Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 05/04/2019, 10:12 AM

Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương: Ăn chay và ngồi thiền giúp tôi đẹp hơn

"Ăn chay và ngồi thiền giúp tôi đẹp hơn cả về vóc dáng lẫn tâm hồn". Với Hồ Quỳnh Hương, ăn chay và ngồi thiền là thói quen được cô duy trì đã lâu. Nhờ ăn chay, ngồi thiền, ca sĩ đất Mỏ thấy bình tâm, thư thái hơn để có thể làm được nhiều việc hơn nữa.

>>Phật giáo và người trẻ

Là một ca sĩ, cuộc sống của Hồ Quỳnh Hương luôn phải đối mặt với nhiều áp lực, thường bị stress nhưng Hồ Quỳnh Hương cho biết, ngồi thiền và ăn chay chính là bí quyết để cô luôn cảm thấy tươi vui. “Trước khi ngủ, Hương dành 2 tiếng ngồi thiền, khi tỉnh dậy Hương luôn đón chào ngày mới bằng một nụ cười thật tươi…” cô nói.

Ăn chay là một duyên lành

Bài liên quan

Có người ăn chay trường, tức là bỏ hẳn không ăn những thức ăn từ động vật, do được nuôi dưỡng trong môi trường mà ở đó ai cũng ăn chay, nên thành thói quen. Có người lại đến với chay trường bằng trí tuệ, nghĩa là khi họ hiểu biết về lợi ích của việc ăn chay đối với chính sức khỏe thể chất và tâm hồn của họ cũng như đóng góp vào việc giữ màu xanh của địa cầu nên họ đã quyết định thay đổi.

Nhưng Hồ Quỳnh Hương lại đến bằng một lối khác, không biết đặt tên gì cho hợp hơn một chữ: Duyên. Vậy nên, khi có người tò mò hỏi tại sao cô ăn chay, ánh mắt cô lại chan hòa niềm vui vì thấy đó như là sự may mắn lớn của mình. “Không biết tại sao nữa, chỉ nhớ được rằng, một ngày kia thức dậy, tự nhiên Hương ngửi thấy đồ mặn là chịu không được và từ đó Hương ăn chay cho đến bay giờ” – cô kể về “hành trình” đến với chay trường của mình nghe cũng đơn giản như chính món chay vậy.

Với Hồ Quỳnh Hương, ăn chay đến như một việc được “định duyên”

Với Hồ Quỳnh Hương, ăn chay đến như một việc được “định duyên”

Ăn chay để sống là chính mình

Sau những biến cố cuộc đời, người ta thấy Hồ Quỳnh Hương ăn chay, cô lại theo đạo Phật, nên đoán già đoán non không biết có phải cô… đi tu không. Nghe vậy, Hồ Quỳnh Hương cười thật tươi: “Ăn chay không có nghĩa là đi tu đâu!”

Với Hồ Quỳnh Hương, ăn chay đến như một việc được “định duyên” vậy, và cái duyên này không sinh nợ mà mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Cô chia sẻ: “Khi ăn chay Hương cảm thấy nhẹ người hơn rất nhiều, tâm hồn mình cũng thoải mái hơn, tính mình đằm hơn nữa đấy. Nếu bạn là người hay nổi nóng thì việc ăn chay bạn sẽ bớt nóng và phải nói là “hiền” đi rất nhiều. Bạn sẽ nhìn mọi thứ xung quanh mình tịnh hơn, dễ thương hơn.”

Nhờ đó, cô cũng “biết nhìn các sự việc theo chiều hướng tốt dù rằng sự việc đó có tệ đến đâu. Đó chính là cách giải thoát cho những khó khăn trong cuộc sống.”

Ăn chay có đủ sức khỏe không?

Hồ Quỳnh Hương chia sẻ: “Khi ăn chay Hương cảm thấy nhẹ người hơn rất nhiều, tâm hồn mình cũng thoải mái hơn, tính mình đằm hơn nữa đấy. Nếu bạn là người hay nổi nóng thì việc ăn chay bạn sẽ bớt nóng và phải nói là “hiền” đi rất nhiều.

