Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 13/12/2019, 10:47 AM

Xử lý hành vi vi phạm, phá hoại tài sản chùa Sùng Đức (Hà Nội) theo đúng quy định của pháp luật

Trước vụ việc một số người dân có hành động cản trở, gây rối chùa Sùng Đức (Xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, Tp. Hà Nội), ngày 24/9/2019, UBND xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, Tp. Hà Nội đã ra Kết luận nội dung tố cáo đối với ông Vương Trường Tăng vì hành vi gây rối trong thời gian qua.

 >>Tin tức trong nước mới nhất

Trước vụ việc một số người dân có hành động cản trở, gây rối chùa Sùng Đức (Xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, Tp. Hà Nội), ngày 24/9/2019, UBND xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, Tp. Hà Nội đã ra Kết luận nội dung tố cáo đối với ông Vương Trường Tăng vì hành vi vi phạm trật tự nơi công cộng, gây thiệt hại cho tài sản chùa Sùng Đức.

Chùa Sùng Đức - xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, Tp. Hà Nội.

Chùa Sùng Đức - xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, Tp. Hà Nội.

Theo kết luận của UBND xã Nghĩa Hương, “ông Vương Trường Tăng với vai trò đảng viên khi chưa được tổ chức nhất trí phân công đã cùng gia đình và một số người trong thôn tham gia trong các mâu thuẫn tại chùa, tham gia tổ chức sửa chữa ngôi Tam bảo cũ với vai trò người đứng đầu (Trưởng ban đại tu chùa) và sau khi sửa chữa đã giữ lại ngôi Tam bảo để quản lý, việc làm trên là sai với quy định pháp luật”.

Kết luận của UBND xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, Tp. Hà Nội về nội dung tố cáo đối với ông Vương Trường Tăng.

Kết luận của UBND xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, Tp. Hà Nội về nội dung tố cáo đối với ông Vương Trường Tăng.

Như đã đưa tin, vào tháng 10/2003, Phật tử chùa Sùng Đức có đơn gửi các cơ quan chức năng cho phép đón sư trụ trì về coi sóc nhà chùa với lý do người trông nom chùa đã già yếu. Trong đơn có ghi rõ là mời đích danh Thầy Thích Minh Hiển (khi đó đang là trụ trì chùa Thầy) về trụ trì.

Bài liên quan

Ngày 12/1/2004, UBND xã Nghĩa Hương đã tiến hành bàn giao 14.720 mét vuông đất và cơ sở vật chất cho nhà chùa theo quy định. Không bao lâu sau, cũng vì lý do sức khỏe, Thầy Thích Minh Hiển không thể tiếp tục đảm nhận việc trông coi ngôi chùa; ngày 10/6/2004, Phật tử chùa Sùng Đức lại có đơn đề nghị Thượng tọa Thích Minh Hiền (trụ trì chùa Hương Tích, Hương Sơn, huyện Mỹ Đức) về kiêm nhiệm trụ trì và được Tỉnh hội Phật giáo Hà Tây (cũ) chấp thuận.

Một số thành phần tới phá chùa, vi phạm tài sản của chùa. (Ảnh cắt từ clip)

Một số thành phần tới phá chùa, vi phạm tài sản của chùa. (Ảnh cắt từ clip)

Bài liên quan

Sau khi về làm trụ trì chùa Sùng Đức, do có nhiều công việc Phật sự nên Thượng tọa Thích Minh Hiền đã giao cho đệ tử là Đại đức Thích Đạo Tú nhiệm vụ thường xuyên coi sóc ngôi chùa này.

Năm 2006, UBND Xã Nghĩa Hương đã ban hành quyết định số 20/QĐ – UB về việc thành lập Ban kiến thiết tôn tạo chùa Sùng Đức tại thôn Văn Khê, xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, tỉnh Hà Tây (cũ) do Thượng tọa Thích Minh Hiền làm Trưởng Ban kiến thiết. Với quyết định này, Ban kiến thiết tôn tạo chùa Sùng Đức có trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức thi công đảm bảo chất lượng tôn tạo và đảm bảo an toàn thi công.

