Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 09/12/2019, 11:15 AM

Hiến tạng cứu người: Phép mầu có ở mỗi người

Theo ý kiến một số chuyên gia, hiện tại số người chết não đồng ý hiến tạng mới đạt tỉ lệ chưa cao.

>>Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về Hiến tạng

Trong khi nhu cầu người bệnh cần cấy ghép mô, tạng rất lớn nhưng số người đồng ý hiến mô, tạng lại hạn chế.

Phật giáo là một tôn giáo từ bi vô ngã, khuyến khích những người thực hành sự bố thí ba la mật (dana). Hiến tạng là một hành động cao thượng và rất đáng được khuyến khích. Nếu người hiến tạng có từ tâm muốn tặng “một món quà của cuộc sống”, người đó sẽ đồng ý chấp nhận phẫu thuật khi chết não, tùy thuộc vào quyết định của gia đình bệnh nhân.

Phật giáo là một tôn giáo từ bi vô ngã, khuyến khích những người thực hành sự bố thí ba la mật (dana). Hiến tạng là một hành động cao thượng và rất đáng được khuyến khích. Nếu người hiến tạng có từ tâm muốn tặng “một món quà của cuộc sống”, người đó sẽ đồng ý chấp nhận phẫu thuật khi chết não, tùy thuộc vào quyết định của gia đình bệnh nhân.

Tự nguyện cho đi

Chiều 9-1, một người đàn ông trạc tuổi trung niên, khoác trên người bộ đồ màu lính đã sờn bước đến gõ cửa phòng gặp trưởng phòng công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) để hiến tạng. Người đàn ông này ngọng nghịu nói: "Xin chào bác sĩ. Tôi muốn hiến tạng cho con nít".

Bài liên quan

Tại đây, thạc sĩ Lê Minh Hiển - trưởng phòng công tác xã hội - tận tình cho biết Bệnh viện Chợ Rẫy luôn sẵn sàng tiếp nhận và tư vấn cho những người tình nguyện hiến xác khi chết não hay hiến một phần mô, tạng (thận, giác mạc...) khi còn sống vì mục đích nhân đạo. Để được tư vấn chi tiết, người có nguyện vọng hiến mô, tạng đến đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM.

TS.BS Nguyễn Bách - trưởng khoa thận - lọc máu Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM - cho biết ngoài nguồn hiến tạng là người chết não thì người sống cũng có thể hiến thận. "Những người sống hiến thận thường là những người cùng huyết thống. Tuy nhiên, trên thực tế tỉ lệ anh chị em cùng huyết thống đồng ý hiến tạng cho nhau cũng chỉ đạt 1/10 số trường hợp được bác sĩ tư vấn, nhưng người tự nguyện hiến thận cho người ngoài (người không có họ hàng) lại rất cao" - TS Bách cho biết.

Như gặp lại người thân

Đầu tháng 1-2018, khoảng 20 ngày sau khi chồng qua đời, chị Thanh Phương ở Ninh Bình và cậu con trai thứ 2 cùng anh chị em nội ngoại trở lại Bệnh viện Việt Đức, nơi đã chứng kiến giây phút sinh ly tử biệt của gia đình. Chồng chị Phương là anh Dương Hồng Quý, khi mất tròn 43 tuổi và đã hiến tạng cứu 6 người. Lần này, chị đến để gặp gia đình cháu Nguyễn Văn Đức, người đã được nhận phổi của chồng chị.

Giây phút mẹ Đức tiến vào căn phòng chật hẹp của Trung tâm Điều phối hiến ghép mô tạng, cả gia đình chị Phương òa khóc, hình như họ nhận được điều kỳ diệu là tâm linh tương thông. Lần đầu tiên gặp mặt, họ đã như thân quen, họ giữ những gì là máu thịt của nhau. Vừa gặp gỡ, hai người phụ nữ ôm chặt lấy nhau. Lần đầu gặp mặt, họ đã biết mình là người một nhà.

