Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 08/07/2022, 10:41 AM

Hiểu biết chính mình là cội nguồn hạnh phúc

Bạn phải chấp nhận sự không hoàn hảo của mình vì chúng là thật và chúng là một phần không thể tách rời của bạn, nếu bạn khao khát sự hoàn hảo, hãy chấp nhận cả những điểm chưa hoàn hảo của mình.

Có một câu nói cổ của Trung Quốc, "Biết người là người khôn ngoan, tự biết mình là người sáng suốt". Quả thực, biết người xem ra vẫn là một việc dễ dàng, biết được chính mình mới khó, do vậy càng quý giá hơn. Nhiều khi, nỗi bất hạnh của chúng ta bắt nguồn từ việc không thể “hiểu mình”.

Biết mình chính là biết vị trí thích hợp của bản thân đang ở đâu. Đừng kiêu ngạo và đừng coi thường bản thân. Nếu bạn suy nghĩ quá nhiều về bản thân, những mục tiêu bạn đặt ra thường khó đạt được, bạn sẽ rơi vào tình trạng mất mát và hoài nghi về bản thân; nếu bạn đánh giá thấp sức mạnh của mình thì những mục tiêu bạn đặt ra quá dễ dàng để đạt được, và bạn sẽ đánh mất những thành quả do mình đạt được.

Biết mình chính là biết bản thân là ai. Ở đời, việc khó làm nhất là làm chính mình, và tiền đề để trở thành chính mình là nhận ra bản thân mình. Nếu bạn chắc chắn rằng bạn đang làm những gì bạn muốn, bạn không phải lo lắng về ánh mắt và ý kiến của người khác, và bạn không phải quan tâm đến việc bạn được chào đón bằng hoa hay bị chế giễu.

Hạnh phúc và an lạc của bản thân không phải ở trong mắt của tha nhân!

Nếu bạn biết chính mình, trái tim bạn sẽ không lạc lối, nếu bạn biết chính mình, bạn có thể tìm thấy hướng đi của cuộc đời.

Nếu bạn biết chính mình, trái tim bạn sẽ không lạc lối, nếu bạn biết chính mình, bạn có thể tìm thấy hướng đi của cuộc đời.

Khi bạn nhận ra chính mình, bạn sẽ không còn lạc lối vì nó nữa. Bất kỳ quyết định nào của bạn cũng sẽ khiến bạn hài lòng. Biết mình là biết rõ bản thân đang làm gì.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn béo, bạn nên giảm cân,

nếu bạn nghĩ rằng kiến thức của bạn hạn hẹp, bạn nên học tập,

nếu bạn muốn nhìn thấy thế giới, bạn nên đi xa,

nếu bạn muốn tình yêu, bạn nên cho đi,

nếu bạn thấy tâm mình còn ích kỷ hẹp hòi, bạn nên rộng lượng.

khi bạn mệt mỏi, bạn nghỉ ngơi, chợp mắt, hay ngủ ngon lành...

Bạn biết mình là ai, mình muốn làm gì và mình muốn trở thành người như thế nào, vì vậy bạn tự lên kế hoạch, thiết kế và tạo dựng cuộc sống của chính mình.

Biết mình mới thực sự là yêu bản thân, chấp nhận bản thân và thay đổi chính mình. Cuộc đời của bạn là một cuốn tiểu thuyết, bạn là nhân vật chính trong cuốn tiểu thuyết này, đồng thời bạn cũng là đạo diễn, bạn có thể sắp xếp ổn thỏa và diễn xuất tốt. Bạn phải chấp nhận sự không hoàn hảo của mình vì chúng là thật và chúng là một phần không thể tách rời của bạn, nếu bạn khao khát sự hoàn hảo, hãy chấp nhận cả những điểm chưa hoàn hảo của mình. Tất nhiên, chấp nhận không có nghĩa là bao dung và bỏ qua có chọn lọc, mà là thay đổi những gì có thể thay đổi, bù đắp những khuyết điểm, sửa đổi để khiến bản thân trở nên tốt hơn. Đây cũng là một điều đáng mừng.

Nếu bạn biết chính mình, trái tim bạn sẽ không lạc lối, nếu bạn biết chính mình, bạn có thể tìm thấy hướng đi của cuộc đời. Chỉ khi hiểu rõ bản thân, bạn mới có thể sống tốt cuộc sống của chính mình; hiểu rõ bản thân, bạn mới có thể đạt được cảnh giới mà bạn muốn. Biết mình là một loại hạnh phúc.

Nhà Phật có câu đáng để ta nằm lòng: Biết người là thông minh - Biết mình là Giác ngộ - Cảnh giới của sự thông minh thấp kém hơn sự giác ngộ nhiều lắm!!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tập buông bỏ cho nhẹ lòng

Sống an vui 21:28 26/04/2024

Rất nhiều người trong số chúng ta thường luôn cảm thấy bản thân không được vui vẻ, không hạnh phúc, nhưng chúng ta quên mất mấu chốt của vấn đề nằm ở việc khống chế tham vọng, chấp ngã của bản thân. 

Ở đời ai lại không có những người thương?

Sống an vui 16:15 26/04/2024

Chúng ta có cha, có mẹ, có anh, có chị, có em, có bạn, có thầy. Khi có chánh niệm thì ta nhận rõ được sự có mặt của những người đó là quí giá cho ta lắm.

Cách làm món bánh cuốn nóng chay tại nhà

Sống an vui 11:51 26/04/2024

Bạn thích làm món bánh cuốn tại nhà mà lo ngại các dụng cụ lỉnh kỉnh, phức tạp? Dưới đây là cách làm bánh cuốn bằng chảo đơn giản nhưng bạn sẽ được thưởng thức hương vị thơm ngon không hề thua kém ngoài tiệm đâu nhé!

Ta có thói quen đi tìm một người mang lại hạnh phúc và toại nguyện cho chúng ta

Sống an vui 07:30 26/04/2024

Chúng ta thường xây dựng một hình ảnh lãng mạn về một người nào đó được tạo hóa dành sẵn riêng cho chúng ta, và khi gặp được họ, chúng ta sẽ sống mãi trong niềm hoan lạc và hạnh phúc.

Xem thêm