Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 11/04/2019, 16:01 PM

Hình tượng trâu trong Thiền

Diễn giải "kỹ năng" vi tế (thiền) tùy căn cơ thính chúng các bậc xuất gia tùy duyên dẫn dụ hình ảnh phù hợp, song có lẽ hình ảnh trâu khá kinh điển để thông qua ấy bắt nhịp cầu sang thiền.

>>Những giáo lý Phật giáo nên đọc

Bài liên quan

Sơ cơ, muốn tiếp cận chút xíu thiền học có khi cao xa. Tranh thủ cơ hội gần gũi bậc xuất gia hữu duyên, đều mạo muội hỏi về thiền, khi thì ở trên cao Ngọa Vân Am, lúc ở Trúc Lâm Yên Tử... Và ráng đọc những con chữ. Song rõ ràng thiền không phải tri thức kỹ năng phàm tình, con đường tham muốn đạt ngộ sự vi diệu của thiền y như học chữ học nghề quả có hài hước.

Cho đến một ngày đẹp trời ở chính điện Thiền viện Thường Chiếu (Long Thành - Đồng Nai), đông đảo Tu sĩ Phật tử được lắng nghe giảng về thiền bởi thượng tọa Thích Thông Phương - một vị đệ tử cận kề Sư ông Thích Thanh Từ. Những lời giảng đó khiến tôi không thể nào quên...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thời pháp ấy của Thượng tọa Thích Thông Phương không chỉ có thiền, song nội dung "thiền" là căn bản, tập trung.

Bài liên quan

Ngài lấy phương pháp kinh điển, dùng đàn trâu dẫn giải quá trình công phu thiền từ a đến ngộ. Đương nhiên, con đường giảng thiền ấy khá phổ biến song Thượng tọa bằng sự dẫn dắt chậm rãi, nhẫn nại, chất giọng Nam Bộ đặc trưng, đã khá thành công - qua sự chăm chú của thính chúng dù ngồi gần nhìn nghe trực tiếp hay qua màn hình, cá nhân tôi bị cuốn hút...

Với tôi, đàn trâu khá thân quen, từ bé. Từng cưỡi trâu cồng cộc trên ruộng trơ rạ, ngắm những đàn trâu trong ráng chiều thôn quê, trâu lội qua kênh hay ở hầm bùn, hoặc chậm rãi nhai cỏ... Sự thích thú khiến có khi đang dong xe trên đường nhác thấy trâu liền dừng chụp ngay mấy bức hình. Loài vật ấy hiền, giúp nông phu chinh phục cánh đồng tạo ra hay lúa vàng, gắn với lũy tre, đàn cò... Từ cày ải, kéo mạ, thu hoạch mang lúa về và đạp thành hạt thóc! Ít có con vật nào gần gũi thiết thực nông dân như loài trâu.

Thời pháp dẫn vào hình ảnh đàn trâu dữ bất kham lúc đầu, gắn với sự câu thúc kiểm soát thân tâm. Sự gắn kết diễn giảng nội tâm xoa động với đàn trâu rất hay, lo gic, hữu cơ, biện chứng. Tâm lao xao lộn xộn khác chi đàn trâu hoang dại không khiển được? Hành giả có một hành trình cam go huấn dụ, khuất phục, đàn trâu trong tâm thức mình, từng con một, từng chút một, đến khi đàn trâu hoàn toàn  hiền ngoan nghe theo người chủ chăn, tâm không còn lao xao lộn xộn bấn loạn, được điều khiển tốt, theo con đường thiện lành minh triết giải thoát của Phật - thành công. Đấy cũng là quá trình hành thiền và đạt thiền.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cũng không ít vị xuất gia dùng hình ảnh nước để diễn giảng về thiền rất ấn tượng và ý nghĩ: nước tạo sóng dữ, quấy đục, nguy hiểm cũng như tâm chưa bình, chua ngộ; cũng nước ấy bị sự nhẫn nại, ý chí, bản lĩnh của hành giả khuất phục, bình lặng trong suốt lắng lặng - đạt thiền.

Nhưng với tôi hình tượng trâu và đàn trâu là thú vị, hiệu quả, để dẫn dắt vào thiền hay "nói" về sự vi diệu khó nói, thiền.

Tri ân thời pháp hiền hòa khó quên của Thượng tọa Thích Thông Phương trong không gian Thường Chiếu, mới đấy mà đã mấy năm rồi, vô thường nhanh chân...

Kính chúc Ngài thân tâm thường lạc.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hơi thở trong sống thiền là một điều kỳ diệu

Góc nhìn Phật tử 10:00 19/03/2024

Hơi thở trong sống thiền là một điều kỳ diệu, một cảm giác sâu lắng của sự sống đang diễn ra. Nó nhắc nhở về sự tồn tại của bạn, về sự kỳ diệu của mỗi khoảnh khắc.

Đường thẳng và đường vòng

Góc nhìn Phật tử 16:54 18/03/2024

Trong giờ học, một vị thiền sư chỉ vào một bản đồ và hỏi: "Các dòng sông trên hình ảnh này có đặc điểm gì?". Các học trò trả lời: "Chúng luôn lượn vòng thay vì chảy theo một đường thẳng".

Phật dạy cách sống một đời như bốn mùa đầy màu sắc

Góc nhìn Phật tử 22:16 17/03/2024

Đời người có sinh lão bệnh tử, thời tiết có xuân hạ thu đông. Lấy bốn mùa để ví như một đời người.

Ngày mưa và ngày nắng

Góc nhìn Phật tử 22:05 17/03/2024

Tâm lý chung của nhiều người là khi quá bận rộn, họ sẽ quên bẵng đi và không thực sự để tâm cho những thú vui thanh tao như vẽ tranh, đọc sách, nghe nhạc hay hành thiền. Tuy nhiên, khi có nhiều thời gian dành cho những việc đó thì họ lại cảm thấy buồn chán, bức bách.

Xem thêm