Bài liên quan

Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận được may mắn như trường hợp trên. Anh Nguyễn Hoàng Phúc, một cán bộ điều phối hiến ghép mô tạng, chia sẻ anh thường xuyên nhận được những tin nhắn đầy khắc khoải, van lơn: "Con tôi đang cần tim"; "Anh tôi đang cần gan", mong được cứu giúp... "Tôi thực sự ám ảnh vì hầu như không thể giúp được. Nhiều người đã ra đi vì không chờ được đến ngày có tạng hiến tặng..." - anh Phúc chia sẻ.

Trường hợp của bệnh nhân rất trẻ tên Nguyễn Anh Đức là một ví dụ. Suốt gần một tháng trước khi Đức qua đời, các bác sĩ phát đi thông báo khẩn mong những gia đình có người thân chết não nhóm máu O hiến tim cho chàng trai trẻ.

Đức mắc bệnh giãn cơ tim giai đoạn cuối và em có thể hồi sinh nếu có người hiến tim. Các bác sĩ đã sử dụng đến những kỹ thuật đắt đỏ nhất, liên tục ép tim, "chiến đấu" giành sự sống cho Đức. 

Bác sĩ Nguyễn Hữu Ước, trưởng khoa tim mạch - lồng ngực Bệnh viện Việt Đức, tâm sự ông không dám đi về phía phòng bệnh của Đức vì ông sợ những câu hỏi "có cách nào khác không bác?". 

Câu hỏi khắc khoải của chàng trai vừa bước vào ngưỡng cửa cuộc đời. Đức muốn sống, nhưng rồi không ai hiến tim (dù trước đó có một người chết não có chỉ số phù hợp nhưng gia đình không hiến), và cậu buộc phải lìa xa cõi đời.

Quy trình đăng ký hiến mô tạng

Pháp luật về hiến, lấy ghép mô, tạng, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác quy định bất kỳ ai đủ 18 tuổi, có đủ năng lực hành vi dân sự có quyền đăng ký hiến mô tạng sau khi chết, chết não. Nếu muốn đăng ký hiến tạng, có thể thực hiện theo một trong những cách thức sau:

Đối với quy trình tiếp nhận hiến tạng của người chết não: người hiến tạng hoặc thân nhân người hiến tạng báo nguyện vọng cho cơ sở y tế đang điều trị hoặc có thể liên hệ trực tiếp với đơn vị điều phối ghép tạng Bệnh viện Chợ Rẫy. Tại đây, nhân viên của đơn vị điều phối tạng sẽ hướng dẫn các thủ tục cần làm tiếp theo. Bệnh viện Chợ Rẫy liên lạc điện thoại: 028 39560139 - 028 38554137; 0913677016.

- Tại miền Bắc, đến Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia - Bộ Y tế, 40 Tràng Thi, Hà Nội (nhà C2, tầng 2, Bệnh viện Việt Đức) để được tư vấn, hướng dẫn đăng ký và được cấp thẻ ghi nhận đăng ký hiến mô tạng. Hotline 091 506 0550 hoặc 024 39386693.

Các bước đăng ký hiến tạng của người cho là người chết não gồm: đơn vị điều phối tạng đăng ký tiếp nhận người hiến tạng. Giải thích, tư vấn cho thân nhân người hiến. Xét nghiệm kiểm tra toàn bộ về người hiến tạng gồm nhóm máu, HLA, chức năng tạng hiến, các bệnh lý nhiễm trùng... Chọn người nhận tạng phù hợp từ danh sách chờ ghép. Xét nghiệm kiểm tra lần cuối sự tương thích giữa người cho và người nhận. Tiến hành phẫu thuật lấy tạng và ghép tạng. Chăm lo hậu sự cho người hiến tạng.

>>Hiến tạng cứu người: Công đức vô lượng

Theo: Tuổi Trẻ

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Bánh mỳ 0 đồng dành cho người nghèo và người khuyết tật

Gieo mầm thiện 16:55 13/04/2024

Từ nhiều năm nay, đều đặn mỗi sáng, tủ bánh mì 0 đồng tại địa chỉ 296 đường Thống Nhất (TP. Nha Trang) phục vụ cả trăm ổ bánh mì cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nha Trang. Tuy trị giá mỗi ổ bánh mì không lớn nhưng chứa đựng tình cảm ấm áp của người cho.

Xem thêm