Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 08/09/2015, 15:01 PM

Hoa hiếu đạo "lần đầu" nở trên đất Lai Châu

Tối ngày 24/7/Ất Mùi (6/9/2015), tại Trung tâm Thương mại phường Tân Phong, Tp.Lai Châu, chương trình Lễ Vu lan mùa báo hiếu đã được tổ chức trong niềm hân hoan tham dự của đông đảo bà con phật tử nhân dân đồng bào các dân tộc tại địa phương.

Đây là chương trình Vu lan lần đầu tiên được tổ chức, thoả ước nguyện của bà con phật tử nhân dân đồng bào các dân tộc hơn 10 năm qua kể từ khi Tp.Lai Châu được thành lập.

Buổi lễ bắt đầu vào lúc 19h30 với chương trình giao lưu văn hoá nghệ thuật của đoàn ca múa nhạc của Sở Văn hoá và gia đình phật tử tỉnh Lai Châu.

Lời ca tiếng hát của các anh chị em nghệ sỹ đã góp phần nói lên được tấm lòng tri ân báo ân, tình cha nghĩa mẹ, tình yêu quê hương đất nước của những người con Phật nói riêng và nhân dân đồng bào các dân tộc có mặt tại buổi lễ nói chung.
 
Quanh lâm chứng minh và tham dự buổi lễ, về phía GHPGVN đại chúng hân hoan và thành kính được cung đón HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN tỉnh Lai Châu; cùng quý Chư tôn đức tăng, ni trong và ngoài tỉnh cũng về chứng dự cho buổi lễ. 

Về phía chính quyền, buổi lễ hân hạnh được tiếp đón ông Tống Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cùng đại diện lãnh đạo các sở ban ngành tỉnh Lai Châu và Tp.Lai Châu.

Trong không khí thiêng liêng và sâu lắng của buổi lễ, toàn thể hội chúng đã có những giây phút vô cùng xúc động Hoài Niệm Ngày Vu Lan khi nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của các đấng song thân. 
 
Trước tấm lòng hiếu đạo của những người con và lời phát biểu sâu sắc, chân thành, lời khích lệ, động viên to lớn của ông Tống Thanh Hải đã thể hiện sự quan tâm và niềm mong mỏi những giá trị chân thật của đạo Phật trong công cuộc xây dựng phát triển tỉnh nhà.

HT.Thích Thanh Nhiễu đã từ bi truyền trao cho hội chúng những lời đạo từ vô cùng quý báu. Hoà thượng đã chỉ dạy cho chúng ta những điều căn bản nhất của đạo đức làm người, đó là phải biết tri ân và báo ân, khi thi ân thì không nhớ đến nhưng nhận ân ai dù chút ít cũng không được phép quên, phải nghĩ cách báo đền.

Có bốn ân lớn mà chúng ta phải khắc ghi đó là ơn cha mẹ, ơn thầy tổ, ơn quốc gia xã tắc và ơn của chúng sinh vạn loại. Sống trong tinh thần tri ân để trở thành những người con hiếu thảo trong gia đình, trở thành những người công dân tốt trong xã hội, biết đêm ánh sáng Phật pháp để khuyến hoá mọi người, nhất là đối với mẹ cha phải hướng cho mọi người hiểu được giá trị lớn lao của Phật pháp để xa lìa tà kiến mê tín mà phát tâm quay về nương tựa, biết niệm Phật, lễ Phật, tụng kinh, sám hối, cúng dường, bố thí, phóng sinh làm các việc phúc thiện để dìu dắt nhau ra khỏi sinh tử luân hồi đau khổ.
 
Buổi lễ Vu lan báo hiếu viên mãn vào lúc 20h30 trong niềm xúc động của tất cả những người có mặt với nghi thức thắp nến tri ân anh hùng liệt sĩ qua các thời kỳ và dâng đăng cúng dường Tam Bảo cầu nguyện cho ông bà cho mẹ hiện tiền được bình an, người quá cố được siêu thoát về cõi an lành, và cầu nguyện cho mưa thuận gió hoà, quốc thái dân an, thế giới hoà bình nhân dân an lạc. 

Người Việt Nam chúng ta ai cũng biết Vu Lan Rằm tháng Bảy là ngày những người con Hiếu Hạnh luôn tưởng nhớ đến công ơn sanh thành dưỡng dục của Cha của Mẹ.

Khi xưa, đức Phật còn tại thế, Ngài luôn coi trọng chữ Hiếu và Ngài đã đặt chữ Hiếu lên hàng đầu “Tâm hiếu là tâm Phật, Hạnh hiếu là hạnh Phật”. Phật có dạy: “Phụ mẫu tại đường như Phật tại thế” nghĩa là cha mẹ còn sống ở nhà như Chư Phật còn hiện hữu ở đời. Mùa Vu lan Báo hiếu đang dần trôi qua, nhưng mỗi người con chúng ta hãy cùng noi gương hiếu hạnh của đức Mục Kiền Liên làm người con hiếu đạo suốt cuộc đời này.

Nguyện cho quý phật tử nhân dân một mùa Vu lan được nhiều hạnh phúc an lạc trong ánh hào quang của chư Phật.

Thích Trúc
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Trường TCPH chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Phật sự địa phương 13:15 20/11/2018

Nhằm tôn vinh giá trị của người thầy trong sự nghiệp giáo dục, vào ngày 20/11/2018, Ban giám hiệu cùng toàn thể tăng ni sinh trường Trung cấp Phật học Đà Nẵng đã tổ chức ngày lễ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.

Đồng Tháp: Trường TCPH tỉnh chúc mừng ngày 20/11

Phật sự địa phương 11:28 20/11/2018

Ngày 13/10/Mậu Tuất (19/11/2018), chư tăng ni trường Trung cấp Phật học tỉnh Đồng Tháp đã đến các tự viện chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 

Đắk Nông: Lễ đúc đại hồng chung và an vị tôn tượng Bổn sư

Phật sự địa phương 10:55 19/11/2018

Sáng ngày 12/10/Mậu Tuất (18/11/2018), tại chùa Bửu Thành (TT.Đức An, huyện Đắk Song), cùng Chư tôn thiền đức tăng, ni và bà con phật tử trang nghiêm tổ chức buổi lễ an vị tôn tượng Bổn sư, có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại huyện nhà.

Hà Nội: Chùa Hòa Phúc tưởng niệm 30 năm ngày HT.Ngộ Chân Tử viên tịch

Phật sự địa phương 14:37 18/11/2018

Ngày 11/10/Mậu Tuất (17/11/2018), chùa Hòa Phúc (xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đã long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 30 năm ngày viên tịch của Hòa thượng Ngộ Chân Tử - Tổ Sư khai sơn chùa Hoằng Pháp.

Xem thêm