Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ hai, 09/12/2019, 11:15 AM

Hiến tạng cứu người: Phép mầu có ở mỗi người

Theo ý kiến một số chuyên gia, hiện tại số người chết não đồng ý hiến tạng mới đạt tỉ lệ chưa cao.

>>Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về Hiến tạng

Trong khi nhu cầu người bệnh cần cấy ghép mô, tạng rất lớn nhưng số người đồng ý hiến mô, tạng lại hạn chế.

Phật giáo là một tôn giáo từ bi vô ngã, khuyến khích những người thực hành sự bố thí ba la mật (dana). Hiến tạng là một hành động cao thượng và rất đáng được khuyến khích. Nếu người hiến tạng có từ tâm muốn tặng “một món quà của cuộc sống”, người đó sẽ đồng ý chấp nhận phẫu thuật khi chết não, tùy thuộc vào quyết định của gia đình bệnh nhân.

Phật giáo là một tôn giáo từ bi vô ngã, khuyến khích những người thực hành sự bố thí ba la mật (dana). Hiến tạng là một hành động cao thượng và rất đáng được khuyến khích. Nếu người hiến tạng có từ tâm muốn tặng “một món quà của cuộc sống”, người đó sẽ đồng ý chấp nhận phẫu thuật khi chết não, tùy thuộc vào quyết định của gia đình bệnh nhân.

Tự nguyện cho đi

Chiều 9-1, một người đàn ông trạc tuổi trung niên, khoác trên người bộ đồ màu lính đã sờn bước đến gõ cửa phòng gặp trưởng phòng công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) để hiến tạng. Người đàn ông này ngọng nghịu nói: "Xin chào bác sĩ. Tôi muốn hiến tạng cho con nít".

Bài liên quan

Tại đây, thạc sĩ Lê Minh Hiển - trưởng phòng công tác xã hội - tận tình cho biết Bệnh viện Chợ Rẫy luôn sẵn sàng tiếp nhận và tư vấn cho những người tình nguyện hiến xác khi chết não hay hiến một phần mô, tạng (thận, giác mạc...) khi còn sống vì mục đích nhân đạo. Để được tư vấn chi tiết, người có nguyện vọng hiến mô, tạng đến đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM.

TS.BS Nguyễn Bách - trưởng khoa thận - lọc máu Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM - cho biết ngoài nguồn hiến tạng là người chết não thì người sống cũng có thể hiến thận. "Những người sống hiến thận thường là những người cùng huyết thống. Tuy nhiên, trên thực tế tỉ lệ anh chị em cùng huyết thống đồng ý hiến tạng cho nhau cũng chỉ đạt 1/10 số trường hợp được bác sĩ tư vấn, nhưng người tự nguyện hiến thận cho người ngoài (người không có họ hàng) lại rất cao" - TS Bách cho biết.

Như gặp lại người thân

Đầu tháng 1-2018, khoảng 20 ngày sau khi chồng qua đời, chị Thanh Phương ở Ninh Bình và cậu con trai thứ 2 cùng anh chị em nội ngoại trở lại Bệnh viện Việt Đức, nơi đã chứng kiến giây phút sinh ly tử biệt của gia đình. Chồng chị Phương là anh Dương Hồng Quý, khi mất tròn 43 tuổi và đã hiến tạng cứu 6 người. Lần này, chị đến để gặp gia đình cháu Nguyễn Văn Đức, người đã được nhận phổi của chồng chị.

Giây phút mẹ Đức tiến vào căn phòng chật hẹp của Trung tâm Điều phối hiến ghép mô tạng, cả gia đình chị Phương òa khóc, hình như họ nhận được điều kỳ diệu là tâm linh tương thông. Lần đầu tiên gặp mặt, họ đã như thân quen, họ giữ những gì là máu thịt của nhau. Vừa gặp gỡ, hai người phụ nữ ôm chặt lấy nhau. Lần đầu gặp mặt, họ đã biết mình là người một nhà.

Bài liên quan

Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận được may mắn như trường hợp trên. Anh Nguyễn Hoàng Phúc, một cán bộ điều phối hiến ghép mô tạng, chia sẻ anh thường xuyên nhận được những tin nhắn đầy khắc khoải, van lơn: "Con tôi đang cần tim"; "Anh tôi đang cần gan", mong được cứu giúp... "Tôi thực sự ám ảnh vì hầu như không thể giúp được. Nhiều người đã ra đi vì không chờ được đến ngày có tạng hiến tặng..." - anh Phúc chia sẻ.

Trường hợp của bệnh nhân rất trẻ tên Nguyễn Anh Đức là một ví dụ. Suốt gần một tháng trước khi Đức qua đời, các bác sĩ phát đi thông báo khẩn mong những gia đình có người thân chết não nhóm máu O hiến tim cho chàng trai trẻ.

Đức mắc bệnh giãn cơ tim giai đoạn cuối và em có thể hồi sinh nếu có người hiến tim. Các bác sĩ đã sử dụng đến những kỹ thuật đắt đỏ nhất, liên tục ép tim, "chiến đấu" giành sự sống cho Đức. 