Năm 2012, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định số 2997/QĐ-UBND về việc cho phép chùa Sùng Đức (thuộc Thành hội Phật giáo Hà Nội) tiếp tục sử dụng gần 16.411,3 mét vuông đất tại thôn Văn Khê, xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai làm cơ sở tín ngưỡng và chùa Sùng Đức có trách nhiệm quản lý và sử dụng đất theo đúng quy định của Pháp luật với hình thức sử dụng đất Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất và có thời hạn sử dụng đất là lâu dài.

Đại đức Thích Đạo Tú được Thượng tọa Thích Minh Hiền giao nhiệm vụ thường xuyên coi sóc chùa Sùng Đức.

Đại đức Thích Đạo Tú được Thượng tọa Thích Minh Hiền giao nhiệm vụ thường xuyên coi sóc chùa Sùng Đức.

Thừa ủy thác của Thượng tọa Thích Minh Hiền, Đại đức Thích Đạo Tú đã tiến hành tu sửa, xây mới chùa vì chùa cũ có khuôn viên hẹp, các cấu kiện gỗ nhà chùa đã bị mối mọt có nguy cơ sụp đổ. Đến năm 2011 thì việc xây dựng ngôi tam bảo mới được hoàn thành.

Bài liên quan

Năm 2012, Ông Vương Trường Tăng tự đứng ra thành lập “Ban đại tu chùa Sùng Đức cổ”. Ông Tăng đã kích động, lôi kéo nhiều người dân theo mình để đến chùa Sùng Đức quậy phá, ngăn cản việc xây dựng, tôn tạo chùa. Tự ý gắn biển “Di sản văn hóa – Chùa cổ Sùng Đức – Xây dựng năm 1407”.

Ông Tăng khẳng định ông đúng là “Trưởng ban đại tu chùa Sùng Đức cổ”. Và chức danh trưởng ban của ông là do “dân bầu” sau khi ông về hưu. Ông cũng tự nhận ông là “ủy viên bảo tồn – bảo tàng xã Nghĩa Hương” và phản đối quyết định số 2997/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành năm 2012. Do vậy ông và một số người phải có trách nhiệm giữ ngôi chùa “cổ” này.

Ông Tăng đã kích động, lôi kéo nhiều người dân theo mình để đến chùa Sùng Đức quậy phá, ngăn cản việc xây dựng, tôn tạo chùa. Tự ý gắn biển “Di sản văn hóa – Chùa cổ Sùng Đức – Xây dựng năm 1407”.

Ông Tăng đã kích động, lôi kéo nhiều người dân theo mình để đến chùa Sùng Đức quậy phá, ngăn cản việc xây dựng, tôn tạo chùa. Tự ý gắn biển “Di sản văn hóa – Chùa cổ Sùng Đức – Xây dựng năm 1407”.

Theo Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện hành, Căn cứ vào Nghị định 167/2013/NĐ-CP  ngày 12/11/2013, hành vi của ông Vương Trường Tăng nếu bị xử phạt dưới 4.000.000đ (Bốn triệu đồng) sẽ thuộc thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND xã; nếu dưới 20.000.000đ (Hai mươi triệu đồng) thì thẩm quyền xử phạt thuộc về Chủ tịch UBND huyện.

Trước tình trạng sự việc vẫn đang diễn ra và vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để, khiến cho mâu thuẫn ngày càng tăng cao, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Nghĩa Hương ngày càng phức tạp. Chính quyền các cấp có thẩm quyền cần ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi của ông Tăng để răn đe các đối tượng liên quan, và đảm bảo an ninh trật tự, đồng thời giữ được tính tôn nghiêm của pháp luật cũng như sự thanh tịnh của chốn tu hành nói chung và xã Nghĩa Hương nói riêng.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Trong nước 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Trong nước 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Xem thêm