Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 24/08/2015, 14:57 PM

Hello Green Sunday "dọn rác đường, sạch rác tâm"

Một tuần đã trôi qua, dư âm vẫn để lại và hình như càng ngấm sâu hơn khi lễ Vu Lan báo hiếu đến gần. Dư âm của một ngày chủ Nhật đầy ý nghĩa và tiếng cười, ngày chủ Nhật xanh tuyệt vời cùng thầy Nguyễn Mạnh Hùng và đội quân áo cam. 

Dư âm kéo dài mãi bởi vì bỏ qua sự ồn ào náo nhiệt của Sài Gòn, gần 50 thành viên CLB Yêu Sách Thái Hà đã chọn cho mình một ngày chủ Nhật khác với mọi người. Một ngày chủ Nhật vô cùng đặc biệt ở nơi cách thành phố không gần mà cũng không quá xa, đó chính là biển Cần Giờ.
 
Để hưởng ứng đúng tinh thần của ngày chủ Nhật xanh Green Sunday, noi theo gương thầy Hùng “Dọn rác đường – sạch rác tâm” chúng tớ chọn xe bus là phương tiện chính. Đối với nhiều bạn đây có lẽ là lần đầu tiên được trải nghiệm cảm giác đứng trên xe gần 2 tiếng đồng hồ và tận hưởng máy lạnh thiên nhiên. Suốt dọc đường đi, cảnh vật hai bên dường như trái ngược hoàn toàn với thành phố nơi chúng tớ ở.

Suốt gần 120 phút chúng tớ hát nhiều lắm và được các bác các cô chú trên xe cổ vũ nhiệt tình. Đội văn nghệ hoạt động hết công suất. Dường như các bạn không biết mệt là gì, phục vụ chúng tớ đủ thể loại từ dân ca, thiền ca tới nhạc tiền chiến. Đúng là tiếng hát át tiếng xe, mọi mệt mỏi đều tan biến chỉ có nụ cười thì vẫn tươi rói trên môi. Qua phà, lên xe đi tiếp mà các bác các cô chú lại yêu cầu hát tiếp.

Vui vô cùng.
 
Ở Cần Giờ toàn là màu xanh của rừng cây ngập mặn. Không khí ở đây thì khỏi phả nói, tươi và mát lắm, hít một hơi thì sướng phải biết. Từ bến xe buýt, chúng tớ phải hành quân hơn 500m đi bộ thì tới bãi biển.

Trước khi Green Sunday khởi động, chúng tớ tập trung quây quần bên thầy Nguyễn Mạnh Hùng để thức tập thiền giữa thiên nhiên. Thiền ở đây thích lắm, dưới bóng cây, ngay sát bờ biển. Tâm của tất cả cùng lắng xuống, êm dịu, nhẹ nhàng.

Các thành viên CLB cùng lắng nghe thầy dặn dò ân cần về mục đích chuyến đi thiền nhặt rác và những bài học mà ngày hôm nay sẽ mang lại cho chúng tớ. Buổi hôm nay chúng tớ phải đạt được 3 mục đích đó là: Thực sự sống trọn vẹn một ngày với thiên nhiên và với chính mình. Nhặt rác để sạch môi trường và sạch tâm. Tự lập để trưởng thành và hòa nhập với tập thể CLB theo đúng nghĩa của Vườn Yêu Thương. Những chia sẻ hết sức gần gũi và ấm áp của thầy khiến chúng tớ cảm thầy tràn đầy hứng thú và năng lượng chuẩn bị cho một ngày tuyệt vời.
 
 
Bạn có thể tưởng tượng ra một tập thể gần 50 bạn mặc áo cam năng động, sáng tạo, cùng nghe 3 tiếng chuông và ngồi yên bên nhau. Ngồi im lặng, hít thở và cảm nhận nguồn năng lượng của thiên nhiên, của tinh thần tràn đầy nhiệt huyết sẵn sàng trong mỗi thành viên. Mỗi hơi thở ra và vào là ta biết ta còn sống. Được thở trong thiên nhiên mỗi chúng mình thấy hạnh phúc vô cùng.

Mọi sự chuẩn bị tinh thần đã xong, chúng tớ tập kết tới địa điểm nhặt rác. Tại đây chúng tớ được chia làm 5 đội với 5 tên gọi hết sức ý nghĩa bao gồm: Hiểu sâu, Vững chãi, Sẻ chia, Yêu thương, Phụng sự ... Mỗi đội đều được trang bị kỹ lưỡng bao tay, khẩu trang, gắp rác và bao đựng rác. Ổn định xong đội hình chúng tớ hành quân ra bãi biển phân chia khu vực và cùng nhau nhặt rác.Trong đoàn có bạn đây là lần đầu tiên đi nhặt, có bạn đã là lần thứ 2, thứ 3, nhưng bất kể quen hay chưa quen thì mọi người đều khá ngỡ ngàng về lượng rác trên biển. 

