Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 10/07/2017, 15:37 PM

Hạnh phúc thật sự trong tình yêu

Này các em, khi các người trẻ có cơ hội tìm hiểu nhau, mới đầu chỉ là tình bạn thân thiết rồi dần dần phát sinh tình cảm. Tình yêu là một cơ hội để các em tìm lại chính mình, tìm lại cội nguồn xưa nay để thấy được những khó khăn, vướng mắc, những hạnh phúc, khổ đau, những cái buồn thương, giận ghét của chính mình.

Trong tình yêu thương lứa đôi, khi yêu ai các em rất muốn được chia sẻ cuộc đời mình cho người ấy và muốn sống với người mình yêu trọn đời. Vì vậy, trước khi tiến đến hôn nhân các em nên chịu khó tìm hiểu coi hai đứa có cùng một quan điểm, cùng một chí hướng và đời sống tâm linh hay không?

Nếu các em vì tiếng sét ái tình mà biết yêu quá sớm trước khi có nghề nghiệp ổn định và nhận thức đúng đắn thì coi chừng vỡ mộng. Tiếng sét ái tình có thể làm các em đam mê men say tình ái, nhất là mối tình đầu. Các em sẽ choáng váng, sẽ đau thương, sẽ mất mát, sẽ hụt hẫng, sẽ chới với như mất đi cái gì đó rất thiêng liêng và cao quý.

Các em phải tự gượng lại và đứng lên để những đam mê buổi đầu không làm các em gục ngã, nếu không các em sẽ bị mất ăn, mất ngủ, không học hành gì được, tâm trí cứ ngơ ngơ, ngáo ngáo, cho đến xanh xao, ốm o, gầy mòn, bỏ bê hết tất cả mọi việc; và điên dại nhất vẫn là thứ tình yêu đơn phương. Không gì đau khổ hơn mình yêu người mà người không đáp lại, người đi yêu người khác nhưng người khác cũng chẳng yêu người.

Đúng là theo tình - tình phụ, phụ tình - tình theo, sự đời có nhiều cái tréo ngoe như vậy. Khi vướng vào vòng này con người hầu như mất hết sự sống, không còn thiết tha gì nữa, chỉ nằm vùi dập trong mê man. Các em hãy nên thận trọng, dè dặt trong tình yêu vì không biết bao người vì nó mà quẫn trí tự sát.

Nếu trong quan hệ tình yêu lứa đôi một trong hai người dính vào si mê nghiện ngập mà thường làm khổ cho nhau, sau một thời gian tận tụy hy sinh để thuyết phục người bạn đời dứt khoát chừa bỏ nhưng không hiệu quả thì phải biết rằng mối tình này sẽ mang đến nhiều phiền muộn, khổ đau cùng cực.

Ai đã từng dính vào vòng này cũng đều phải bỏ cuộc, do đó phải mạnh dạn chia tay, cắt đứt quan hệ thì họa may còn có con đường sống; bằng không thì anh chích xì ke, em bán ma túy, cuối cùng hai người đi vào con đường tội lỗi và vướng vào vòng tù tội.

Khi hai người không có cùng quan điểm, chí hướng, tức là không có sự cảm thông, không biết lắng nghe, không biết độ lượng thì những nỗi khổ, niềm đau sẽ có mặt. Này các em, trong tình yêu thường là sự lợi dụng lẫn nhau qua xác thịt nếu các em không có hiểu biết, không có tình yêu thương chân thành nếu chỉ một bề biết cho riêng mình mà không có sự hòa hợp của trái tim, tình yêu ấy chỉ mang nhiều hệ lụy, khổ đau.

Muốn tình yêu được bền vững, lâu dài, khi yêu nhau các em phải biết tôn kính và tôn trọng lẫn nhau. Người con gái phải tự giữ gìn, người con trai cũng phải biết gìn giữ cho người con gái, giữa hai người cần có sự thông cảm và độ lượng.