Hồ Quỳnh Hương chia sẻ: “Khi ăn chay Hương cảm thấy nhẹ người hơn rất nhiều, tâm hồn mình cũng thoải mái hơn, tính mình đằm hơn nữa đấy. Nếu bạn là người hay nổi nóng thì việc ăn chay bạn sẽ bớt nóng và phải nói là “hiền” đi rất nhiều.

Nếu chứng kiến nhịp độ công việc khá dày đặc của Hồ Quỳnh Hương thì hẳn ai quan tâm đến sức khỏe của cô đều có chút băn khoăn rằng ăn chay trường thì liệu có đủ dinh dưỡng không?

Bài liên quan

Cô cười nhẹ nhàng: “Nếu mọi người tìm hiểu kỹ về kiến thức về các nguyên liệu làm món chay thì sẽ thấy rằng các chất trong món chay còn giúp cơ thể nhiều hơn là món mặn. Món chay không đơn thuần là rau và đậu hũ mà còn vô số loại quả, củ, hạt thơm ngon, giàu dinh dưỡng và đặc biệt là nguồn chất xơ mà các món thịt không bao giờ có.”

“Ăn đa dạng nhiều loại rau, củ, quả, hạt vừa giúp cơ thể có đủ dinh dưỡng cần thiết, và bụng không còn anh ách khó chịu nữa. Khi cơ thể mình thoải mái, nhẹ nhàng như vậy nó lại làm cho tinh thần mình tốt hơn rất nhiều, khi tâm và thân đều tốt thì hiệu quả công việc của mình sẽ tốt hơn. Nếu bạn còn nghi ngờ, hãy đến thử sức với các nhà sư, võ sư Thiếu Lâm – họ là những người ăn chay trường đấy.”

Nhiều người chọn ăn chay là để “giữ dáng”, nhưng Hồ Quỳnh Hương cho hay là các món chay bây giờ phong phú lắm, có những nơi họ làm món chay nhìn y như món mặn vậy. “Họ cũng xào dầu ăn và trông bắt mắt lắm, ăn không khéo cũng mập như thường thôi. Một ngày bạn nên bỏ ra 2 giờ đồng hồ để tập môn thể thao nào mà bạn yêu thích thì bạn sẽ luôn là cô gái năng động, trẻ trung và có vóc dáng thanh mảnh như… Hương vậy đó.”

Ăn chay và thiền để dưỡng thân, dưỡng tâm

Là một ca sĩ, cuộc sống của Hồ Quỳnh Hương luôn phải đối mặt với nhiều áp lực, thường bị stress nhưng Hồ Quỳnh Hương cho biết, ngồi thiền và ăn chay chính là bí quyết để cô luôn cảm thấy tươi vui.

Là một ca sĩ, cuộc sống của Hồ Quỳnh Hương luôn phải đối mặt với nhiều áp lực, thường bị stress nhưng Hồ Quỳnh Hương cho biết, ngồi thiền và ăn chay chính là bí quyết để cô luôn cảm thấy tươi vui.

“Thật lòng mà nói, mấy năm trở lại đây Hương không có khái niệm nào về ăn những món mặn. Thậm chí Hương mà ngửi thấy món mặn là Hương “xanh mặt” và phải “chạy” đi chỗ khác rồi. Vậy sao mà thèm được chứ.”

Bài liên quan

Có một thực tế là trong cuộc sống, công việc không thể tránh khỏi việc tham dự những bữa tiệc nếu muốn tạo, giữ những mối quan hệ, và đa số các bữa tiệc này đều đãi món mặn, chả lẽ đành “mất tiền mà bụng đói”? Với Hồ Quỳnh Hương, cô đến dự tiệc là để sẻ niềm chia vui cùng thân chủ và bạn bè trong bữa tiệc đó, dĩ nhiên, cơ thể khỏe thì mình mới có sức mà chung vui được, nên lúc đầu Hương đều “lo chu đáo cho cái bao tử của mình” ở nhà trước rồi mới đến buổi tiệc. Sau này, mọi người biết Hương ăn chay rồi nên có chuẩn bị sẵn cho Hương món chay.

