Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 30/07/2019, 15:37 PM

Hạnh phúc khi ta còn mẹ

Cạnh nhà tôi có một anh hàng xóm tuổi đã gần 60. Cứ mỗi buổi sáng sớm tôi lại thấy anh dùng xe lăn để đẩy mẹ mình đi vòng quanh thành phố. Vừa đi anh vừa nói chuyện với mẹ mình với thái độ thật từ tốn, nhỏ nhẹ, tôn kính.

Trong cuộc sống hôm nay đã có rất nhiều những tấm gương hiếu thảo hết mực với mẹ mình thật đáng trân trọng, tôn vinh. Cạnh nhà tôi cũng có một anh hàng xóm tuổi đã gần 60. Cứ mỗi buổi sáng sớm tôi lại thấy anh dùng xe lăn để đẩy mẹ mình đi vòng quanh thành phố. Vừa đi anh vừa nói chuyện với mẹ mình với thái độ thật từ tốn, nhỏ nhẹ, tôn kính. Phía sau là người vợ với những trái cây tươi và bình sữa cho người già. Họ dừng chân tại các ghế đá công viên để mẹ anh dùng trái cây và uống sữa. Chồng kể chuyện, vợ gọt trái cây. Cả 3 khuôn mặt rạng ngời hạnh phúc. Lại có những lúc bà mẹ cau gắt không hiểu do khó ở trong mình hay lẩn thẩn vì tuổi tác nên bà cáu gắt, chưởi rủa thậm tệ. Vậy mà cả đôi vợ chồng ấy vẫn cười, vẫn ôn tồn năn nỉ mẹ. Tuần nào họ cũng đưa mẹ đi chơi cùng con cháu.

Bông hồng cài áo mẹ nhân lễ Vu Lan

Bông hồng cài áo mẹ nhân lễ Vu Lan

Cũng là hàng xóm, đối diện nhà tôi lại là một hoàn cảnh xót xa cho một bà mẹ già. Bà cụ chắc cũng đã trên 70 tuổi dáng nhà quê rất mực. Cả hai vợ chồng và hai đứa con rời nhà từ rất sớm để đi học, đi làm đến chiều mới trở về nhà. Ở nhà một mình, bà quét dọn miệt mài căn nhà 3 tầng to nhất xóm nầy ; xách nước tưới cây ; rữa chén dĩa chiều hôm trước; giặt đồ, phơi đồ, làm thức ăn cho cả nhà…

Bài liên quan

Vậy mà có yên đâu, cứ vài hôm là nghe tiếng nàng dâu chì chiết vì thức ăn mặn, lạt, chua, chát hay tiếng hai đứa trẻ mắng nhiếc bà nội «ở dơ», giặt đồ không sạch (dù giặt bằng máy giặt)…

Nhiều lần bà đã toan về quê nhưng đứa con trai cứ nài nì nên bà cứ nấn ná ở lại với suy nghĩ: Thôi thì tiếp giúp gì được cho chúng thì cứ làm. Chấp nhất chi những lời nói hỗn hào khó nghe.

Cứ mỗi lần thấy bà cặm cụi lao động trong căn nhà sang trọng ấy, tôi tự hỏi : Bà đang là mẹ, là bà hay đang là O Sin không lương trong ngôi nhà ấy? Bà định làm như vậy cho đến bao giờ? Và đến bao giờ đứa con trai, con dâu, hai đứa cháu nội chợt nhận ra điều này và có thái độ cư xử khác. 

Mùa vu lan báo hiếu đang về. Có những người cài lên ngực mình bông hồng đỏ thắm với niềm hạnh phúc vô biên khi còn có mẹ; có người cài lên ngực chiếc bông hồng trắng với niềm thương nhớ khôn nguôi bởi đấng sinh thành đã vĩnh viễn đi vào cõi hư vô.

Người ta thường nói: mình chỉ biết quý trọng những gì đã mất đi mãi mãi vậy thì cơ sao mỗi người chúng ta lại vô tình quên lãng những tài sản vô giá là cha, là mẹ đang quanh quẩn bên ta, hy sinh vì ta suốt cả cuộc đời.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chúng sanh và lục thông

Góc nhìn Phật tử 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Nếu không có sự cảm thông và thấu hiểu thì đừng thị phi thêm dầu vào lửa

Góc nhìn Phật tử 11:45 18/04/2024

Mỗi người có quyền riêng tư và sự riêng tư này phải được tôn trọng. Khi ta không biết rõ về người đó và cuộc sống của họ, ta không nên kể những câu chuyện của họ cho người khác.

Chết có đáng sợ hay không?

Góc nhìn Phật tử 07:33 18/04/2024

Chúng sanh ai cũng sợ chết nhưng mong muốn khỏi già, khỏi chết là những sự kiện không thể có được như Đức Phật đã dạy:

Linh bất linh tại ngã

Góc nhìn Phật tử 16:51 17/04/2024

Trong một lần học đạo với thầy (cố HT.Thích Thái Không), tôi hỏi: Thầy có tin chuyện linh ứng, mầu nhiệm không? Thầy cười khà khà nói, có câu “Linh bất linh tại ngã”, rồi giảng rằng: Linh ứng hay không là do ở bản thân mình.

Xem thêm