Trong tình yêu chân thật các em không nên đưa tình dục lên hàng đầu, ngoài việc chăn gối còn phải có trách nhiệm và bổn phận thương yêu, bảo bọc cho nhau; còn phải quan tâm, nuôi dạy con cái hướng về chân-thiện-mỹ để chúng biết thương người, thương vật. Không có gì đẹp hơn bằng tình yêu chân thật, hai người biết lo lắng cho nhau, biết chia sẻ để làm vơi bớt nỗi khổ, niềm đau, biết vun bồi để càng ngày càng được hiểu và thương hơn.

Tình yêu lứa đôi là sự kết hợp của hai con tim bằng sợi dây ân ái, nhưng ân ái phải có sự hiểu biết, tôn trọng, tiết chế chừng mực mới bảo đảm hạnh phúc lâu dài. Các em nam phải biết tôn trọng phái đẹp, phái yếu phải biết quan tâm, lo lắng, chăm sóc, chia sẻ để giúp người yêu đạt được những ước mơ, hoài bão, những thao thức, trăn trở về lý tưởng sống.

Khi các em có hạnh phúc trong tình yêu chân thật thì dễ dàng cảm thông và tha thứ cho nhau những thói quen không được tốt đẹp của hai người. Các em nam cần phải biết quan tâm nói những lời khen ngợi về tài năng và đức hạnh của phái đẹp. Ngược lại, người nữ phải biết xử lý, sắp xếp việc nhà một cách tốt đẹp và hài hòa.

Đây là nói theo quan niệm khi xưa, người phụ nữ chỉ lo việc trong nhà, sinh con và nuôi dạy con cái là chính. Phụ nữ ngày nay vừa đi làm vừa gánh lấy trách nhiệm nội trợ nên cuộc sống có phần nhọc nhằn hơn, các em nam phải biết gánh vác và chia sẻ công việc trong nhà nếu hai người cùng đi làm; và hơn nữa các em không nên khinh thường vợ, không nói lời miệt thị, mắng chửi như tôi-tớ theo quan điểm “chồng chúa vợ tôi” mà khiến vợ sinh tâm buồn giận và đau khổ; điều này thể hiện tinh thần bình đẳng trong tình người với nhau.

Có một số người cho rằng trời sinh ra phụ nữ để phục vụ đàn ông, họ có nhiệm vụ sinh con để nối dõi tông đường. Ông trời nào làm như vậy là ông trời tàn ác, không có đạo đức. Nếu ông ta có đủ khả năng ban phước giáng họa thì tại sao không ban phước hết cho tất cả chúng sinh để đều được an vui, hạnh phúc?

Đằng này người hạnh phúc thì ít, kẻ khổ đau lại nhiều, chỉ có luật nhân quả âm thầm chi phối, tác động theo nghiệp báo đã tạo. Đã là đấng mày râu thì không nên khinh thường phái đẹp, và phái đẹp cũng phải hỗ trợ cho chồng mà quán xuyến việc nhà tốt đẹp.

Phụ nữ ngày nay đảm đương công việc không thua gì nam giới và gánh luôn trách nhiệm nội trợ nên áp lực công việc đè nặng lên phái nữ nhiều hơn. Chính vì vậy mà các em nam hãy nên chung thủy với vợ để giữ lửa gia đình được ấm êm, hạnh phúc. Ngược lại, các em nữ không được ngoại tình, lang chạ với người khác để gia đình không xảy ra tình trạng “ông ăn chả, bà ăn nem”, làm ảnh hưởng đến đời sống con cái sau này.

Tình yêu lứa đôi là nền tảng của gia đình và xã hội, nếu trong nhà không êm ấm, hạnh phúc sẽ làm xã hội chịu thêm gánh nặng vì phải xử lý các tệ nạn không tốt do con người gây ra.

