Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 05/07/2023, 11:20 AM

Hạnh phúc chính là những gì mình đang có

Người nào biết an trú, vui với hiện tại, sống với cái đang là… thì luôn hạnh phúc. Còn lại thì trông chờ, hy vọng, ước mơ với cái hạnh phúc chưa đến. Cuộc đời cứ như thế nên hạnh phúc mải xa vời.Thì nên, có gì vui nấy để luôn vui.

Một anh học trò đến gặp thầy và than vãn:

- Con đang tuyệt vọng và cần sự giúp đỡ nếu không thì con sẽ điên mất. Gia đình chúng con sống chung trong một căn phòng, cả vợ chồng, con cháu và dâu rể. Vì thế thần kinh chúng con căng thẳng, dễ cáu gắt la ó lẫn nhau. Căn phòng lúc nào cũng ồn ào, lộn xộn như một địa ngục.

- Được, ta sẽ cho con lời khuyên. Nhưng con có hứa sẽ làm theo lời ta khuyên bảo không? Thầy nghiêm nghị hỏi.

Học trò cúi đầu:

- Thưa thầy, con thề sẽ làm đúng theo mọi điều thầy dạy.

- Tốt lắm! Con nuôi bao nhiêu gia súc, gia cầm?

- Dạ, tất cả gồm một con bò cái, một con dê cái và sáu con gà con.

Hãy đem chúng vào phòng ở chung với các con. Rồi một tuần sau con trở lại đây nói cho ta biết con cảm thấy thế nào.

Học trò kinh hãi, nhưng anh ta lỡ thề vâng theo lời dạy của thầy rồi. Vì thế, anh trở về làm đúng lời thầy dặn, đưa các con vật vào ở chung phòng với gia đình.

Một tuần sau anh ta trở lại với bộ dạng thảm thương, nhăn nhó, thiểu não nói với thầy:

- Hỏng bét rồi thầy ơi! Thật là dơ dáy, hôi hám, ồn ào không chịu nổi! Tất cả chúng con muốn điên lên! Liệu có cách nào khác không hở thầy?

Thầy mỉm cười và nói:

- Con hãy trở về đưa các con vật ra khỏi phòng, trả chúng về chỗ cũ.

Học trò chạy mau về nhà, làm theo lời thầy dặn. Hôm sau anh ta đến gặp thầy, đôi mắt ánh lên niềm vui:

- Thầy ơi! Cuộc sống bây giờ mới êm đẹp làm sao! Những con vật được đưa ra ngoài. Căn nhà trở thành một thiên đàng, thật là yên tĩnh, sạch sẽ và vô cùng rộng rãi.Thế mới biết hạnh phúc chính là những gì mình đang có.

(Theo Nghệ thuật sống).

Hạnh phúc đến từ cách nghĩ của mình

66

Ngẫm: 

Hạnh phúc chính là bằng lòng an hưởng những gì mình đang có! Đây là một sự thật, đơn giản, ngay trước mặt mà hầu hết chúng ta không nhận ra. Chỉ khi nào nó chợt mất đi mình mới trực nhận ra thì hạnh phúc vụt qua mất rồi.

Người nào biết an trú, vui với hiện tại, sống với cái đang là… thì luôn hạnh phúc. Còn lại thì trông chờ, hy vọng, ước mơ với cái hạnh phúc chưa đến. Cuộc đời cứ như thế nên hạnh phúc mải xa vời.Thì nên, có gì vui nấy để luôn vui.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Những lời cho em

Sống an vui 16:30 06/07/2024

Hôm qua, em nói với tôi rằng, cuộc đời của em quá khổ đau, không còn ai khổ đau hơn em. Em là người khổ đau và bất hạnh nhất trên đời...

38 bí quyết bảo vệ sức khoẻ của Thần y Hoa Đà

Sống an vui 12:02 06/07/2024

Hoa Đà - danh y nổi tiếng trong nghề Đông y Trung Quốc đã đúc kết 38 bí quyết vàng về sức khỏe, sau 18 thế kỷ vẫn còn vô cùng giá trị. 

Gợi ý một số món chay ngon dễ làm tại nhà

Sống an vui 07:07 06/07/2024

Để đảm bảo an toàn thực phẩm, việc tự làm các món chay ngon tại nhà là cần thiết và dần đang trở thành xu thế phổ biến của nhiều Phật tử.

Càng lạc quan về cuộc sống, tuổi thọ càng cao

Sống an vui 21:37 05/07/2024

Người có thái độ sống lạc quan có xu hướng sống thọ hơn so với người có cái nhìn “kém màu hồng” về cuộc sống và thế giới xung quanh - theo một nghiên cứu gần đây.

Xem thêm