Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ bảy, 18/04/2020, 15:01 PM

Hoa Linh Tự: Nơi chứa đựng kho tàng lịch sử

Phật Giáo

Chùa Vẽ có tên chữ là Hoa Linh Tự, gắn liền với những sự kiện oanh liệt chống ngoại xâm của quân dân ta trong chiến thắng Bạch Đằng năm 938 của Ngô Vương Quyền và chiến thắng Bạch Đằng năm 1287- 1288 của quân dân ta thời Trần.

1001 nét đặc trưng kiến trúc chùa Thái Lan - Đất nước chùa vàng

Thần tích về hai vị công thần làng Vĩnh Khê, huyện An Dương (nay là An Hải) có một chi tiết đáng lưu ý: “Đời Trần Dụ Tông (1341-1369) có ông Vũ Quỳnh vốn người Châu Ái, có công giúp dân trang diệt trừ giống yêu quái hay hãm hại đàn bà, trẻ con trong vùng. Nhân ngày nhàn rỗi, ông dạo chơi ngắm cảnh, thấy ngôi chùa làng lâu ngày bị mưa gió hủy hoại, bèn cùng dân xã quyên góp công của trùng tu cảnh chùa, tạc tượng, đúc chuông, nhân đó lại đặt tên chùa.

Thần tích về hai vị công thần làng Vĩnh Khê, huyện An Dương (nay là An Hải) có một chi tiết đáng lưu ý: “Đời Trần Dụ Tông (1341-1369) có ông Vũ Quỳnh vốn người Châu Ái, có công giúp dân trang diệt trừ giống yêu quái hay hãm hại đàn bà, trẻ con trong vùng. Nhân ngày nhàn rỗi, ông dạo chơi ngắm cảnh, thấy ngôi chùa làng lâu ngày bị mưa gió hủy hoại, bèn cùng dân xã quyên góp công của trùng tu cảnh chùa, tạc tượng, đúc chuông, nhân đó lại đặt tên chùa.

Trong bối cảnh chung từ sau công lịch và trên cơ sở làng xã được thiết lập từ thế kỷ 10 (sau chiến thắng Bạch Đằng 938 của Ngô Quyền) trở đi, lẽ tất nhiên làng xã phát triền, ngôi chùa cũng được khai lập. Bản thân chùa Hoa Linh Tự làng Đoạn Xá xã Đông Hải bây giờ ngoài truyền thuyết lịch sử liên quan đến đời Trần thế kỷ 13 (qua huyền sử vẽ bản đồ của Trần Hưng Đạo) mà chúng ta đã biết.

Trong bối cảnh chung từ sau công lịch và trên cơ sở làng xã được thiết lập từ thế kỷ 10 (sau chiến thắng Bạch Đằng 938 của Ngô Quyền) trở đi, lẽ tất nhiên làng xã phát triền, ngôi chùa cũng được khai lập. Bản thân chùa Hoa Linh Tự làng Đoạn Xá xã Đông Hải bây giờ ngoài truyền thuyết lịch sử liên quan đến đời Trần thế kỷ 13 (qua huyền sử vẽ bản đồ của Trần Hưng Đạo) mà chúng ta đã biết.

Ngay trước sân chùa, ven hồ nước còn sót lại cây trúc dài bằng đá (niên đại Lê Chính Hòa (1680-1705)), phẩn chữ còn đọc rõ, niên bị mờ, ghi rõ địa giới, ý nghĩa tên chùa, giúp cho chúng ta đoán định thời gian phát triển của chùa vào đầu thế kỷ 17 là phù hợp. Nhận xét về lai lịch, quy mô kiến trúc của bản chùa sở tại (Hoa Linh Tự), Hòa Thượng Kim Cương Tử, trước đây lãnh đạo Phật giáo Hải Phòng (nay trụ trì tại chùa Trấn Quốc Hà Nội) đã nói: “…Từ xưa, chùa Vẽ (Hoa Linh Tự) đã trở thành một cảnh Phật lớn, có chứa kinh sách, tuy chùa cảnh rung rinh, nhưng không thành sơn môn chiến tổ lớn”.

Ngay trước sân chùa, ven hồ nước còn sót lại cây trúc dài bằng đá (niên đại Lê Chính Hòa (1680-1705)), phẩn chữ còn đọc rõ, niên bị mờ, ghi rõ địa giới, ý nghĩa tên chùa, giúp cho chúng ta đoán định thời gian phát triển của chùa vào đầu thế kỷ 17 là phù hợp. Nhận xét về lai lịch, quy mô kiến trúc của bản chùa sở tại (Hoa Linh Tự), Hòa Thượng Kim Cương Tử, trước đây lãnh đạo Phật giáo Hải Phòng (nay trụ trì tại chùa Trấn Quốc Hà Nội) đã nói: “…Từ xưa, chùa Vẽ (Hoa Linh Tự) đã trở thành một cảnh Phật lớn, có chứa kinh sách, tuy chùa cảnh rung rinh, nhưng không thành sơn môn chiến tổ lớn”.

Thời gian tồn tại quy mô kiến trúc cảnh quan thiên nhiên của chùa Vẽ thật bề thế, từ lâu đã được ghi nhận qua ngạn ngữ cổ vùng Hải An: Gạo chùa Đông, thông chùa Đà, đa chùa Vẽ, đều là những ngôi chùa lớn, nổi tiếng xưa nay ở Hải Phòng đã góp phần ghi nhận của công trình văn hao tín ngưỡng của các ngôi chùa cổ tích nói trên.