Gia đình êm ấm, hạnh phúc, thủy chung sẽ giúp con cái sống tốt hơn khi trưởng thành. Các em nam khi có gia đình phải mạnh dạn giao quyền cho phái nữ, tức là biết tôn trọng và tin tưởng vợ mình; vì người phụ nữ lúc nào cũng quán xuyến việc nhà tốt đẹp hơn đàn ông. Chồng mà đưa tiền chợ mỗi bữa cho vợ chẳng khác nào coi vợ như người giúp việc trong nhà, đó gọi là loại đàn ông ích kỷ, nhỏ mọn. Ngược lại, người nữ phải biết giữ gìn tiền bạc, tài sản cho chồng, không nên cất giấu riêng hoặc cờ bạc, đàn điếm làm hao hụt tiền của và tài sản gia đình.

Thích chưng diện, làm đẹp, mang đồ trang sức là bản chất của người nữ. Khi mới yêu nhau các em nam thường tặng quà cho phái đẹp để lấy lòng người yêu, đến khi đã là vợ chồng thì việc tặng quà lại trở nên lợt lạt. Đối với người nữ việc chồng quan tâm, lo lắng, mua đồ trang sức, tặng quà cho vợ là sự an ủi, khích lệ để cùng nhau sống vui vẻ, hạnh phúc, hâm nóng lại tình yêu buổi đầu.

Ngược lại, người phụ nữ phải tinh cần, siêng năng, tháo vát để vuông tròn mọi việc trong ngoài đều tốt đẹp, hài hòa. Trong tình yêu chân thật con người ta sống về nghĩa nhiều hơn, tình yêu lứa đôi vị kỷ thường mang đến sự ích kỷ, lợi dụng thân xác của nhau.

Trong cái nghĩa nó có sự lắng nghe, sẵn sàng chia sẻ nỗi khổ, niềm đau cho nhau, có sự cảm thông và bao dung, không đặt nặng tình dục lên hàng đầu. Đã làm người ai không còn sơ sót và khiếm khuyết, các em nam thường dính vào tứ đổ tường cờ bạc, rượu chè, hút xách, đàn điếm; nhẹ lắm cũng dính vô tật hút thuốc, còn hai tật “uống rượu và sắc đẹp” thì hầu như là thói quen thâm căn cố đế của đàn ông.

Quan niệm “chồng chúa vợ tôi”, “trai năm thê bảy thiếp, gái chính chuyên chỉ một chồng”, “thượng đế tạo ra phụ nữ để phục vụ cho đàn ông và sinh con để nối dõi tông đường” đều xuất phát từ chế độ phong kiến vua quan nhiều vợ mà ra. Chính vì vậy nó đã ăn sâu vào trong tâm khảm của đàn ông.

Làm vua có cả hàng trăm cung phi mỹ nữ, muốn hưởng thụ đầy đủ ngoài các món ăn cao lương mỹ vị còn phải kèm rượu mới tiêu hóa hết, sau lại cùng giai nhân mà ân ái mây mưa. Vua vì có quá nhiều cung phi mỹ nữ nên sợ thái giám phỏng tay trên, do đó ai làm thái giám đều bị thiến hết.

Làm người ai cũng ham muốn tình yêu xác thịt, giờ thì của quý bị triệt tiêu nên ham muốn mà không làm gì được; cuối cùng bị đè nén, ức chế lâu ngày thành ra lơ lớ, tâm sinh lý bị biến dạng, thay đổi theo thời gian. Ngày nay những người có gen đó ta gọi là “pê đê”.

Do vua làm được nên các quan quyền cũng bắt chước mà hưởng thụ như thế, lâu ngày thành một thói quen thâm căn cố đế khó từ bỏ được. Vua quan làm được nên dân chúng cũng bắt chước theo, lâu ngày chày tháng trở thành bình thường, cứ như thế mà tiếp tục tái diễn từ đời qua kiếp nọ. Trong 100 người đàn ông thì có đến 95 người dính vào một trong bốn món tứ đổ tường.

Ngày xưa đàn ông là trụ cột gia đình, là lao động chính kiếm tiền bạc nuôi vợ con nên được quyền “ăn trên ngồi trước” và thê thiếp đầy nhà; chính vì thế khi có quyền hành trong tay thì tìm mọi cách thu gom, vơ vét cho mình nhiều hơn mới đủ chi tiêu phục vụ đời sống, do đó khó buông xả để giúp người, cứu vật.