Trong cuộc sống, thật khó thoát khỏi những “vòng xoáy”. Ban đầu tưởng là dễ chịu nhưng dần dần ta sẽ cảm thấy mệt mỏi, thụ động vì cứ phải chạy theo hết sự việc này đến sự việc kia. Và chỉ khi nào ta dừng lại được thì mới có thể thoát ra khỏi và trở lại với chính mình, đó cũng chính là lúc mình thức tỉnh và có cơ hội để nhìn nhận, đánh giá xem mình đang ở đâu, đang đi đâu, có đúng hướng mình mong đợi không.

Hồ Quỳnh Hương giãi bày: “Công việc nhiều lúc làm Hương rất căng thẳng, mệt mỏi. May mắn là Hương đã tìm thấy sự thanh thản và bình yên khi ngồi thiền

Hồ Quỳnh Hương giãi bày: “Công việc nhiều lúc làm Hương rất căng thẳng, mệt mỏi. May mắn là Hương đã tìm thấy sự thanh thản và bình yên khi ngồi thiền

Hồ Quỳnh Hương giãi bày: “Công việc nhiều lúc làm Hương rất căng thẳng, mệt mỏi. May mắn là Hương đã tìm thấy sự thanh thản và bình yên khi ngồi thiền. Sau khi ngồi thiền mọi căng thẳng của cuộc sống đều tan biến, thấy mình khoẻ hơn và dẻo dai hơn. Và thiền – với Hương – đơn giản là một cách để giúp mình dừng lại để nuôi dưỡng tâm hồn mình bình an.”

Ngoài ngồi thiền, Hồ Quỳnh Hương còn có “mẹo” xả stress “cấp tốc” là: “bay” thẳng vô phòng, đóng cửa và hát thật to, xả hết ga rồi uống thật nhiều nước, như thế sẽ thấy nhẹ nhõm hơn và từ từ mọi việc sẽ trở lại như cũ.

Tưởng tâm trạng ổn định mới thu âm tốt, nhưng lúc buồn nhất Hương lại hòa mình vào được từng ca từ, giai điệu làm cho lời ca tràn ngập cảm xúc da diết. Khi vui thì Hương thu những bài sôi động, đầy lửa. Sở hữu phòng thu riêng nên Hương dễ dàng “khai thác” được điều đó và đây cũng là lợi thế mà Hương đang có.

Thanh Tâm ( Tổng hợp)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thực phẩm ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Thuần chay 10:02 15/03/2024

So với các chế độ ăn khác, chế độ ăn chay thuần thực vật có nhiều lợi ích vì chúng chứa ít chất béo, calo và cholesterol, đồng thời có hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa cao. Tuy nhiên, nếu ăn chay không đủ dinh dưỡng sẽ làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Ăn chay thế nào tránh mất cơ, thiếu đạm và sắt

Thuần chay 11:31 08/03/2024

Người thường xuyên ăn chay dễ mất cơ, thiếu đạm và sắt. Tôi nên ăn chay thế nào để hạn chế những tình trạng này? (Liên Trịnh, TP HCM).

Những loại hạt và rau lá xanh cung cấp axit béo omega-3 trong bữa ăn chay

Thuần chay 15:00 25/02/2024

Ngoài dùng thực phẩm bổ sung, người ăn chay có thể cung cấp axit béo omega-3 cho cơ thể thông qua hạt lanh, hạt chia, hạt óc chó...

Sẽ có thi món chay tại cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10

Thuần chay 15:45 22/02/2024

Ban tổ chức cuộc thi "Đầu bếp Việt Nam tài năng" lần 10 cho biết, đây là một trong những phần thi quan trọng, hứa hẹn mang đến trải nghiệm mới mẻ cho thí sinh, ban giám khảo, người tham dự.

Xem thêm