Biển Cần Giờ nhiều rác lắm. Nhóm kháo sát đã phát hiện ra chuyện này từ trước. Người dân và khách du lịch lại chưa có ý thức cao nên cứ thản nhiên xả rác và thiên nhiên, ra bãi biển. Xung quanh chúng mình, lớp lớp bao ni lông, hộp nhựa, vỏ chai… Rác trải dài trên bờ biển. Sóng biển cứ cuốn lên là một lớp rác lại hiện ra, mình có cảm tưởng lượng rác và lượng cát dường như gần bằng nhau. Thật đáng buồn và đáng báo động. 
 
 
Tất cả cặm cụi nhặt rác trong tĩnh lặng và chú tâm. Được hướng dẫn về thiền nhặt rác từ trước nên chúng mình bước nhẹ từng bước, chính niệm trong từng động tác, vui vẻ tâm sự với các bạn rác. Chúng mình muốn đưa các bạn rác về ngôi nhà chung của các bạn ấy để các bạn sống với nhau không bị gió thổi, cát lấp như thế này nữa. 

Thiên nhiên luôn có một sức sống mãnh liệt. Thấp thoáng giữa rác, thậm chí trong những đống rác ấy chúng tớ vẫn phát hiện những mầm sống. Những trái dừa nước con đã mạnh mẽ bám rễ đâm chồi mặc cho quanh chúng là bao ni lông và vỏ nhựa. Hình ảnh xanh non chồi lên giữa đống rác càng làm chúng tớ có thêm động lực để làm sạch nơi đây. Nhìn quanh khắp bãi biển Cần Giờ thấy tràn ngập màu áo cam yêu thương. Các bạn trong CLB nhặt rác vô cùng hăng say. Chưa đầy 30 phút mà bạn nào tay cũng nặng trịch bao rác. Mồ hôi rơi nhưng tiếng cười vẫn giòn tan.

Có một chi tiết rất đáng nhớ. Đội áo cam của CLB Yêu Sách Thái Hà chúng tớ hôm nay có cả một anh bạn Hàn Quốc. Tối nay anh bay về Hàn Quốc mà sáng sớm vẫn cùng lên xe buýt, anh ấy thiền nhặt rác rất tuyệt, rất tích cực. Tuy không biết tiếng Hàn nhưng chúng tớ thầm gửi lời cảm ơn bằng tiếng Việt đến anh, một du khách rất có tâm với đất nước Việt Nam và với môi trường. 


Thành quả của buổi sáng là hơn 50 bao rác được thu gom. Lượng rác gom được là rất nhiều nhưng rác ở bãi biển vẫn còn không ít. Mình cứ suy nghĩ, không biết những vị du khách kia khi nhìn thấy cảnh chúng mình đổ mồ hôi giữa cái nắng chói chang có giật mình không, có bớt xả rác một chút nào không. Mình tin là có. Mình cũng tin rằng, khi đọc những dòng này cũng sẽ chung tay với chúng tớ bằng việc làm rất đơn giản mà không cần đi nhặt rác là nhắc nhở những người xung quanh không xả rác ra đường. Nếu được như vậy, chúng tớ rất vui vì đã có thêm các đồng minh giúp cùng hoàn thành sứ mệnh nhặt rác làm sạch môi trường sống của chính chúng ta.
 
 
Buổi trưa chúng mình cùng ăn với nhau. Bánh mỳ và đồ chay được chuẩn bị sẵn nên ăn rất ngon. Chúng mình thiền ăn dưới sự hướng dẫn của thầy Hùng. Có bạn lần đầu tiên được thiền ăn. Có bạn lần đầu tiên được ăn trong im lặng tại biển Cần Giờ. 

Dưới sự hướng dẫn của Thầy Nguyễn Mạnh Hùng chúng tớ đã hiểu được giá trị của bữa cơm mình ăn là tặng phẩm của trời đất, là công phu lao tác của biết bao con người. Miếng bánh mỳ, miêng dưa leo,… là do nhiều yếu tố hợp thành. Nên việc ăn cơm trong im lặng là một lời cám ơn chân thành nhất đến tất cả. Ngoài lòng biết ơn khi ăn trong im lặng chúng tớ đã cảm nhận được trọn vẹn vị ngon, vị tươi mới của thức ăn mà bấy lâu nay chúng tớ thường bỏ qua. 

