Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 17/01/2020, 09:18 AM

Hành vi vi phạm tài sản chùa Sùng Đức và những bất đồng giữa các cấp chính quyền

Trước vụ việc một số người dân có hành động cản trở, gây rối chùa Sùng Đức (Xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, Tp. Hà Nội), ngày 27/12/2019, Phòng Kinh tế - UBND huyện Quốc Oai có văn bản chỉ đạo để giải quyết việc đấu nối điện tại chùa Sùng Đức (Ngôi Tam bảo cũ).

 >>Xử lý hành vi vi phạm, phá hoại tài sản chùa Sùng Đức (Hà Nội) theo đúng quy định của pháp luật

Như đã đưa tin, vào tháng 10/2003, Phật tử chùa Sùng Đức có đơn gửi các cơ quan chức năng cho phép đón sư trụ trì về coi sóc nhà chùa với lý do người trông nom chùa đã già yếu. Trong đơn có ghi rõ là mời đích danh Thầy Thích Minh Hiển (khi đó đang là trụ trì chùa Thầy) về trụ trì.

Ngày 12/1/2004, UBND xã Nghĩa Hương đã tiến hành bàn giao 14.720 mét vuông đất và cơ sở vật chất cho nhà chùa theo quy định. Không bao lâu sau, cũng vì lý do sức khỏe, Thầy Thích Minh Hiển không thể tiếp tục đảm nhận việc trông coi ngôi chùa; ngày 10/6/2004, Phật tử chùa Sùng Đức lại có đơn đề nghị Thượng tọa Thích Minh Hiền (trụ trì chùa Hương Tích, Hương Sơn, huyện Mỹ Đức) về kiêm nhiệm trụ trì và được Tỉnh hội Phật giáo Hà Tây (cũ) chấp thuận.

Chùa Sùng Đức - xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, Tp. Hà Nội.

Chùa Sùng Đức - xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, Tp. Hà Nội.

Sau khi về làm trụ trì chùa Sùng Đức, do có nhiều công việc Phật sự nên Thượng tọa Thích Minh Hiền đã giao cho đệ tử là Đại đức Thích Đạo Tú nhiệm vụ thường xuyên coi sóc ngôi chùa này.

Bài liên quan

Năm 2006, UBND Xã Nghĩa Hương đã ban hành quyết định số 20/QĐ – UB về việc thành lập Ban kiến thiết tôn tạo chùa Sùng Đức tại thôn Văn Khê, xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, tỉnh Hà Tây (cũ) do Thượng tọa Thích Minh Hiền làm Trưởng Ban kiến thiết. Với quyết định này, Ban kiến thiết tôn tạo chùa Sùng Đức có trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức thi công đảm bảo chất lượng tôn tạo và đảm bảo an toàn thi công.

Năm 2012, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định số 2997/QĐ-UBND về việc cho phép chùa Sùng Đức (thuộc Thành hội Phật giáo Hà Nội) tiếp tục sử dụng gần 16.411,3 mét vuông đất tại thôn Văn Khê, xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai làm cơ sở tín ngưỡng và chùa Sùng Đức có trách nhiệm quản lý và sử dụng đất theo đúng quy định của Pháp luật với hình thức sử dụng đất Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất và có thời hạn sử dụng đất là lâu dài.

Một số thành phần tới phá chùa, vi phạm tài sản của chùa. (Ảnh cắt từ clip)

Một số thành phần tới phá chùa, vi phạm tài sản của chùa. (Ảnh cắt từ clip)

Thừa ủy thác của Thượng tọa Thích Minh Hiền, Đại đức Thích Đạo Tú đã tiến hành tu sửa, xây mới chùa vì chùa cũ có khuôn viên hẹp, các cấu kiện gỗ nhà chùa đã bị mối mọt có nguy cơ sụp đổ. Đến năm 2011 thì việc xây dựng ngôi tam bảo mới được hoàn thành.

Bài liên quan

Năm 2012, Ông Vương Trường Tăng tự đứng ra thành lập “Ban đại tu chùa Sùng Đức cổ”. Ông Tăng đã kích động, lôi kéo nhiều người dân theo mình để đến chùa Sùng Đức quậy phá, ngăn cản việc xây dựng, tôn tạo chùa. Tự ý gắn biển “Di sản văn hóa – Chùa cổ Sùng Đức – Xây dựng năm 1407”.

