Hãy chăm sóc mình đúng nghĩa
Nếu bây giờ thân tâm này bị bệnh đau, bị tai nạn, bị những bất như ý xảy ra hay thậm chí đối diện với cái chết...Ai là người trực tiếp đón nhận và giúp đỡ mình chịu đựng sự đau đớn ấy ngoài chính thân tâm này?
Những tham, sân, si, phiền não...từ trong thân tâm này mà phát ra, những cảm thọ vui, buồn, sướng, khổ...cũng từ bên trong thân tâm này mà hiện khởi. Nếu bây giờ thân tâm này bị bệnh đau, bị tai nạn, bị những bất như ý xảy ra hay thậm chí đối diện với cái chết...Ai là người trực tiếp đón nhận và giúp đỡ mình chịu đựng sự đau đớn ấy ngoài chính thân tâm này?
Vậy sao cứ đi tìm điều hạnh phúc và bình an ở đâu đó trên con chữ, con người, cảnh vật...mà không quay về ngồi lại để chăm sóc và hiểu biết sự vận hành của thân tâm này?!
Nếu bảo việc đi tìm bình an và hạnh phúc thực sự bằng những thứ bên ngoài ấy là việc làm của người vô minh thì ắt rằng không ít người sân si lên mà đưa ra mọi lý lẽ bằng những tư duy và lý thuyết đã gom nhặt được để phản biện một cách thiết tha để biết chăm sóc và yêu thương mình ngay bây giờ, đừng mãi vọng tưởng vào những điều mơ hồ ngoài kia, để rồi đến khi những vô thường và bất toại nguyện xảy đến cho thân tâm này thì không một mảy may điềm tĩnh nhận diện và tỉnh thức để đón nhận chúng một cách nhẹ nhàng, sáng suốt.
Gieo trồng và chăm sóc hạt giống hạnh phúc
Lúc ấy thì khổ-khổ, hoại khổ và hành khổ đều có mặt, thì thử hỏi cả một đời đi chùa, học giáo lý, làm phước, làm công quả...đã dẫn mình về đâu? Tất cả những thiện pháp để tạo ra phước là pháp hỗ trợ, nó không phải cứu cánh.
Sự thực chứng về các ảo hoá của danh, sắc và sống với tánh giác mới là điều quan trọng của người tu tập. Mỗi người không chiêm nghiệm sâu sắc sự tạm bợ của thân ngũ uẩn này mà buông bỏ từng khắc khi còn khoẻ, không có sự định tĩnh một cách tự nhiên với các pháp vô thường bằng sự thiền tập và nội quán, thì sống mê chết khổ là điều tất nhiên.
Đừng đợi khi thân đau đớn, tâm mịt mờ không nơi bám víu mới hớt hãi đi tìm quý thầy, quý sư cô tụng kinh, chia phước, giúp đỡ cho mình thì không còn kịp nữa. Mong thay !
Nương nhau một đoạn đường đời
Rồi thôi cũng nẻo luân hồi mà đi
Cuối đời đâu nắm được gì
Ngoài dòng tâm thức: giác tri, mê mờ!
Mê thì theo nghiệp dật dờ
Giác thì mỗi khắc là bờ an nhiên
Sống đây tỉnh thức là thiền
Theo dòng tham ái, bụi phiền bủa vây
Tìm chi hạnh phúc đó đây
Khi lòng chẳng biết từng giây tâm mình
Đến khi lạc mất an bình
Vẫy vùng giữa những diệt sinh vô thường.
Về vun lại nụ yêu thương
Ngay từng niệm khởi-tỏ tường đến đi
Không theo những niệm tham si
Đời người tự khắc vô vi, yên bình!
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Thân và tâm chính là cánh cửa để người học Phật bước vào chân lý
Kiến thức 17:05 22/11/2024Người học Phật phải lấy thân này làm nơi để thực hành giới, lấy tâm này làm nơi để thực tập định và tuệ. Khi thân và tâm được thanh lọc qua quá trình thực hành, thì người học Phật cũng từng bước đi đến sự giác ngộ và giải thoát.
Tu hành là gì? Như thế nào gọi là tu hành?
Kiến thức 10:00 22/11/2024Mọi người nhất định không nên hiểu lầm, hiểu sai đi ý nghĩa của hai chữ tu hành này. Như thế nào gọi là tu hành?
Bố thí sinh phiền não
Kiến thức 09:32 22/11/2024Thuở xưa, khi mà Ngài Xá-lợi-phất đang tu Bồ-tát đạo, công phu tu tập chưa được vững. Một hôm có người Bà-la-môn đến thử Ngài. Họ nói: - Người tu hạnh Bồ-tát cần phải bố thí. Tôi nay có chút việc đến xin Ngài giúp cho.
Tâm là gì?
Kiến thức 09:16 22/11/2024Trong chữ Hán, chữ (心) được mô tả bằng bốn câu thơ như sau: “Tam điểm như tinh tượng/ Hoành câu tợ nguyệt tà/ Phi mao tùng thử đắc/ Tố Phật dã do tha”.
Xem thêm