Hãy chăm sóc mình đúng nghĩa
Nếu bây giờ thân tâm này bị bệnh đau, bị tai nạn, bị những bất như ý xảy ra hay thậm chí đối diện với cái chết...Ai là người trực tiếp đón nhận và giúp đỡ mình chịu đựng sự đau đớn ấy ngoài chính thân tâm này?
Những tham, sân, si, phiền não...từ trong thân tâm này mà phát ra, những cảm thọ vui, buồn, sướng, khổ...cũng từ bên trong thân tâm này mà hiện khởi. Nếu bây giờ thân tâm này bị bệnh đau, bị tai nạn, bị những bất như ý xảy ra hay thậm chí đối diện với cái chết...Ai là người trực tiếp đón nhận và giúp đỡ mình chịu đựng sự đau đớn ấy ngoài chính thân tâm này?
Vậy sao cứ đi tìm điều hạnh phúc và bình an ở đâu đó trên con chữ, con người, cảnh vật...mà không quay về ngồi lại để chăm sóc và hiểu biết sự vận hành của thân tâm này?!
Nếu bảo việc đi tìm bình an và hạnh phúc thực sự bằng những thứ bên ngoài ấy là việc làm của người vô minh thì ắt rằng không ít người sân si lên mà đưa ra mọi lý lẽ bằng những tư duy và lý thuyết đã gom nhặt được để phản biện một cách thiết tha để biết chăm sóc và yêu thương mình ngay bây giờ, đừng mãi vọng tưởng vào những điều mơ hồ ngoài kia, để rồi đến khi những vô thường và bất toại nguyện xảy đến cho thân tâm này thì không một mảy may điềm tĩnh nhận diện và tỉnh thức để đón nhận chúng một cách nhẹ nhàng, sáng suốt.
Gieo trồng và chăm sóc hạt giống hạnh phúc

Ảnh minh họa.
Lúc ấy thì khổ-khổ, hoại khổ và hành khổ đều có mặt, thì thử hỏi cả một đời đi chùa, học giáo lý, làm phước, làm công quả...đã dẫn mình về đâu? Tất cả những thiện pháp để tạo ra phước là pháp hỗ trợ, nó không phải cứu cánh.
Sự thực chứng về các ảo hoá của danh, sắc và sống với tánh giác mới là điều quan trọng của người tu tập. Mỗi người không chiêm nghiệm sâu sắc sự tạm bợ của thân ngũ uẩn này mà buông bỏ từng khắc khi còn khoẻ, không có sự định tĩnh một cách tự nhiên với các pháp vô thường bằng sự thiền tập và nội quán, thì sống mê chết khổ là điều tất nhiên.
Đừng đợi khi thân đau đớn, tâm mịt mờ không nơi bám víu mới hớt hãi đi tìm quý thầy, quý sư cô tụng kinh, chia phước, giúp đỡ cho mình thì không còn kịp nữa. Mong thay !
Nương nhau một đoạn đường đời
Rồi thôi cũng nẻo luân hồi mà đi
Cuối đời đâu nắm được gì
Ngoài dòng tâm thức: giác tri, mê mờ!
Mê thì theo nghiệp dật dờ
Giác thì mỗi khắc là bờ an nhiên
Sống đây tỉnh thức là thiền
Theo dòng tham ái, bụi phiền bủa vây
Tìm chi hạnh phúc đó đây
Khi lòng chẳng biết từng giây tâm mình
Đến khi lạc mất an bình
Vẫy vùng giữa những diệt sinh vô thường.
Về vun lại nụ yêu thương
Ngay từng niệm khởi-tỏ tường đến đi
Không theo những niệm tham si
Đời người tự khắc vô vi, yên bình!
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Phổ Môn giải thoát
Kiến thức
Phẩm Phổ môn trong kinh Pháp Hoa thường được các chùa Bắc truyền dùng trong thời khóa tụng kinh, nhất là tụng thời Tịnh Độ hoặc vào dịp lễ cầu an, nhưng không phải ai cũng hiểu được những giá trị tư tưởng cao quý thâm sâu, cũng vận dụng được trong đời sống sinh hoạt hàng ngày.

Ý nghĩa của ngày vía đức Bồ tát Quán Thế Âm
Kiến thức
Hằng năm, Phật tử thường làm lễ vía Bồ tát Quán Thế Âm thật trang nghiêm vào các ngày: 19/2, 19/6 và 19/9 theo âm lịch. Đức Quán Thế Âm Bồ tát còn được gọi là Bồ tát Quán Tự Tại xuất hiện khá nhiều trong các kinh điển của Phật giáo Đại thừa như trong kinh Hoa Nghiêm, kinh Lăng Nghiêm, kinh Pháp Hoa…

Lời dạy sau cùng của Đức Phật trước khi Ngài nhập niết bàn
Kiến thức
"Này! Các người phải tự mình thắp đuốc lên mà đi! Các người hãy lấy Pháp của ta làm đuốc! Hãy theo Pháp của ta mà tự giải thoát! Ðừng tìm sự giải thoát ở một kẻ nào khác, đừng tìm sự giải thoát ở một nơi nào khác, ngoài các người!..".

Ai là người biết cúng dường Như Lai đúng nghĩa?
Kiến thức
Đức Phật dạy: "Những người tin ta, thương ta, họ sẽ được phước báu nhưng không đủ điều kiện giải thoát. Nhưng những người thực hành giáo pháp, họ sẽ giác ngộ giải thoát". (Vậy muốn được hưởng phước báu hay muốn giải thoát? Quyền nơi bạn.)
Xem thêm