Ông Tăng khẳng định ông đúng là “Trưởng ban đại tu chùa Sùng Đức cổ”. Và chức danh trưởng ban của ông là do “dân bầu” sau khi ông về hưu. Ông cũng tự nhận ông là “ủy viên bảo tồn – bảo tàng xã Nghĩa Hương” và phản đối quyết định số 2997/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành năm 2012. Do vậy ông và một số người phải có trách nhiệm giữ ngôi chùa “cổ” này.

Đại đức Thích Đạo Tú được Thượng tọa Thích Minh Hiền giao nhiệm vụ thường xuyên coi sóc chùa Sùng Đứ

Đại đức Thích Đạo Tú được Thượng tọa Thích Minh Hiền giao nhiệm vụ thường xuyên coi sóc chùa Sùng Đứ

Ngày 27/12/2019, Phòng Kinh tế - UBND huyện Quốc Oai đã có văn bản chỉ đạo để giải quyết việc đấu nối điện tại chùa Sùng Đức (Ngôi Tam bảo cũ).

sdasdasd
Nội dung văn bản chỉ đạo của Phòng Kinh tế - UBND huyện Quốc Oai.

Nội dung văn bản chỉ đạo của Phòng Kinh tế - UBND huyện Quốc Oai.

Bài liên quan

Theo văn bản chỉ đạo, Phòng Kinh tế - UBND huyện Quốc Oai đề nghị UBND xã Nghĩa Hương, HTX nông nghiệp Nghĩa Hương thực hiện lắp đặt công tơ đo đếm điện của chùa Sùng Đức (Ngôi Tam bảo cũ) và thực hiện đấu nối từ nguồn cấp sau công tơ điện của chùa Sùng Đức (Hộ dùng điện trên khuôn viên chùa Sùng Đức, Văn Khê) để phục vụ hoạt động tâm linh của công dân.

Và yêu cầu Đại đức Thích Đạo Tú có trách nhiệm phối hợp và tạo điều kiện cho các cơ quan nhà nước và tổ chức kinh doanh điện tại xã Nghĩa Hương thực hiện đúng các quy định về phát triển kinh doanh điện tại chùa Sùng Đức.

Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo từ Phòng Kinh tế - UBND huyện Quốc Oai, PV đã có cuộc trao đổi với đại diện UBND xã Nghĩa Hương. Đại diện UBND xã Nghĩa Hương cho biết: “Mới đây những người tự nhận trong Ban đại tu chùa Sùng Đức cổ kéo nhau ra Huyện ủy, Huyện ủy mới ra văn bản chỉ đạo xã, hợp tác xã đấu nối điện cho chùa Sùng Đức cổ này tức Ngôi Tam bảo cũ, tuy nhiên UBND xã không nhất trí vì cái gì cũng phải đúng luật. Tại Hội nghị đối thoại, UBND huyện và UBND xã không nhất trí với nhau, UBND huyện cho rằng nhà chùa còn to hơn cả huyện”.

Người đứng đầu những người tự nhận trong Ban đại tu chùa Sùng Đức cổ là ông Vương Trường Tăng, ông khẳng định ông là Trưởng ban đại tru chùa Sùng Đức cổ và do dân bầu lên.

Người đứng đầu những người tự nhận trong Ban đại tu chùa Sùng Đức cổ là ông Vương Trường Tăng, ông khẳng định ông là Trưởng ban đại tru chùa Sùng Đức cổ và do dân bầu lên.

Được biết, người đứng đầu những người tự nhận trong Ban đại tu chùa Sùng Đức cổ là ông Vương Trường Tăng, ông khẳng định ông là Trưởng ban đại tru chùa Sùng Đức cổ và do dân bầu lên. Ông Tăng đã bị tố cáo về hành vi gây rối trật tự, chiếm giữ chùa trái phép, tham gia thu lợi bất chính cá nhân. UBND xã Nghĩa Hương đã có văn bản xử lý về hành vi gây rối trật tự của ông Tăng, còn về hành vi chiếm giữ chùa và thu lợi bất chính thì không đủ cơ sở để xử lý.

Bài liên quan

Về việc UBND huyện Quốc Oai có công văn yêu cầu UBND xã phối hợp nối điện cho ngôi tam bảo cũ, đại diện UBND xã Nghĩa Hương cho biết: “Đóng thêm một công tơ điện là sai, đóng sau công tơ thì cũng phải nhận được sự đồng thuận từ phía nhà chùa, UBND huyện cứ làm nóng lên chứ xã thì vẫn làm đúng luật, văn bản do Phòng Kinh tế chỉ đạo”.

Trước hành vi chiếm giữ chùa của ông Tăng, đại diện UBND xã Nghĩa Hương cho biết: “Về trường hợp này cần phải xem bên Đảng ủy xử lý, về phía chính quyền thì cứ căn cứ vào tình hình thực tế. Về mặt pháp lý, ông Tăng không có căn cứ chứng minh là ủy viên bảo tồn – bảo tàng xã Nghĩa Hương nên ông Tăng không có quyền chiếm giữ ngôi tam bảo cũ, nhưng do đây là tập thể nên rất khó xử lý. Và UBND xã chưa có ý kiến gì về việc xử phạt vi phạm hành chính bở vì tất cả những gì UBND xã làm là để giữ hòa khí trong nhân dân. Về phía Đảng ủy đã có những biện pháp kiểm điểm đối với ông Vương Trường Tăng, Đảng ủy xã đã giao cho chi bộ, ông Tăng đã tự kiểm điểm trước chi bộ và hồ sơ đang được lưu tại chi bộ”.

Trước tình trạng sự việc vẫn đang diễn ra và vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để, khiến cho mâu thuẫn ngày càng tăng cao, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Nghĩa Hương ngày càng phức tạp. Chính quyền các cấp có thẩm quyền cần phải có tiếng nói chung, có sự thống nhất và đồng thuận cao để ra quyết định xử lý vi phạm đúng người đúng tội để răn đe các đối tượng liên quan, và đảm bảo an ninh trật tự, đồng thời giữ được tính tôn nghiêm của pháp luật cũng như sự thanh tịnh của chốn tu hành nói chung và xã Nghĩa Hương nói riêng.

Theo Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện hành, Căn cứ vào Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013, hành vi của ông Vương Trường Tăng nếu bị xử phạt dưới 4.000.000đ (Bốn triệu đồng) sẽ thuộc thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND xã; nếu dưới 20.000.000đ (Hai mươi triệu đồng) thì thẩm quyền xử phạt thuộc về Chủ tịch UBND huyện.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Khởi công xây dựng cầu Vĩnh Lân, Cần Thơ

Trong nước 14:59 13/04/2024

Ngày 11/4, UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh cùng đại diện đơn vị tài trợ tổ chức lễ khởi công công trình cầu Vĩnh Lân, thuộc ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh.

Hòa thượng Thích Thanh Từ chứng minh buổi họp mặt chư vị trụ trì các thiền viện trong tông môn

Trong nước 09:30 13/04/2024

Sáng ngày 12/4, tại Thiền viện Thường Chiếu (huyện Long Thành, Đồng Nai), Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Từ, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Tông chủ Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam đã quang lâm chứng minh buổi họp mặt chư Tôn đức Tăng trụ trì các thiền viện trong tông môn.

Đại đức Thích Thiện Minh với chương trình “Giọt nước nghĩa tình"

Trong nước 21:29 09/04/2024

Những ngày qua, Đại đức Thích Thiện Minh, Tăng chúng chùa Bửu Châu (huyện Tân Phú Đông) đã không ngừng vận tải nước ngọt hỗ trợ cho bà con tại một số nơi thuộc huyện Gò Công Đông chống chọi qua cơn hạn mặn.

Ban TTTT Phật giáo tỉnh Tiền Giang bế mạc, trao chứng nhận khóa bồi dưỡng chuyên môn năm 2024

Trong nước 21:00 07/04/2024

Chiều ngày 07/4/2024, tại giảng đường Huệ Đăng – chùa Vĩnh Tràng, TP.Mỹ Tho long trọng diễn ra lễ Bế mạc khoá Bồi dưỡng Chuyên ngành Thông tin Truyền thông năm 2024 do Ban Thông tin Truyền thông tỉnh tổ chức với sự tham gia của hơn 140 học viên.

Xem thêm