Ăn trưa xong chúng tớ cùng ngồi nghỉ ngơi và lắng nghe chia sẻ của từng thành viên, giây phút đó chúng tớ đã hiểu nhau hơn và yêu thương nhau hơn. Chúng tớ cùng nhau sinh hoạt trò chơi, nhảy múa, tập thiền ca. Cùng nhau ôn lại và khắc sâu thêm mọt lần nữa 6 chữ:  DỌN RÁC ĐƯỜNG, SẠCH RÁC TÂM.

Bạn có biết rằng chúng ta đang trong mùa Vu Lan báo hiếu. CLB Yêu Sách Thái Hà chúng tớ cho rằng mình cần báo hiếu cả đất mẹ nữa. Đất mẹ bao la đã che chở, nuôi dưỡng chúng ta. Mà cách báo hiếu tuyệt vời nhất là giữ cho đất mẹ sạch. Nhặt rác đang bảo phủ lên thân đất mẹ là cách báo hiếu rất thú vị, đúng không bạn.

Đúng 16 giờ chiều đoàn quân áo cam của Vườn Yêu Thương chào tạm biệt Cần Giờ bắt xe bus về lại Sài Gòn. Trời mưa mỗi lúc một lớn. Ngoảnh mặt nhìn biển Cần Giờ đã bớt rác thêm lần cuối, cả đoàn dường như đã nhận được cho mình một món quà vô cùng ý nghĩa mang về thành phố.

Hình ảnh một đoàn quân áo cam nối đuôi nhau trên nền hoa cỏ và bầu trời trong xanh chắc chắn sẽ in sâu trong kí ức mỗi thành viên. Hello Green Sunday không những giúp chúng tớ thêm trân trọng và bảo vệ môi trường sống, mà còn giúp chúng tớ làm tươi mới lại tâm hồn, tươi mới lại cách nghĩ, cách sống. Lời cuối chúng tớ xin gửi lời cảm ơn tràn đầy yêu thương đến thầy Nguyễn Mạnh Hùng, người thầy đáng kính của chúng tớ. Thầy luôn là người lặng lẽ quan sát dõi theo CLB, chia sẻ những bài học quý giá trong cuộc sống và luôn hết mình truyền cho chúng tớ sự tươi trẻ của tinh thần tuổi 17++.

Mong là càng nhiều bạn trẻ trên cả nước biết đến ngày chủ Nhật xanh Green Sunday để có thể trở thành một chấm cam làm đẹp cuộc đời và làm đẹp chính tâm hồn mình. Mong cho có thêm nhiều bạn yêu thương đất mẹ và chung tay làm sạch thành phố, quê hương của mình.

Nguyễn Hà

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Làm thế nào để thực hành tâm từ (Mettā) khi gặp khó khăn

Ứng dụng 17:20 11/11/2018

Thiền Tâm từ (Mettā) không phải là một pháp thuật hay ma thuật mà có thể giúp người dân Hoa Kỳ có đời sống tinh thần lạc quan và tốt đẹp hơn nhưng không hề sử dụng bất kỳ sự đàn áp hay quyền lực nào. Thiền Tâm từ (Mettā) tịnh hóa trái tim và tâm trí của người thực hành bằng sự kiên nhẫn.

Sử dụng của cải một cách hợp lý

Ứng dụng 16:49 11/11/2018

Đối với đa số, một người, một cộng đồng hay một quốc gia, giàu có có nghĩa là 'giàu có' trong ý nghĩa có nhiều tài sản hay tiền bạc do sự đạt được từ vật chất. Nghĩa chữ của cải nguyên thủy là trạng thái hạnh phúc. Khối cộng đồng thịnh vượng mang ý nghĩa ấy. Nhưng bây giờ người ta sử dụng danh từ này vào ý nghĩa tài sản thường để khuyếch trương phúc lợi vật chất hơn là mở mang trạng thái tinh thần.

Tu hành là tìm lại bản lai diện mục...

Ứng dụng 15:55 30/10/2018

Tu đạo là vì giải thoát, không bị chìm đắm trong luân hồi. Coi bạn có thể tu đến chỗ "Ngũ Uẩn" sắc, thọ, tưởng, hành, thức đều "Không" chăng?

Quán niệm vô thường để xả ly, buông bỏ

Ứng dụng 21:53 26/10/2018

Vô thường là không có gì thường hằng, tồn tại mãi mà phải thay đổi. Đổi thay từ hình thức đến nội dung, từ vật chất cho đến tinh thần, từ hiện tượng cho đến bản chất. 

Xem thêm