Người nữ ngược lại có thiên chức làm mẹ nên sống rất tình cảm, lúc nào cũng cho ra nhiều hơn. Họ phải nuôi con, phải chia sẻ cho con tất cả để con được khỏe mạnh, khôn lớn. Song người nữ thích làm đẹp, thích trang sức để tạo sự hấp dẫn với đấng mày râu. Vì quan niệm chồng chúa vợ tôi nhiều thê thiếp, nếu họ không đẹp đẽ, dễ thương, duyên dáng thì sẽ bị chồng bỏ rơi.

Đàn ông lúc nào cũng háo sắc nên phụ nữ lúc nào cũng muốn làm đẹp để được lòng chàng, được lòng thì vinh hoa phú quý kèm theo, nhờ vậy có thể giúp đỡ gia đình, người thân thăng quan tiến chức dễ dàng. Phái đẹp thiên về tình cảm nên rất thích được khen ngợi, tâng bốc, phụ nữ yêu bằng tai, đàn ông yêu bằng mắt. Chính vì có thiên chức làm mẹ nên người nữ dễ dàng chia sẻ, làm phước hơn đàn ông.

Đàn ông quan niệm thu vô để hưởng thụ nhiều hơn, người nữ quan niệm cho ra vì phải mang nặng đẻ đau, hy sinh vất vả, nhọc nhằn để nuôi con khôn lớn. Muốn bảo vệ hạnh phúc gia đình và sống với nhau bằng tình yêu thương chân thật thì người đàn ông phải giảm bớt các thói quen hưởng thụ quá đáng, thói quen chồng chúa vợ tôi nếu dứt hẳn được thì càng tốt; nếu không gia đình khó bao giờ bảo đảm có được hạnh phúc thật sự. Phái đẹp cũng vậy, phải biết gìn giữ tài sản chung cho gia đình, không nên se sua, chưng diện quá mức hoặc tiêu xài, mua sắm lãng phí, vô ích.

Thế giới ngày nay sở dĩ kinh doanh, mua bán được là nhờ sự tiêu thụ quá mức của người phụ nữ, nhiều gia đình quá xa xỉ để chứng tỏ đẳng cấp giàu sang. Thói quen của người nữ thích làm đẹp, chưng diện, sắm sửa, trưng bày đủ thứ, nhiều món đồ không xài đến mà cũng mua về. Họ sợ già, sợ xấu, sợ chồng bỏ nên lúc nào cũng trang điểm, làm dáng, nhờ vậy các thẩm mỹ viện mau làm giàu; lại còn có tật thích khen ngợi, tâng bốc nên những chàng sở khanh dễ lừa đảo.

Tóm lại, muốn tình yêu được bền vững, lâu dài cho đến ngày “răng long tóc bạc” thì hai người phải sống có tình, có nghĩa với nhau. Tình là tình ân ái, nghĩa là nghĩa vợ chồng, trong đó còn có con cái, là sợi dây ràng buộc làm tình yêu càng thêm gắn bó hơn. Tình yêu lứa đôi chỉ thật sự hạnh phúc khi hai người có cùng quan điểm, có cùng chí hướng, có cùng tâm linh. Một tâm linh trong sạch và thánh thiện chỉ có nơi người có lòng từ bi.

Người có lòng Từ thì không giết hại, lại hay giúp đỡ, chia sẻ với kẻ bất hạnh nên không bao giờ trộm cướp của ai. Người có đạo đức tốt luôn biết tiết chế trong sinh hoạt tình dục nên không bao giờ lang chạ, ngoại tình.

Nếu các em là người con Phật và biết gìn giữ 5 điều đạo đức thì các em sẽ có một tình yêu chân thật, hiểu biết và yêu thương, biết thông cảm cho nhau, biết chia sẻ cho nhau, biết tha thứ cho nhau, biết vun đắp cho nhau và luôn giữ cho nhau mãi mãi tình yêu thương trong sáng.

Thích Đạt Ma Phổ Giác
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm