Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 05/07/2019, 15:25 PM

Chùa Sùng Đức Tự bị kẻ xấu phá hoại, di dời tượng Phật

Đại đức Thích Đạo Tú, người đang phụ trách trông coi, quản lý chùa Sùng Đức Tự (Chùa Vạc), thôn Văn Khê, xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, TP. Hà Nội, đã gửi đơn tố cáo ông Vương Duy Mong cùng một số người dân địa phương đã tự ý vào chùa gây sự, di dời, phá hoại tài sản trong chùa.

6 tháng trôi qua, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, khiến cho tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã rất phức tạp. 

Theo đơn thư tố cáo của Đại đức Thích Đạo Tú và một số Phật tử chùa Sùng Đức Tự (Chùa Vạc), ngày 27/1/2019, ông Vương Duy Mong (là người địa phương) và một số người khác đã tự ý vào chùa gây sự, chửi bới và di dời, phá hoại tài sản trong chùa. Cụ thể là phá hoại và di dời một số cống bê tông ra khỏi chùa khi chưa được sự đồng ý của nhà chùa, việc làm này đã khiến cho các Phật tử trong chùa rất hoang mang, bất an.

Chùa Sùng Đức, xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai

Chùa Sùng Đức, xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai

Bài liên quan

Đại đức Thích Đạo Tú cho biết, nguyên nhân bắt đầu từ một cán bộ về hưu muốn có “lợi ích” trong việc quản lý chùa đã xúi giục một số người dân trong xã thường xuyên vào chùa gây sự. Không chỉ di dời các cống bê tông, mà họ còn tự ý di dời tượng Phật ra khỏi chùa. Việc này nhà chùa đã báo cáo lên các cấp chính quyền, thế nhưng hơn 6 tháng nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, những người tự ý vào chùa di dời, làm hỏng tài sản vẫn chưa bị xử lý.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Thắng, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hương cho biết, chùa Sừng Đức Tự có lịch sử lâu đời, được người dân trong xã tôn tạo và thờ cúng. Thuận theo nguyện vọng của người dân trong xã, năm 2004, UBND xã đã mời Đại đức Thích Minh Hiền về trụ trì chùa và UBND xã đã bàn giao cho Đại đức Thích Minh Hiền mặt bằng chùa Vạc với diện tích 14.720m2 cùng một số tài sản trong chùa. Sau này Đại đức Thích Minh Hiền đã bàn giao việc trông nom chùa cho Đại đức Thích Đạo Tú tiếp quản.

“Thời gian gần đây, giữa nhà chùa và một số người dân đã phát sinh nhiều mâu thuẫn. Cụ thể ở đây là ông Vương Trường Tăng (con của một thầy cúng trước đây trông coi chùa). Một nguyên nhân khác, vừa qua nhà chùa đã tiến hành cải tạo, xây dựng mới nhiều hạng mục, nhưng lại gặp phải sự phản đối của người dân trong làng, mà theo như lãnh đạo xã thông tin là có một số người vì lợi ích cá nhân đã xúi giục một số người dân chống đối, khiếu kiện, gây nên tình trạng mất an ninh, trật tự” - ông Nguyễn Hữu Thắng cho hay.

Một số thành phần tới phá chùa, vi phạm tài sản của chùa. (Ảnh cắt từ clip)

Một số thành phần tới phá chùa, vi phạm tài sản của chùa. (Ảnh cắt từ clip)

Bài liên quan

Theo ông Thắng, về việc nhà chùa tố cáo ông Vương Duy Mong (là người địa phương) đã tự ý vào chùa gây sự, đập phá tài sản, cũng như việc một số người dân tự ý vào chùa di dời tượng Phật ra khỏi chùa, sau khi xác minh từ nhiều phía, cũng như qua video clip mà Phật tử chùa Sùng Đức Tự cung cấp cho thấy ông Vương Duy Mong và một số người dân đã tự ý di dời một số cống bê tông ra khỏi cổng chùa, vứt xuống ao sen trước cổng chùa (ngoài khuôn viên chùa).

Trong quá trình di dời đã làm vỡ một cống bê tông. Việc một số cá nhân tự ý di dời tượng Phật, Ủy ban xã đã chỉ đạo di chuyển tượng Phật về trả lại cho nhà chùa.

Việc một số cá nhân tự ý di dời tượng Phật, Ủy ban xã đã chỉ đạo di chuyển tượng Phật về trả lại cho nhà chùa.

Việc một số cá nhân tự ý di dời tượng Phật, Ủy ban xã đã chỉ đạo di chuyển tượng Phật về trả lại cho nhà chùa.

Vụ việc xảy ra đã hơn 6 tháng, thế nhưng đến nay vẫn chưa được các cấp chính quyền giải quyết dứt điểm, khiến cho mâu thuẫn giữa một số người dân và Phật tử trong chùa ngày càng tăng, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Nghĩa Hương rất phức tạp. Do đó UBND TP. Hà Nội cần khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết dứt điểm.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Đến núi Bà Đen khám phá đặc sản văn hóa Khmer người Nam bộ dịp 30/4-1/5

Trong nước 13:17 17/04/2024

Diễn ra vào tất cả các ngày cuối tuần đến hết dịp lễ 30/4 năm nay, một loạt các loại hình nghệ thuật trình diễn là đặc sản của văn hóa Khmer sẽ được tái hiện trên núi Bà Đen, Tây Ninh, mang đến không khí lễ hội sôi động cho nóc nhà Nam Bộ.

TP.HCM: Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024 tại chùa Phổ Minh

Trong nước 08:00 15/04/2024

Theo truyền thống hằng năm vào ngày 14-4, chùa Phổ Minh tại Q.Gò Vấp, TP.HCM trang nghiêm và long trọng tổ chức Lễ hội Tết cổ truyền Campuchia - Lào - Myanmar - Thái Lan năm 2024.

Khởi công xây dựng cầu Vĩnh Lân, Cần Thơ

Trong nước 14:59 13/04/2024

Ngày 11/4, UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh cùng đại diện đơn vị tài trợ tổ chức lễ khởi công công trình cầu Vĩnh Lân, thuộc ấp Vĩnh Lân, xã Vĩnh Trinh.

Hòa thượng Thích Thanh Từ chứng minh buổi họp mặt chư vị trụ trì các thiền viện trong tông môn

Trong nước 09:30 13/04/2024

Sáng ngày 12/4, tại Thiền viện Thường Chiếu (huyện Long Thành, Đồng Nai), Trưởng lão Hòa thượng Thích Thanh Từ, Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh, Tông chủ Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam đã quang lâm chứng minh buổi họp mặt chư Tôn đức Tăng trụ trì các thiền viện trong tông môn.

Xem thêm