Bác sĩ Nguyễn Hữu Ước, trưởng khoa tim mạch - lồng ngực Bệnh viện Việt Đức, tâm sự ông không dám đi về phía phòng bệnh của Đức vì ông sợ những câu hỏi "có cách nào khác không bác?". 

Câu hỏi khắc khoải của chàng trai vừa bước vào ngưỡng cửa cuộc đời. Đức muốn sống, nhưng rồi không ai hiến tim (dù trước đó có một người chết não có chỉ số phù hợp nhưng gia đình không hiến), và cậu buộc phải lìa xa cõi đời.

Quy trình đăng ký hiến mô tạng

Pháp luật về hiến, lấy ghép mô, tạng, bộ phận cơ thể người và hiến, lấy xác quy định bất kỳ ai đủ 18 tuổi, có đủ năng lực hành vi dân sự có quyền đăng ký hiến mô tạng sau khi chết, chết não. Nếu muốn đăng ký hiến tạng, có thể thực hiện theo một trong những cách thức sau:

Đối với quy trình tiếp nhận hiến tạng của người chết não: người hiến tạng hoặc thân nhân người hiến tạng báo nguyện vọng cho cơ sở y tế đang điều trị hoặc có thể liên hệ trực tiếp với đơn vị điều phối ghép tạng Bệnh viện Chợ Rẫy. Tại đây, nhân viên của đơn vị điều phối tạng sẽ hướng dẫn các thủ tục cần làm tiếp theo. Bệnh viện Chợ Rẫy liên lạc điện thoại: 028 39560139 - 028 38554137; 0913677016.

- Tại miền Bắc, đến Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia - Bộ Y tế, 40 Tràng Thi, Hà Nội (nhà C2, tầng 2, Bệnh viện Việt Đức) để được tư vấn, hướng dẫn đăng ký và được cấp thẻ ghi nhận đăng ký hiến mô tạng. Hotline 091 506 0550 hoặc 024 39386693.

Các bước đăng ký hiến tạng của người cho là người chết não gồm: đơn vị điều phối tạng đăng ký tiếp nhận người hiến tạng. Giải thích, tư vấn cho thân nhân người hiến. Xét nghiệm kiểm tra toàn bộ về người hiến tạng gồm nhóm máu, HLA, chức năng tạng hiến, các bệnh lý nhiễm trùng... Chọn người nhận tạng phù hợp từ danh sách chờ ghép. Xét nghiệm kiểm tra lần cuối sự tương thích giữa người cho và người nhận. Tiến hành phẫu thuật lấy tạng và ghép tạng. Chăm lo hậu sự cho người hiến tạng.

>>Hiến tạng cứu người: Công đức vô lượng

Theo: Tuổi Trẻ

Phật Giáo
Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021

Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021

HomeAZ 27/01/2021, 16:00

Những pho tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021 được giới thiệu dưới đây sẽ đáp ứng nhu cầu chi phối, cân bằng nguyên lý Âm Dương, từ đó củng cố các mối quan hệ của gia ch sao cho tích cực nhất.

Tại sao thực phẩm chay nhưng thực đơn nêu toàn đồ mặn?

Gieo mầm thiện 08:30 05/03/2021

Việc đặt tên gọi giả danh cho những thức ăn mang tính gợi cảm thích thú, theo tôi, đó cũng là một bí quyết thủ thuật rất hay của những nhà làm thương mại mà họ đã tư duy đặt ra. Bí quyết đó nhằm đánh động được tính hiếu kỳ của con người.

Tư tưởng Tịnh độ trong Phật giáo Đại thừa (II)

Gieo mầm thiện 08:00 05/03/2021

Tư tưởng Tịnh độ được lưu hành vào thời đại Bồ tát Long Thụ, đại để có thể chia làm ba loại: Tịnh độ Đâu Suất của Bồ tát Di Lặc; Tịnh độ Đông phương Diệu Hỷ của Phật A Súc; Tịnh độ Tây Phương Cực Lạc của Phật A Di Đà.

Phật giáo TP.HCM kêu gọi Tăng Ni, Phật tử tham gia góp vắc-xin Covid-19

Gieo mầm thiện 21:41 04/03/2021

Hôm nay 4-3, Thượng tọa Thích Thanh Phong, Phó Trưởng ban Trị sự kiêm Trưởng ban Từ thiện xã hội GHPGVN TP.HCM đã phổ biến thư ngỏ kêu gọi Tăng Ni, Phật tử hoan hỷ góp vắc-xin, hưởng ứng chương trình tiêm vắc-xin miễn phí cho đồng bào.

Thế nào là thiền nhập thế? (II)

Gieo mầm thiện 16:22 04/03/2021

Tư tưởng nhập thế của phái thiền Trúc lâm Yên Tử qua tìm hiểu nghiên cứu ta thấy thật rõ ràng: với giáo lý Phật thì cần (Bi - Trí) tức từ bi và trí huệ.

Từ điển Phật học

Travel Mag