Thời gian tồn tại quy mô kiến trúc cảnh quan thiên nhiên của chùa Vẽ thật bề thế, từ lâu đã được ghi nhận qua ngạn ngữ cổ vùng Hải An: Gạo chùa Đông, thông chùa Đà, đa chùa Vẽ, đều là những ngôi chùa lớn, nổi tiếng xưa nay ở Hải Phòng đã góp phần ghi nhận của công trình văn hao tín ngưỡng của các ngôi chùa cổ tích nói trên.

9Chùa Vẽ (Hoa Linh Tự) có quy mô kiến trúc cảnh quan rộng lớn, cổng nhỏ hai tầng đao mái chữ đề Hoa Linh Bảo Tự mới tu tạo như nhắc nhở Phật tử, du khách hãy trân trọng trước ngôi chùa được liệt kê vào hạng cổ tích của Hải Phòng bây giờ.

9Chùa Vẽ (Hoa Linh Tự) có quy mô kiến trúc cảnh quan rộng lớn, cổng nhỏ hai tầng đao mái chữ đề Hoa Linh Bảo Tự mới tu tạo như nhắc nhở Phật tử, du khách hãy trân trọng trước ngôi chùa được liệt kê vào hạng cổ tích của Hải Phòng bây giờ.

Con đường nhỏ lát gạch dẫn thẳng đến sân nhà khách 5 gian, rẽ tay trái là nhà tổ, rẽ tay phải là qua sân lát gạch cổ Bát Tràng, bao quanh sân là dải tường hoa, cây cảnh. Đây là khuôn viên chính của tòa Phật điện to lớn, sừng sững trên ba lớp thềm bậc đá cao xanh 0,85m, đứng song hành hành ngang với dãy nhà khách, nhà tổ và vườn tháp của chùa.

Con đường nhỏ lát gạch dẫn thẳng đến sân nhà khách 5 gian, rẽ tay trái là nhà tổ, rẽ tay phải là qua sân lát gạch cổ Bát Tràng, bao quanh sân là dải tường hoa, cây cảnh. Đây là khuôn viên chính của tòa Phật điện to lớn, sừng sững trên ba lớp thềm bậc đá cao xanh 0,85m, đứng song hành hành ngang với dãy nhà khách, nhà tổ và vườn tháp của chùa.

Phía trước 3 dãy kiến trúc chính của ngôi chùa (quay hướng Đông Nam) gồm tòa Phật Điện có một giếng đất tròn, nước xanh trong, in bóng nhiều loài cây xanh bóng mát như bàng, đa, si đang độ tươi tốt. Vì khuôn viên rộng rãi, chạy dài theo hàng ngang phía trước có bóng nước, vườn hoa cảnh, xung quanh lại trồng nhiều cây ăn quả như chuối, đu đủ, hồng… Nên đã tạo nên cho chùa cảnh một nét phong quang, u tịch mà vẫn gắn với đời thường.

Phía trước 3 dãy kiến trúc chính của ngôi chùa (quay hướng Đông Nam) gồm tòa Phật Điện có một giếng đất tròn, nước xanh trong, in bóng nhiều loài cây xanh bóng mát như bàng, đa, si đang độ tươi tốt. Vì khuôn viên rộng rãi, chạy dài theo hàng ngang phía trước có bóng nước, vườn hoa cảnh, xung quanh lại trồng nhiều cây ăn quả như chuối, đu đủ, hồng… Nên đã tạo nên cho chùa cảnh một nét phong quang, u tịch mà vẫn gắn với đời thường.

Ảnh: Nguyễn Thành Trung

Phật Giáo
Thiết kế vườn 3000m2 đẹp như công viên của cặp vợ chồng 40 tuổi thành đạt, bỏ phố về quê sống yên bình

Thiết kế vườn 3000m2 đẹp như công viên của cặp vợ chồng 40 tuổi thành đạt, bỏ phố về quê sống yên bình

HomeAZ 01/07/2020, 13:29

Từ bỏ cuộc sống thành đạt, cặp vợ chồng 40 tuổi về quê sống yên bình bên thiết kế vườn rộng 3000m2 ở ngoại ô Dương Châu, Trung Quốc khiến nhiều người ngưỡng mộ.

“Sống” và “chết” với giáo lý vô ngã

Media 14:52 01/07/2020

Trong Kinh Bát nhã đức Phật dạy rằng: “Ngũ uẩn giai không…”, nghĩa là năm uẩn trong con người là không có thật, chỉ “tạm gá” vào thân sinh của con người thôi! Vậy cái gì còn tồn tại khi người ta qua đời để đi thọ sinh (đầu thai) trong Lục đạo luân hồi?

Xin chớ xem thường việc hộ niệm

Media 14:49 01/07/2020

Nương vào đại nguyện của đức Phật A Di Đà để hộ niệm cho nhau, dẫn dắt cho nhau, chúng ta từng người từng người vãng sanh về Tây Phương Cực Lạc. Đây là một cơ hội ngàn vàng đổi không được! Ngàn kiếp tìm không ra! Xin đừng khinh thường chuyện hộ niệm.

Hiểu sai về mục đích của thiền định, bạn khó giải thoát khỏi luân hồi sinh tử

Media 14:47 01/07/2020

Nhờ công phu tu tập thiền định tỉnh giác lúc còn sống, đến khi bạn trải qua giai đoạn trung gian của cái chết và sau cái chết, bạn cần tỉnh thức và nhận biết rất rõ ràng về những gì mình đang trải qua.

Vô ngã vô ưu là gì? Ý nghĩa của vô ngã vô ưu

Media 10:16 01/07/2020

Vô tức là không, không có, không tồn tại, ngã tức là bản ngã, là cái tôi, là bản thân, ưu tức ưu phiền, ưu sầu chỉ sự đau khổ. Vô ngã vô ưu nghĩa là không có cái tôi quá cao thì con người sẽ không ưu phiền, đau khổ.

Từ điển Phật học