại đức Châu Hoài Thái bày tỏ.

Chùm ảnh dâng y tại chùa Tông Kim Quang:

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Khánh thành thượng điện ngôi chùa cổ có từ thời Lê ở Thái Bình

Tin tức 15:31 05/05/2024

Buổi lễ cắt băng khánh thành ngôi Tam bảo chùa Viên Quang (xã Việt Hùng. H.Vũ Thư, Thái Bình) diễn ra sáng 5/5, sau một năm khởi công xây dựng.

Thông điệp Đại lễ Phật đản PL.2568 của Đức Pháp chủ GHPGVN

Tin tức 08:50 05/05/2024

Mùa Phật đản Phật lịch 2568 lại trở về trong không khí hân hoan của người con Phật. Khắp năm châu, muôn người đều hướng về Đại lễ với tất cả tấm lòng chí thành, kính mừng ngày Đản sanh của Đức Từ phụ Thích Ca Mâu Ni Phật, bậc Đạo sư ra đời vì hạnh phúc, an lạc của chư thiên và loài người.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương lễ Phật tại chùa Linh Quang

Tin tức 15:58 04/05/2024

Tại đây, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đã có lời thăm hỏi, chúc sức khỏe đến chư Tăng Ni, Phật tử và chúc mừng những thành tựu mà Phật giáo tỉnh Điện Biên đã đạt được trong 10 năm vừa qua.

Phụng tống kim quan Hòa thượng Danh Nhuôn nhập tháp

Tin tức 18:28 02/05/2024

Chiều 1/5 (23/3/Giáp Thìn), tại chùa Khlang Ong (thị trấn Minh Lương, huyện Châu Thành), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Kiên Giang cùng môn đồ pháp quyến đã trang nghiêm cử hành lễ truy niệm và phụng tống kim quan Hòa thượng Danh Nhuôn nhập tháp.

Xem thêm