Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 01/08/2024, 17:07 PM

Hành trang cuộc đời là nụ cười của Bụt

Hồi còn nhỏ, cứ mỗi lần được người lớn dẫn đi chùa là tôi thích lắm, chùa có sức hút rất mãnh liệt với tôi (và cho đến bây giờ vẫn vậy).

Ngày ấy, tôi còn quá nhỏ để hiểu chùa là nơi để tịnh hóa thân tâm, trau dồi đạo đức, là cội nguồn tâm linh, văn hóa của dân tộc,… Tôi không bị thu hút bởi những chén chè, những tô kiểm ngọt lịm hay những bữa cơm chay ngon miệng được chùa thiết đãi khách thập phương vào ngày vía hay rằm lớn. Điều duy nhất thu hút tôi ngày đó chính là: Bụt.

Hồi nhỏ, theo ngoại đi chùa, ngoại làm gì thì tôi làm theo y như vậy, những lúc thắp nhang, ngoại quỳ xuống đưa nhang lên trán rồi lâm râm cầu nguyện. Tôi cũng đưa nhang lên trán nhưng tôi không cầu nguyện như ngoại, những lúc đó tôi “lén” nhìn Bụt. Bụt cười. Thắp nhang xong, ngoại lạy Bụt, tôi cũng làm theo ngoại. Mỗi lần lạy xuống một lạy xong, tôi lại ngước lên “lén” nhìn Bụt. Bụt cười. Theo ngoại ra về tôi ngoái lại nhìn Bụt. Bụt cũng cười. Hằng ngày, đi học ngang chùa, tôi nhìn Bụt. Bụt cũng cười… Tôi thích nhìn Đức Bụt lắm! Trong tâm trí tôi lúc nhỏ chỉ biết thích là thích vậy thôi chứ không lý giải được.

Ảnh minh hoạ.

Ảnh minh hoạ.

Lớn lên một chút, mỗi khi lòng chất chứa những lúc muộn phiền, tôi nhìn Bụt. Bụt cười. Mỗi khi thất vọng hay vấp ngã, tôi nhìn Bụt. Bụt cười. Mỗi khi tôi phạm phải những lỗi lầm trong cuộc sống, tôi nhìn Bụt. Bụt cười. Mỗi khi vui, tôi nhìn Bụt. Bụt cười. Những lúc nhìn Bụt mỉm cười như vậy tôi thấy lòng mình sao thảnh thơi đến lạ! Mọi muộn phiền, ưu tư, buồn, vui, thương, ghét,… tất cả đều tan biến sau nụ cười ấy.

Nụ cười của Bụt, nụ cười vô ngôn, tịch mặc, nụ cười của thương yêu, của thấu hiểu, của bao dung… Chính nụ cười ấy đã tiếp thêm rất nhiều động lực cho tôi, đồng hành cùng với tôi đi vào cuộc sống.

Tôi tập mỉm cười như Bụt, nhưng chắc có lẽ lâu lắm mới có nụ cười trọn vẹn như Người. Tôi tập mỉm cười để vượt qua những gian nan khốn khó, mỉm cười để xóa tan đi những giận hờn, lầm lỗi, mỉm cười trước thịnh - suy, được - mất để thêm yêu thương, trân trọng những gì mình đang có và hơn hết, là mỉm cười trước tất cả để lòng nhẹ tênh, nhẹ tênh như nụ cười của Bụt. Cảm ơn Bụt, cảm ơn nụ cười của Người nhiều lắm!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Giới trẻ tiếp cận với Kinh điển Phật giáo

Góc nhìn Phật tử 08:56 22/10/2024

Hệ thống Kinh điển Phật giáo vô cùng phong phú và đa dạng. Nên thường được ví như một rừng Kinh điển, điều đó cũng đủ để làm các phật tử (đặc biệt là phật tử trẻ) hoa mắt khi mới học Đạo.

Sự kỳ diệu đích thực của Đức Phật

Góc nhìn Phật tử 08:36 22/10/2024

Đức Phật thật hi hữu và mầu nhiệm trong cách xuất hiện trên cuộc đời này, nhưng hi hữu và mầu nhiệm nhất là sự khai sáng giáo pháp tỉnh thức của Ngài, đưa nhân loại ra khỏi cơn ngủ dài trong vô minh, ảo tưởng và mê lầm.

Tuỳ bút: Ăn chay trường

Góc nhìn Phật tử 16:44 21/10/2024

Cách đây hơn 3 năm, khi được một chàng thanh niên Phật tử đang sinh hoạt và tu tập tại Đạo tràng chùa Sắc Tứ Kim Sơn (trên núi Gành, Vĩnh Ngọc) thổ lộ cho biết “Cháu ăn Chay trường được 4 năm rồi, chú ạ!”, tôi rất vui mừng và thật lòng khâm phục… gần sát đất.

Nương tựa Bồ Tát Quán Thế Âm – Tìm về sự che chở từ bi

Góc nhìn Phật tử 09:55 21/10/2024

Trong cuộc sống đầy những biến động và thử thách, đôi khi ta cảm thấy mệt mỏi, buồn phiền, như lạc lối giữa dòng đời vô định. Những lúc như vậy, tìm một nơi nương tựa tinh thần, một nguồn an ủi, trở thành điều cần thiết để giúp chúng ta vượt qua khó khăn.

Xem thêm